Những nguyên tắc nhỏ cho hành trình cùng con

01/07/2019

Nhiều gia đình có con nhỏ thường bỏ qua các kỳ nghỉ bởi cho rằng du lịch cùng bé có nhiều điều bất tiện hay lo lắng bé sẽ ốm, mệt và mọi người không tận hưởng được chuyến đi. Nhưng thực tế là những lo lắng đó hoàn toàn có thể giải quyết dễ dàng. Những kinh nghiệm du lịch cùng con của nhà báo Lam Linh, người đã cùng cô con gái nhỏ thực hiện nhiều chuyến đi dài ngày đầy hạnh phúc trong 3 năm qua, chắc chắn sẽ giúp gia đình bạn có những kỳ nghỉ tuyệt vời.

Chọn điểm chơi thích hợp

Đi với trẻ nhỏ, nhất là với các bé dưới 6 tuổi, tốt nhất là di chuyển ít thôi. Di chuyển quá nhiều, thay đổi nhiều phương tiện giao thông như chuyển từ máy bay sang ô tô, từ điểm này sang điểm khác sẽ khiến trẻ mệt. Chọn điểm chơi rất quan trọng, vừa hợp với con lại vừa phải hợp ý mẹ. Điểm chơi nên là các khu du lịch lớn, an toàn, gần các cơ sở y tế như bệnh viện, thuốc men đầy đủ để bạn có thể ứng phó ngay khi trẻ bị ốm do thay đổi thời tiết, thay đổi môi trường sống hay đi lại nhiều.

Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… là một vài điểm đến an toàn và phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ.

Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… là một vài điểm đến an toàn và phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ.

Chơi theo thời gian biểu của con

Trong kỳ nghỉ, trẻ có thể chơi quên ăn, quên ngủ trưa, thức khuya hơn và dậy muộn hơn. Đó là tâm lý chung khi được tự do vui chơi. Vậy nên, thay vì giữ cho trẻ răm rắp đúng giờ giấc ăn ngủ một cách nguyên tắc, hãy thoải mái đi nào! Xáo trộn thời gian một chút, lũ trẻ sẽ thích hơn nhiều đấy. Có cả trăm cách thức để tận hưởng kỳ nghỉ cùng con, chẳng hạn nửa đêm rủ nhau ăn pizza hay ôm nhau ngủ dưới thảm thay vì trên giường như mọi ngày… Ngủ đã đời và vui chơi thật đã đời. Trẻ sẽ lăn ra ngủ ngay sau một ngày vui chơi thỏa thích và lại tràn đầy năng lượng vào hôm sau.

Empty

Cuộc chơi nên dựa hoàn toàn vào sức khỏe và thời gian biểu của con để lên kế hoạch. Đừng vội vàng, trẻ cần chơi và bố mẹ cần nghỉ. Trẻ khỏe mạnh, chơi đâu cũng được. Trẻ mệt, nghỉ ngơi cũng chẳng sao.

Đồ cho con, thừa hơn thiếu

Thuốc men là thứ luôn có trong hành lý mang đi của bạn, nhất là những loại thuốc của con trẻ như các loại thuốc hạ sốt, đi ngoài, thuốc dị ứng, kem chống muỗi và côn trùng cắn, thuốc ho mà con hay dùng ở nhà. Nên chuẩn bị sẵn đồ ăn cho trẻ với một vài món khoái khẩu con thích, một bạn búp bê hay vài món đồ chơi nho nhỏ. Đừng quên áo khoác cho các chuyến bay và khi đi xe vì những phương tiện công cộng trang bị điều hoà thường khiến bé dễ bị lạnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nguyên tắc "một bữa no"

Cho con đi du lịch cũng có nghĩa bạn sẽ cùng con chạy nhảy ngoài đường, ăn thử các món mới, sẽ ăn khi đói chứ không thể đúng bữa như ở nhà. Nhưng một hai bữa lệch giờ cũng chẳng vấn đề gì với tụi nhỏ vì có rất nhiều cách để bù lấp dinh dưỡng và thêm năng lượng cho trẻ.

Tôi có 3 năm kinh nghiệm du lịch cho con. Lúc đầu cũng bấn loạn khi nó chẳng ăn, gầy tọp rồi ép ăn cho bằng được. Nhưng sau này tôi nhận ra điều đó là không cần thiết. Dù vẫn mang đủ đồ ăn dự phòng cho con như ruốc, cháo tươi ăn liền... nhưng đã từ lâu, tôi mang đồ ăn đi rồi lại mang về vì khi đi quyết cho con ăn theo mình, mẹ ăn gì con ăn nấy hoặc con ăn gì mẹ ăn nấy, chỉ riêng sữa thì luôn phải có vì con thích uống.

Empty

Mẹ con tôi đã tạo lập một nguyên tắc, đó chính là "một bữa no". Khi đi chơi, có thể cả ngày ăn các món nhẹ như cháo, phở, mì, miến nhưng sẽ có một bữa cơm với các món dễ ăn cho con. Đó có thể là bữa trưa hay tối tuỳ theo thời điểm nhưng hễ kiếm được quán ăn đúng ý là làm ngay bữa no.

Mỗi chuyến đi chỉ đặt một mục tiêu

Khám phá thế giới bên ngoài cần nhiều thời gian. Với một đứa trẻ, chỉ cần mỗi chuyến đi chúng có những thay đổi nhìn thấy được hay nhớ được và có những ký ức tốt đẹp về nơi mình vừa đến đã là một thành công. Chuyến đi này, trẻ biết bơi, chuyến kia trẻ đã biết ăn một loại hoa quả mới, biết san sẻ hòa đồng hơn với các chị em trong nhà… Trẻ sẽ thích những nơi có nhiều điểm chơi và được thoải mái tự do làm những điều trẻ thích, tất nhiên là dưới sự giám sát chặt chẽ của người lớn.

Empty

Một ngày của mẹ, một ngày của con

Đây cũng là cách để duy trì niềm vui cho chuyến đi của hai mẹ con. Ngày hôm trước, tôi cho con đi công viên thì hôm sau tôi sẽ dành để tới viện bảo tàng. Hôm trước, tôi cho con đi tắm biển, hôm sau chúng tôi sẽ lượn phố. Cách này giúp chúng tôi không cảm thấy chán khi đi chơi dài ngày. Tôi thậm chí có những ngày còn chẳng ra khỏi phòng, quanh quẩn ăn ngủ, tùy theo sức khỏe của con.

Empty

Mua bảo hiểm du lịch cho chuyến đi

Đây là nguyên tắc quan trọng khi đi cùng con. Bạn không thể biết có điều gì sẽ xảy ra trên đường du lịch cùng con. Khi trẻ ốm nằm viện, đồ đạc thất lạc khi đi máy bay…, dịch vụ bảo hiểm sẽ giúp gia đình an tâm bởi mọi thứ sẽ được chi trả trong trường hợp cần thiết. Bảo hiểm du lịch có nhiều mức chi trả, nhưng tôi thường chọn loại bảo hiểm theo số ngày đi du lịch. Có nhiều hãng bảo hiểm làm về bảo hiểm du lịch với nhiều mức phí khác nhau, vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc chọn lựa trước khi mua.

Lam Linh
RELATED ARTICLES