Nhà của Hitler biến thành đồn cảnh sát

21/11/2019

Bộ Nội vụ Áo mới đây cho biết, ngôi nhà nơi Adolf Hitler sinh ra ở Braunau sẽ được biến thành đồn cảnh sát nhằm ngăn nó trở thành điểm đến cho những người ủng hộ phát xít.

Ngôi nhà sơn màu vàng rộng 800 m2 là nơi Adolf Hitler sinh ra ở thị trấn Braunau, miền Bắc nước Áo, nằm gần biên giới với Đức, sẽ trở thành đồn cảnh sát trong thời gian tới. "Việc ngôi nhà được cảnh sát sử dụng đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng nó sẽ không bao giờ là nơi để tưởng nhớ chủ nghĩa phát xít", Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Peschorn nói trong một thông cáo báo chí ngày 19/11.

Căn nhà là điểm đến của các du khách lẫn những người theo chủ nghĩa phát xít

Căn nhà là điểm đến của các du khách lẫn những người theo chủ nghĩa phát xít

Giới chức trách sẽ tổ chức cuộc thi toàn EU nhằm tìm ra thiết kế tốt nhất để biến căn nhà thành một đồn cảnh sát. Ban giám khảo của cuộc thi bao gồm các chuyên gia và đại diện thị trấn. Kết quả người chiến thắng sẽ được công bố trong nửa đầu năm tới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mặc dù Hitler chỉ sống trong ngôi nhà một thời gian, nhưng căn nhà đã thu hút nhiều người ủng hộ phát xít từ khắp nơi trên thế giới. Hàng năm, vào ngày sinh nhật 20/4 của Hitler, những người biểu tình chống phát xít tổ chức cuộc meeting bên ngoài tòa nhà. Bộ Nội vụ Áo từng cân nhắc phá hủy nó nhưng kế hoạch vấp phải sự phản đối từ các chính trị gia và nhà sử học.

Những cuộc meeting/biểu tình của những người theo chủ nghĩa phát xít được tổ chức trước căn nhà Hitler

Những cuộc meeting/biểu tình của những người theo chủ nghĩa phát xít được tổ chức trước căn nhà Hitler

Thông tin thêm

Adolf Hitler (1889 - 1945), người Đức gốc Áo, là Chủ tịch Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội Chủ nghĩa (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei) từ năm 1921, Thủ tướng Đức từ năm 1933, "Lãnh tụ và Thủ tướng Đế quốc" (Führer und Reichskanzler) kiêm nguyên thủ quốc gia nắm quyền Đế quốc Đức kể từ năm 1934.

Hitler thiết lập chế độ độc quyền quốc gia xã hội của Đệ Tam Đế quốc, cấm chỉ tất cả các đảng đối lập và giết hại các đối thủ. Hitler đã gây ra Chiến tranh thế giới thứ hai, thúc đẩy một cách có hệ thống quá trình tước đoạt quyền lợi và sát hại khoảng 6 triệu người Do Thái châu Âu cùng một số nhóm chủng tộc, tôn giáo, chính trị khác được gọi là cuộc Đại đồ sát dân Do Thái.

Trà My - Nguồn: AFP
RELATED ARTICLES