Nhà thờ Đức Bà Paris không tổ chức Lễ Giáng sinh 2019

23/12/2019

Lần đầu tiên trong 2 thế kỷ qua, Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ không tổ chức Lễ Giáng sinh vì công việc sửa chữa sau vụ cháy hồi tháng 4.

Năm nay, nhà thờ Đức Bà Paris không thể tổ chức Lễ Giáng sinh vì quá trình sửa chữa và tu bổ chưa được hoàn tất kể từ khi cuộc hỏa hoạn xảy ra vào hồi tháng 4 vừa qua. Linh mục quản nhiệm nhà thờ, ông Patrick Chauvet cho biết: “Đây là lần đầu tiên kể từ Cách mạng Pháp không có buổi đại lễ lúc nửa đêm tại nhà thờ Đức Bà".

Quang cảnh bên ngoài nhà thờ Đức Bà Paris trong quá trình sửa chữa

Quang cảnh bên ngoài nhà thờ Đức Bà Paris trong quá trình sửa chữa

Empty

Ban quản lý nhà thờ Đức Bà Paris đã lựa chọn nhà thờ Saint-Germain l’Auxerrois làm nơi tổ chức tạm thời vì khoảng cách gần với nhà thờ Đức Bà và ngay cạnh bảo tàng Louvre. Điều này giúp các giáo sĩ sống gần nhà thờ không gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.

Trong suốt hơn 200 năm qua, chỉ có một lần duy nhất nhà thờ 850 tuổi này phải đóng cửa là trong thời kỳ Cách mạng chống Công giáo vào năm 1803. Và sau đó, ngay cả trong những năm tháng khốc liệt nhất khi xảy ra hai cuộc chiến tranh thế giới, bao gồm cả sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, nhà thờ lớn này vẫn chưa bao giờ phải hủy bỏ đại lễ quan trọng như vậy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhà thờ Đức Bà Paris đầy lộng lẫy vào dịp Lễ Giáng sinh năm 2017

Nhà thờ Đức Bà Paris đầy lộng lẫy vào dịp Lễ Giáng sinh năm 2017

Thế nhưng một trận hỏa hoạn vào đêm 15/4/2019 đã khiến cho nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong ngọn lửa kinh hoàng. Đám cháy bùng phát vào buổi tối và nhanh chóng lan tới phần mái của tòa nhà, phá hủy các cấu trúc bằng gỗ trước khi khiến tòa tháp cao nhất đổ sập. Vụ hỏa hoạn đã được 400 lính cứu hỏa khống chế sau đó, tuy không có thiệt hại về người nhưng biểu tượng văn hóa của kinh đô ánh sáng đã chịu rất nhiều tổn thất.

Hình ảnh được ghi nhận vào đám cháy hồi tháng 4 vừa qua

Hình ảnh được ghi nhận vào đám cháy hồi tháng 4 vừa qua

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69 m chính là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã đặt ra thời gian 5 năm để sửa chữa và Bộ Văn hóa Pháp cho biết gần 1 tỷ euro (khoảng 27 tỷ VND) đã được huy động để hoàn thành nhiệm vụ cấp thiết này.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES