Nhộn nhịp thị trường tour dịp nghỉ lễ Quốc khánh

23/08/2023

Còn hơn một tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường du lịch năm nay đã ghi nhận dấu hiệu tích cực ngay từ đầu tháng 8. Xu hướng chính vẫn là du lịch nghỉ dưỡng gia đình, theo nhóm nhỏ. Các tour trong nước và tour nước ngoài ngắn ngày là lựa chọn hàng đầu của du khách.

Giá cả ổn định, khách ưu tiên đi theo tour

Qua khảo sát nhanh của phóng viên, năm nay, dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… đang khá ổn định về giá, lượng vé với sự liên kết của các công ty lữ hành, vận tải và dịch vụ lưu trú. Nhiều công ty lữ hành tung giá tốt cho các tour dịp 2/9 vào giờ chót.

Các tour trong nước có mức giá đa dạng, tùy theo thời gian và số lượng địa điểm trải nghiệm. Các tour trong ngày có giá dao động từ 130.000/khách đến 2 triệu đồng/khách. Các tour từ 2 ngày trở lên có giá thấp nhất khoảng 1,99 triệu đồng/khách.

Trong khi đó, giá tour nước ngoài có giá dao động từ 4,39 triệu đồng/khách tới hơn 20 triệu đồng/khách cho các tuyến có thời gian 3 ngày 2 đêm hoặc 5 ngày 4 đêm, chủ yếu là các địa điểm gần ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Ngoài việc đa dạng tuyến điểm, các tour nước ngoài xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh có giá “mềm” hơn so với các địa phương khác.

Các tuyến đi Tây Bắc là một trong số lựa chọn yêu thích của nhiều du khách dịp nghỉ lễ năm nay.

Các tuyến đi Tây Bắc là một trong số lựa chọn yêu thích của nhiều du khách dịp nghỉ lễ năm nay.

Đến một văn phòng lữ hành tại Hà Nội tìm hiểu gói tour đi 3 điểm ở Hà Giang có giá hơn 4 triệu đồng/người cho dịp nghỉ lễ 2/9, chị Hà Minh (Đống Đa, Hà Nội) nói: “Mình thấy giá tour năm nay ở mức vừa phải, không cao hơn so với mọi năm. Gia đình 4 người đi theo tour có thể đắt hơn chút so với tự túc nhưng nhanh gọn. Nếu so với giá tour chào trên mạng thì đắt hơn khá đấy nhưng mình vẫn quyết định lựa chọn công ty lữ hành lớn uy tín vì đợt này lừa đảo du lịch giá rẻ nhiều quá”.

Các công ty lữ hành cho biết, khách mua tour vẫn chủ yếu là nhóm khách gia đình, trong đó khách có xu hướng lựa chọn tour du lịch nghỉ dưỡng 3-5 ngày, trung bình mỗi nhóm từ 4-10 khách tham gia.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội thông tin, những ngày qua, lượng khách đến đăng ký tour khá nhộn nhịp. “Theo ghi nhận từ khối kinh doanh, đã có hơn 45.000 lượt khách đến Vietravel đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch cho kỳ nghỉ 2/9 sắp tới. Tính đến giữa tháng 8, là đạt trên 80% kế hoạch tour dịp nghỉ lễ”.

Ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường, Công ty Lữ hành Saigontourist cho hay đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ 2/9 với các ngày khởi hành từ 29/8-3/9. Các tour du lịch trong nước theo đường bay và tour nước ngoài Đông Bắc Á vẫn còn nhận khách đến hết tuần vừa qua. Trong khi đó, tour trong nước đường bộ và tour Đông Nam Á sẽ nhận khách đến sát ngày khởi hành.

Giá tour năm nay được cho là khá hợp lý.

Giá tour năm nay được cho là khá hợp lý.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist nói: “Theo thống kê sơ bộ tại toàn hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh của Saigontourist trên cả nước, du khách đi tour du lịch nội địa dịp này tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu tăng khách đột biến vào thời gian cận ngày, Saigontourist đã chuẩn bị sẵn số chỗ dự phòng dành cho khách đến mua tour vào giờ chót với các tuyến du lịch trong nước bằng đường bộ.

Công ty Lữ hành Vietluxtour dự kiến dịp lễ này, lượng khách trong nước và đi tour nước ngoài sẽ tăng 20-25% so với năm ngoái.

