Những bộ lạc nguyên thủy trên thế giới

11/01/2018

Nhiếp ảnh gia Jimmy Nelson đã dành gần 3 năm để đến thăm 31 bộ tộc lạ vẫn còn tồn tại đến ngày nay và có cuộc sống tách biệt với nền văn minh thế giới, chứng kiến những nghi lễ của họ và lưu giữ trong cuốn sách của ông mang tên “Before The Pass Away”.

Maasai, Kenya và Tanzania

Tộc Maasai bán du mục thuộc miền Đông Châu Phi, sinh sống ở miền Nam và miền Bắc Kenya Tanzania dọc theo vùng đất của thung lũng Great Rift. Người Maasai sống trên diện tích khoảng 160.000 km2, dân số gần một triệu người. Trở thành 1 Maasai là được sinh ra trong một trong những nền văn hóa chiến binh vĩ đại cuối cùng của thế giới. Từ thời niên thiếu đến tuổi trưởng thành, chàng trai Maasai bắt đầu tìm hiểu và hoàn thiện những trách nhiệm của một người đàn ông và một chiến binh. Người Maasai nổi tiếng với điệu nhảy adumu, được biểu diễn bởi những người đàn ông trong làng, họ nhảy vào không trung để chứng tỏ sức mạnh và sức chịu đựng như một chiến binh bộ tộc.

Nenets, Russia

Tộc Nenets thuộc Bắc Siberian là một bộ lạc du lục của những người chăn nuôi tuần lộc. Di trú qua bán đảo Yamal, nơi sông Ob và núi Ural nằm kề bờ biển Bắc Cực. Tộc người Nenets đã phát triển mạnh trong hơn một thiên niên kỷ tại một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên Trái đất, với nhiệt độ có thể xuống dưới -50oC vào mùa đông và tăng lên đến 35oC vào mùa hè. Mỗi năm, họ di cư trên 1.000 km, di chuyển đàn tuần lộc từ đồng cỏ mùa hè ở phía Bắc đến đồng cỏ mùa đông ngay phía Nam Bắc Cực.

Mursi, Ethiopia

Bộ lạc Mursi sống ở nơi thấp hơn thung lũng Omo, nằm trong thung lũng Great Rift thuộc châu Phi, phía tây nam Ethiopia. Bộ lạc Mursi có khoảng 4.000 người, là bộ lạc du mục chăn nuôi gia súc, trong vài thập kỉ qua đã gặp phải mối đe đọa đến kế sinh nhai của họ. Thời tiết khô hạn kéo dài khiến nhiều gia đình người Mursi gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống bằng nghề chăn nuôi gia súc và trồng trọt truyền thống. Bên cạnh đó, việc thành lập công viên quốc gia với hàng rào và đường đã giới hạn thêm phạm vi sống của bộ lạc địa phương và đe dọa nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ.

Drokpa, India/Pakistan

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bộ tộc Drokpa hiện có dân số khoảng 2500 người, sống tại 3 ngôi làng nhỏ Dhahnu, Darchik và Garkun ở Ladakh. Đây là vùng nằm giữa Jammua và Kashmi, nơi vẫn tồn tại tranh chấp biên giới giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan. Các nhà sử học đã xác định được người Drokpa là hậu duệ đích thực duy nhất của người Aryan ở Ấn Độ. Trong nhiều thế kỷ, người Drokpas đã khá thoải mái trong việc thể hiện tình cảm nơi công cộng và có thể trao đổi vợ với người khác. Trang phục người Dhahnu được trang trí cầu kỳ tinh tế, được thể hiện rõ qua các mùa lễ hội trong năm, đặc biệt là ngày lễ Bonano diễn ra cuối hè. Trong ngày này, tất cả mọi người trong bộ tộc cùng nhau nhảy múa hát ca và uống rượu để chào mừng ngày lễ trọng đại nhất của năm. Người Drokpa nổi tiếng với ngoại hình nổi bật. Khác hoàn toàn với những tộc người khác sống ở Ladakh, đàn ông và phụ nữ đều có gương mặt ưa nhìn, sống mũi cao, đôi mắt to, với hàng lông mày rậm. Sống tại vùng thung lũng có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, người Drokpa sống dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, họ cũng có một số nguồn thu nhập khác như buôn bán nho, quả óc chó, nhiều loại rau xanh…

