Những lưu ý khi đi du lịch cuối năm

22/11/2022

Xu hướng du lịch ngày càng nhiều, đặc biệt là vào dịp lễ hay kỳ nghỉ cuối năm, giá vé máy bay và khách sạn cũng tăng cao khiến nhiều du khách phải tìm cách tiết kiệm.

Theo Insider, các chuyên gia hàng không và khách sạn cho rằng thời điểm lý tưởng để tìm đặt phòng lưu trú và chuyến bay tốt nhất là vào tháng 9-10. Ngoài ra, họ cũng chia sẻ cách để có chuyến du lịch dễ dàng hơn và bật mí các mẹo giúp tối ưu chi phí khi du lịch vào mùa Đông, đặc biệt là kinh nghiệm với chặng bay quốc tế.

1. Thứ ba là ngày tốt nhất để đặt vé, tránh bay cuối tuần

Theo Laura Lindsay, chuyên gia du lịch toàn cầu của Skyscanner, cho biết hầu hết hãng hàng không tung ra chương trình giảm giá vào tối thứ hai, vì vậy bạn có cơ hội chọn giá tốt nhất vào sáng thứ ba. Du khách có thể tiết kiệm 15-25% nếu đặt phòng vào thứ ba.

Các chuyến bay cất cánh giữa tuần thường rẻ hơn so với chuyến bay khởi hành vào thứ hai, thứ sáu và cuối tuần

Các chuyến bay cất cánh giữa tuần thường rẻ hơn so với chuyến bay khởi hành vào thứ hai, thứ sáu và cuối tuần

Hãy cài đặt chế độ thông báo giá để chủ động theo dõi tuyến hành trình mong muốn của bạn, bà Laura Lindsay nói thêm. Giá vé sẽ biến động theo từng chặng. Ngoài ra, các hãng hàng không có thể bổ sung thêm chuyến đối với các chặng bay đông đúc. Như vậy, giá sẽ có sự thay đổi.

2. Đến sân bay sớm nếu cần ký gửi hành lý

Nếu bạn có hành lý ký gửi, hãy đến sớm để được kiểm tra và đảm bảo rằng chúng được dán nhãn hành lý. Đối với các chuyến bay nội địa, bạn nên đến sân bay ít nhất 2 giờ đồng hồ trước khi chuyến bay khởi hành và 3-4 tiếng đối với các chuyến bay quốc tế.

Chuyên gia cũng khuyên bạn nên đóng gói một vài thứ cần thiết trong hành lý xách tay như đồ vệ sinh cá nhân, quần áo để thay trong trường hợp hành lý ký gửi bị thất lạc.

Bạn cũng nên đặt thiết bị theo dõi nhỏ gọn như AirTag trong hành lý ký gửi. "Bằng cách này, người dùng có thể xác định vị trí của hành lý khi bị thất lạc và thêm hữu ích khi bạn liên hệ với hãng hàng không", bà Laura Lindsay nói.

3. Nếu bị hủy hoặc hoãn bay, liên hệ với hãng hàng không sớm nhất để đặt lại vé

Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Icelandic airline PLAY, Birgir Jónsson, khuyên rằng động thái tốt nhất khi bạn biết về việc hủy hoặc hoãn chuyến bay là nhanh chóng liên hệ với hãng hàng không. Bạn cần ưu tiên đặt lại vé ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội chọn chuyến bay có sẵn đầu tiên thay thế. Hành khách có thể thực hiện điều này tại quầy dịch vụ trong sân bay hoặc liên hệ qua tổng đài, email...

"Nếu chuyến bay của bạn bị hủy, hãy chuẩn bị ngày và giờ thay thế để cung cấp với dịch vụ khách hàng. Họ sẽ giúp bạn chuyển sang chuyến bay khác phù hợp với lịch trình", Jónsson nói.

Nếu chuyến bay của bạn bị hủy, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng ứng dụng của hãng hàng không để đặt lại

Nếu chuyến bay của bạn bị hủy, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng ứng dụng của hãng hàng không để đặt lại

Nếu bạn quyết định không đi du lịch vì chuyến bay bị hủy, nhiều hãng hàng không sẽ hoàn lại toàn bộ hoặc một phần chi phí vé đã đặt.

Bà Laura Lindsay của Skyscanner khuyên bạn nên mua bảo hiểm du lịch bởi nó có thể hỗ trợ hành khách nếu chuyến đi gặp sự cố như việc hủy chuyến, gián đoạn và chậm trễ, hành lý bị thất lạc hoặc hư hỏng, đôi khi cũng bao gồm hỗ trợ chi phí y tế khi đi du lịch, vận chuyển khẩn cấp và xe thuê bị hư hỏng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

4. Nếu hành lý bị thất lạc, hãy trao đổi với nhân viên hàng không trước khi rời sân bay

Thông thường, nếu hành lý bị thất lạc, nhiều hãng hàng không lớn sẽ thu xếp vận chuyển đến nơi lưu trú của bạn khi chúng được tìm thấy.

"Bạn nên xác nhận xem có bất kỳ khoản phí hoặc thuế nào liên quan đến dịch vụ này hay không, nếu có hãy cố gắng đề nghị hãng hàng không đồng ý chi trả chúng", bà Lindsay nói thêm.

Nếu một trong những hành lý của bạn bị thất lạc tại sân bay, với mục đích bảo hiểm, hãy yêu cầu hãng hàng không để được ký vào biểu mẫu Báo cáo Trường hợp bất thường với Tài sản (Property Irregularity Report, PIR). Đây là biểu mẫu của hãng hàng không xác nhận hành lý bị thất lạc hoặc chậm trễ.