“Công ty đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh dịp lễ này từ quý 2/2023, hiện đã đạt khoảng 85% kế hoạch dự kiến”, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Vietluxtour chia sẻ.

Tour trong nước nổi trội, tour nước ngoài ngắn ngày hút khách

Thống kê của các hãng lữ hành cho thấy, mặc dù thời gian nghỉ lễ dài 4 ngày song gần với lịch khai giảng của học sinh, các tour du lịch ngắn ngày trong nước vẫn là sản phẩm chủ đạo thu hút dòng khách gia đình hơn các tuyến khác.

Các chùm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông-Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu,… được khách yêu thích, nhất là khách tại khu vực phía nam. Chùm tour nghỉ dưỡng biển đảo, di sản miền trung (Huế - Hội An), khám phá động Phong Nha - Thiên Đường (Quảng Bình), du lịch cao nguyên (Đà Lạt, Măng Đen), sông nước miền Tây vẫn được tệp khách gia đình ưu tiên lựa chọn.

Dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, nhiều công ty lựa chọn du lịch MICE vào kỳ nghỉ này.

Dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, nhiều công ty lựa chọn du lịch MICE vào kỳ nghỉ này.

Ngoài ra dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, nhiều công ty lựa chọn du lịch MICE tại các điểm Phú Quốc, Đà Nẵng, Phan Thiết, Nha Trang, Hạ Long, Hà Nội. Những tuyến này có thời gian tham quan từ 3-4 ngày/tour. Các chương trình này luôn kèm theo chương trình hội thảo, trao thưởng, huấn luyện đội nhóm…với dịch vụ lưu trú từ 3-5 sao.

Lý giải việc nhiều công ty lựa chọn thời điểm này cho du lịch MICE, đại diện Vietluxtour cho hay, “giá dịch vụ thời điểm thu-đông dự kiến đã “hạ nhiệt” hơn so với mùa hè nên các công ty tranh thủ thời điểm nghỉ lễ kết hợp du lịch hội thảo và nghỉ dưỡng cho đội ngũ nhân sự công ty mình”.

Cùng với các tour gia đình, các hãng lữ hành cũng tiếp tục tập trung vào các tour tham quan thành phố trong ngày.

Chùm tour quanh Hà Nội được nhiều công ty khai thác với nhiều sản phẩm đa dạng. Có thể kể tới 1 số như Hanoitourist có sản phẩm “Hành trình di sản Thăng Long - Hà Nội xưa và nay”, “Saigontourist khai thác “City tour Hà Nội”, các tour kết hợp khám phá nét độc đáo của di sản, văn hóa Hà Nội cùng ẩm thực truyền thống đều nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng.

Là hãng lữ hành có thế mạnh với các tour quanh Thành phố Hồ Chí Minh, dịp lễ 2/9 này, Vietluxtour tiếp tục chuỗi hơn 10 chương trình tham quan thành phố và các tuyến liên vùng nội, ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh như: Tour Biệt động Sài Gòn; tour Rừng Sác kiêu hùng - Phố thị tương lai; Núi Dinh - Căn cứ thành đoàn; Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn ….

“Đây là các tour duy trì lượng khách đều đặn, tăng khoảng 25-30% trong các tháng hè. Đối tượng khách chính là khách nội địa tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác. Khoảng 25-30% khách inbound đến từ các thị trường Mỹ, Australia, châu Âu, Đông Bắc Á...”, bà Bảo Thu thông tin thêm.

Với việc nhiều điểm đến trên thế giới mở cửa trở lại hoàn toàn, các tour nước ngoài ngắn ngày tới các điểm đến gần như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Trung Quốc… vẫn cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt với nhiều du khách.

Thống kê của Saigontourist cho thấy, các tour Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore - Malaysia vẫn được khách đặt mua nhiều nhất. Bên cạnh đó, những tuyến điểm như tuyến Hồng Kông - Thẩm Quyến - Quảng Châu, tuyến Australia trải nghiệm trượt tuyết mùa hè được nhiều du khách quan tâm đặt tour.

Trong khi đó, Vietravel cho biết, các hành trình du lịch tới Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), Ấn Độ, Trung Quốc có thủ tục hồ sơ đơn giản, nhiều đường bay thẳng, tiện lợi đã được khách hàng lựa chọn nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái.

- Nguồn: Nhân Dân
RELATED ARTICLES