Ni-Vanuatu, Vanuatu

Bộ lạc Ni-Vanuatu thuộc nước Cộng hòa Vanuatu, một trong chuỗi 83 hòn đảo ở phía Tây Nam Thái Bình Dương, trước đây là New Hebrides, giành được độc lập từ Anh và Pháp năm 1980.  Espiritu Santo là hòn đảo lớn nhất. Ngày nay, tất cả các đảo có người ở đều có ngôn ngữ riêng (hơn 100 ngôn ngữ nói khác nhau) và phong tục truyền thống riêng. Những người đàn ông tộc Ni-Vanuatu là trụ cột gia đình, thường đảm nhiệm việc săn bắt thực phẩm, họ có khả năng săn bắn cá rất tài tình.

Ladakhi, India

Cái tên Ladakhi có nghĩa là "đất nước của các ngọn đèo'. Người Ladakhi sống trong thung lũng núi giữa Himalaya và Karakoram . Họ chủ yếu là nông dân, làm việc không mệt mỏi suốt bốn tháng mùa hè, sau đó dành đến tám tháng còn lại của mùa đông cho các lễ kỷ niệm diễn ra liên tục.

Rabari, India

Trong gần 1.000 năm, người dân của bộ tộc Rabari đã lang thang trên các sa mạc và vùng đồng bằng mà ngày nay là phía Tây Ấn Độ. Bây giờ họ được thấy chủ yếu ở Gujarat và Rajasthan, người ta tin rằng họ di cư từ vùng cao nguyên Iran hơn một thiên niên kỷ trước. Rabari có nghĩa là 'người ngoài' và truyền thống của họ là chăn nuôi lạc đà. Người đàn ông trong bộ tộc Rabari dành hầu hết thời gian trong ngày để chăn dắt và chăm sóc đàn gia súc. Những người phụ nữ thì ở nhà thêu thùa, may vá, quản lý gia đình và xử lý tất cả các vấn đề tài chính. Phụ nữ Rabari thường trùm đầu bằng khăn dài màu đen (lobadi) và đeo bông tai bằng đồng đặc biệt nặng,  xăm những biểu tượng huyền bí trên cổ, ngực và cánh tay của họ.

Gauchos, Argentina

Gauchos là bộ lạc của các kị binh du mục sống trên lưng ngựa ở Arghentina, những người sống lang thang trên các thảo nguyên Nam Mỹ từ những năm 1700. Thú vui của người Gaucho là uống rượu, chơi đàn guitar, hát những bài hát về kỹ năng săn bắn và cưỡi ngựa của mình. Những kiến thức về đất và kỹ năng cưỡi ngựa đã giúp họ trong các cuộc chiến tranh giành độc lập (1810-1816) và cuộc nội chiến sau đó.

Lopa, Mustang, Nepal

Mustang (trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là đồng bằng màu mỡ) là Vương quốc Lo cũ, nằm trên một cao nguyên lộng gió giữa tây bắc Nepal và Tây Tạng, ở một trong những vùng xa xôi nhất trên thế giới. Mặc dù Mustang có liên quan tôn giáo, văn hóa và lịch sử với Tây Tạng, nhưng về mặt chính trị nó là một phần của Nepal. Vào thời điểm khi nền văn hóa Tây Tạng ở Tây Tạng đang có nguy cơ biến mất, Mustang hiện là một trong những nền văn hóa Tây Tạng cuối cùng vẫn đang tồn tại. Người dân Lo được gọi là Lopa, ngôn ngữ của họ là một phương ngữ của Tây Tạng, và tôn giáo của họ là Phật giáo Tây Tạng.

Huli, Papua New Guinea

Nửa phía đông của New Guinea, hòn đảo lớn thứ hai thế giới, đã độc lập hoàn toàn với nước Úc vào năm 1975, khi đất nước Papua New Guinea được thành lập. Dân cư bản xứ ở đây đa dạng về chủng tộc nhất trên thế giới. Một số bộ tộc khác nhau nằm rải rác trên khắp vùng cao nguyên, được bao bọc bởi các dãy núi. Người Huli vẽ mặt màu vàng, đỏ và trắng. Họ làm tóc giả từ tóc thật của họ, trông giống như mũ lông vũ và trang trí phức tạp với lông chim.

Ngọc Anh (Theo TheGuardian)

 

RELATED ARTICLES