Nhiều nước châu Âu đã sẵn sàng mở cửa trở lại biên giới

20/05/2020

Đến sáng 20/5, Việt Nam tiếp tục ngày thứ 34 không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới nào trong cộng đồng. Tại Mỹ, thủ phủ bang New York bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày hôm nay. Tại châu Âu, nhiều nước đã sẵn sàng mở cửa trở lại biên giới.

Đưa gần 340 công dân Việt Nam từ Ấn Độ về nước

Trong các ngày 19 và 20/5/2020, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Ấn Độ đưa về nước an toàn gần 340 công dân Việt Nam. Tất cả hành khách đều đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ.

Anh 3

Sáng nay ngày 20/5, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Tổng số bệnh nhân dừng ở 324 người, 164 đã bình phục, 34 ngày vừa qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

việt nam thử nghiệm đợt 2 vaccine phòng covid-19

Theo ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vaccine và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế, trong vài ngày nữa nhóm nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm đợt 2. Trong đợt này sẽ có 30 con chuột được tiêm với mục đích là để dò liều vaccine hiệu quả nhất.

Trước đó, ngày 26/4, đã có 50 con chuột được tiêm vaccine này để đánh giá tính an toàn và hiệu quả sinh kháng thể miễn dịch. Đến nay, tính an toàn đã được khẳng định, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu máu chuột được tiêm để đánh giá hiệu quả sinh kháng thể tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương.

gần 5 triệu ca nhiễm covid-19 trên toàn cầu

Theo số liệu của trang worldometers.info, tính đến sáng ngày 20/5, thế giới ghi nhận tổng cộng 4.986.332 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 324.910 ca tử vong và 1.958.496 ca phục hồi.

Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm nhiều nhất thế giới với hơn 1,5 triệu ca, hơn 93 nghìn ca tử vong và hơn 361 nghìn ca phục hồi.

Số ca mắc COVID-19 ở Ấn độ vượt mốc 100.000 người

Tính đến sáng 20/5, Ấn Độ ghi nhận hơn 106.000 bệnh nhân Covid-19, trong đó có hơn 3.300 người đã tử vong.

Số ca mắc ở Ấn Độ đã tăng gấp đôi và vượt mốc 100.000 chỉ trong chưa đầy hai tuần, trong bối cảnh nước này tiếp tục nới lỏng các hạn chế trong giai đoạn phong tỏa thứ tư. Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan khẳng định Ấn Độ đã thành công trong việc kiểm soát giai đoạn Covid-19 đạt đỉnh bằng cách áp dụng kịp thời lệnh phong tỏa toàn quốc cùng nhiều biện pháp y tế cộng đồng khác.

dbaCoronavirus_india_1280x720

Maharashtra tiếp tục là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh với hơn 35.000 trường hợp dương tính và 1.249 ca tử vong. Thủ đô Delhi cũng đã ghi nhận hơn 10.000 bệnh nhân Covid-19.

jakarta gia hạn giãn cách

Chính quyền thủ đô Jakarta (Indonesia) quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 4/6 tới để phòng dịch Covid-19. Theo Thị trưởng Jakarta Anies Baswedan, lý do đưa ra quyết định trên là bởi trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, nhiều người rời khỏi nhà vào lúc hoàng hôn và buổi tối. Ông cũng cho rằng đây có thể là giai đoạn cuối cùng của biện pháp giãn cách xã hội nếu người dân tuân thủ chặt chẽ.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Indonesia cao nhất Đông Nam Á

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Indonesia cao nhất Đông Nam Á

Israel phát triển chất khử trùng phá vỡ cơ chế lây nhiễm SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Israel vừa phát triển một chất khử trùng thông minh và có tác dụng lâu dài đối với virus SARS-CoV-2, có thể phá vỡ cơ chế lây nhiễm của loại virus này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phát triển các hợp chất cao phân tử polyme đặc hiệu chống virus SARS-CoV-2, làm thay đổi cấu trúc, chức năng hoạt động của virus cũng như cơ chế truyền bệnh, sau đó tấn công kết cấu bên ngoài của virus SARS-CoV-2 và tiêu diệt nó.

Theo Technion, công nghệ mới trên đem lại hiệu quả lâu dài, khác so với những chất tẩy trùng hiện nay. Chi phí để sản xuất chất khử trùng mới này dự kiến ở mức thấp do sử dụng những nguyên liệu có sẵn với giá rẻ.

Số ca nhiễm tại Ai Cập tiếp tục tăng kỷ lục

Bộ Y tế Ai Cập ngày 19/5 thông báo phát hiện thêm 720 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, ghi nhận mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên hồi giữa tháng 2 vừa qua, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở quốc gia Bắc Phi này lên 13.484 người.

egypt_prison-afp-20

Cùng ngày, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ra sắc lệnh quy định người dân nước này phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và cơ quan nhà nước kể từ ngày 30/5 tới. Những người vi phạm quy định này sẽ phải chịu mức phạt lên tới 4.000 bảng Ai Cập (khoảng 255 USD).