Hành khách cần giữ một bản sao có chữ ký của tờ khai, cùng với vé, thẻ hành lý, biên lai và các giấy tờ liên quan. Bà Lindsay bày tỏ: “Đây là những bước đầu chuẩn bị trong trường hợp bạn cần khiếu nại với hãng hàng không của mình sau này".

5. Nếu hành lý bị thất lạc khi du lịch quốc tế, hãy trích dẫn Công ước Montreal

Các hãng hàng không thường quy định phí bồi thường hành lý bị thất lạc. Chẳng hạn như United Airlines đưa ra mức 1.500 USD nếu hành lý bị thất lạc trong hơn 5 ngày. Tuy vậy, ngay cả với những chính sách này, việc được đền bù có thể là một quá trình lâu dài và nhiều bất tiện.

Bà Laura Lindsay cho biết: "Một số hãng hàng không cố gắng tìm cách thoái thác hoàn toàn, mặc dù có chính phủ và luật pháp quốc tế về điều mà bạn yêu cầu".

Thông thường, nếu hành lý bị thất lạc, nhiều hãng hàng không lớn sẽ thu xếp vận chuyển đến nơi lưu trú của bạn khi chúng được tìm thấy

Thông thường, nếu hành lý bị thất lạc, nhiều hãng hàng không lớn sẽ thu xếp vận chuyển đến nơi lưu trú của bạn khi chúng được tìm thấy

Trong trường hợp hãng hàng không không đưa ra giải pháp phù hợp, một phần của pháp luật giúp bạn có sự bảo vệ tốt nhất là Công ước Montreal - mang đến sự bảo vệ cho khách hàng hàng không đối với hành lý bị thất lạc hoặc hư hỏng trên các chuyến bay quốc tế, cũng như bồi thường cho trường hợp tử vong hoặc thương tật. Hiệp ước đã được ký kết bởi hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Số tiền bạn được hưởng sẽ khác nhau và điều quan trọng cần lưu ý là hiệp ước chỉ áp dụng với các chuyến bay cất cánh và hạ cánh giữa những quốc gia khác nhau - không áp dụng cho các chuyến bay nội địa.

6. Đặt phòng trực tiếp với khách sạn để có giá tốt

Sam Tucker, giám đốc bán hàng và tiếp thị khu vực tại khách sạn Adolphus ở Dallas, Texas và khách sạn Emeline ở Charleston, South Carolina (Mỹ), cho biết cách tốt nhất để tiết kiệm là gọi hoặc đặt phòng trực tiếp trên trang web của khách sạn.

Ông chia sẻ: "Nhiều khách sạn thực hiện tỷ lệ ngang bằng, nghĩa là bạn sẽ tìm thấy các giao dịch tương tự trên trang web của họ giống trang web của bên thứ ba như Expedia hoặc Booking.com. Khi bạn đặt vé trực tiếp, các điều khoản hủy đặt phòng cũng thường linh hoạt hơn".

Hãy đặt phòng trực tiếp với khách sạn để có giá tốt

Hãy đặt phòng trực tiếp với khách sạn để có giá tốt

Ngoài ra, khi liên hệ trực tiếp với khách sạn, bạn cũng nên hỏi về các chương trình khách hàng thân thiết hay ưu đãi và cách tham gia.

Bà Jennifer Strum, giám đốc tiếp thị của Margaritaville Hollywood Beach Resort tại Florida (Mỹ), cũng đồng tình rằng lựa chọn tốt nhất để có mức giá cạnh tranh là đặt phòng trực tiếp với khách sạn.

"Cập nhật bản tin điện tử định kỳ thông qua email, theo dõi trang mạng xã hội về các khách sạn mà bạn quan tâm để có thông báo ưu đãi đặc biệt”, bà nói.

7. Hỏi nhân viên khách sạn về việc nâng cấp phòng

Ông Sam Tucker chia sẻ: "Hãy hỏi lễ tân xem họ có sẵn sàng giúp nâng cấp phòng đẹp hơn để bạn có thể trải nghiệm thử hay không. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm cảm nhận tốt và đặt phòng vào dịp khác".

Ngoài ra, dựa trên tình trạng sẵn có hoặc vào những ngày không cao điểm, bạn có thể thương lượng về việc nâng cấp khi đặt phòng nghỉ nhiều đêm. Chia sẻ phong cách kỳ nghỉ của bạn, chẳng hạn như lãng mạn, gia đình hoặc lễ kỷ niệm và tham khảo loại phòng phù hợp nhu cầu cá nhân.

Nếu bạn không hài lòng khi nhận phòng, đừng ngại liên hệ người phụ trách, chia sẻ mối quan tâm của bạn để được hỗ trợ tốt nhất.

8. Lên kế hoạch sớm và sẵn sàng cho các tình huống

Điều quan trọng là phải thực tế khi lập kế hoạch du lịch và bạn cần biết rằng hành trình du lịch bằng máy bay có thể thay đổi vào phút cuối.

Lên kế hoạch sớm và sẵn sàng cho các tình huống

Lên kế hoạch sớm và sẵn sàng cho các tình huống

Hãy làm mọi thứ để đảm bảo một kỳ nghỉ suôn sẻ bằng cách đặt vé máy bay sớm và mua bảo hiểm. Hãy sẵn sàng cho những điều phức tạp có thể xảy ra tại sân bay. Đặc biệt, dù bạn làm gì, đừng quên các giấy tờ quan trọng cho chuyến đi.

Phương Thảo - Nguồn: Insider
RELATED ARTICLES