Bên cạnh đó, Ai Cập sẽ tiếp tục đình chỉ các chuyến bay quốc tế cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Thủ phủ bang New York mở cửa hoạt động trở lại

Ngày 19/5, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố thủ phủ bang New York là Albany sẽ chính thức được mở lại các hoạt động kể từ ngày 20/5 sau khi đã đáp ứng đủ 7 tiêu chuẩn ông đưa ra.

Kể từ ngày 20/5, người dân tại Albany có thể họp nhóm tối đa lên tới 10 người trong các dịp lễ hội, nhất là ngày Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) vào cuối tháng 5.

hon-100000-ca-nhiem-tai-rieng-new-york-095247

Thống đốc Cuomo cũng khẳng định rằng ngay khi nước Mỹ sản xuất được vaccine phòng bệnh Covid-19 thì tất cả người dân sẽ được sử dụng, và vaccine không phải thứ chỉ dành cho người có tiền.

Ecuador đóng cửa nhiều đại sứ quán

Ngày 19/5, Chính phủ Ecuador thông báo sẽ đóng cửa một số đại sứ quán, lãnh sự quán và giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại một số nước, đồng thời sẽ loại bỏ một số công ty quốc doanh, trong bối cảnh nước này đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do tác động của đại dịch.

Phát biểu trên sóng truyền hình và phát thanh quốc gia, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cho biết sẽ giảm số lượng nhân viên ngoại giao, kể cả việc triệu hồi đại sứ tại một số nước và tổ chức quốc tế như Iran, Nicaragua, Malaysia, Nghị viện Cộng đồng vùng Andes, cũng như đóng cửa các lãnh sự quán tại các thành phố Tapachula của Mexico và Valencia của Venezuela. Trước đó, Chính phủ của Tổng thống Moreno cũng đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao tại Algeria, Nigeria, Belarus, Ethiopia và Angola.

Cùng với đó, Tổng thống Moreno cũng quyết định sẽ cắt giảm bộ máy nhà nước với việc loại bỏ 7 công ty quốc doanh trong các lĩnh vực đường sắt, viễn thông và bưu chính.

Ecuador đã ghi nhận gần 34.000 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.800 ca tử vong

Ecuador đã ghi nhận gần 34.000 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.800 ca tử vong

Pháp yêu cầu công dân về nước tự nguyện cách ly

Ngày 19/5, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố công dân Pháp và những người cư trú ở Pháp trở về nước này từ khu vực ngoài Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải thực hiện cách ly tự nguyện trong vòng 2 tuần.

Quy định này sẽ không có hiệu lực với những người nước ngoài không phải là công dân EU vì Liên minh này hiện vẫn đóng cửa biên giới

Quy định này sẽ không có hiệu lực với những người nước ngoài không phải là công dân EU vì Liên minh này hiện vẫn đóng cửa biên giới

Theo Ngoại trưởng Le Drian, quy định trên có hiệu lực từ ngày 20/5 và dựa trên trách nhiệm cá nhân. Những người trở về Pháp có thể chọn biện pháp tự cách ly tại nhà hoặc tại nơi khác.

Ông cũng cho biết tại sân bay chính của Pháp, Charles-de-Gaulle, đã được lắp đặt các camera cảm biến nhiệt nhằm phát hiện những hành khách có thân nhiệt cao như sốt, một trong những triệu chứng của bệnh Covid-19.

Tây Ban Nha dỡ bỏ lệnh đình chỉ các chuyến bay đến từ Ý

Ngày 19/5, Chính phủ Tây Ban Nha đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ, được ban hành từ 2 tháng trước, đối với các chuyến bay và phương tiện chở khách đường biển, trừ các du thuyền, từ Ý tới nước này.

Tuy nhiên, sắc lệnh yêu cầu cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày do Madrid ban hành tuần trước vẫn có hiệu lực đối với tất cả những người nước ngoài đến Tây Ban Nha, bao gồm cả hành khách Ý. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha vẫn tiếp tục lệnh cấm cập cảng nước này đối với tất cả các du thuyền trên biển.

Đức và các nước V4 sẽ sớm gỡ bỏ kiểm soát biên giới

Ngày 19/5, lãnh đạo Đức và 4 nước Visegrad (còn gọi là Nhóm V4, gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary, Ba Lan) đã nhất trí dần gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới ngay khi tình hình dịch Covid-19 cho phép. Tuyên bố được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến cấp thủ tướng cùng ngày giữa Nhóm V4 và Đức.

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội nghị, Thủ tướng Séc Andrej Babis đã nhấn mạnh nếu Séc, Slovakia, Đức và Hungary cùng mở cửa biên giới vào ngày 15/6, đó sẽ là điều lý tưởng. Cũng theo ông Babis, hiện Ba Lan chưa sẵn sàng mở cửa biên giới vào thời gian này.

Screenshot-2020-03-05-at-12.36.25-1600x874

Cùng ngày, ngoại trưởng các nước Slovkia, Séc và Áo đã có hội nghị trực tuyến. Theo đó, Slovakia có kế hoạch nới lỏng kiểm soát biên giới với Áo và Séc vào giữa tháng 6 tới, sau khi cả hai nước láng giềng cho biết sẵn sàng mở lại biên giới kể từ ngày 15/6.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES