Những món quà sáng làm ấm lòng giữa tiết trời se lạnh Hà Nội

27/12/2017

Hà Nội là nơi nổi tiếng với những món quà sáng gần gũi mà thân thương “ăn một lần nhớ mãi”. Những ai đã đặt chân đến Hà Nội thì không thể quên mùi vị của phở, bún riêu hay bánh cuốn,...

Phở

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt. Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc gà cắt lát mỏng. Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt,… Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của từng người dùng. Phở thông thường dùng làm món ăn điểm tâm, hoặc ăn tối. 

Bát phở đó, ẩn dưới lớp nước mỡ vàng óng ánh là phần bánh mềm mềm, dẹp, mỏng đúng kiểu bánh phở Hà Nội, những miếng thịt tái hồng tươi sắp đều, được nước lèo xối qua, chín vừa, thơm thơm mùi quế, hồi, thảo quả cùng hành gừng nướng, nhưng vẫn giữ được vị ngon ngọt trong từng thớ thịt tươi.  Đặc biệt, không thể thiếu được, đó là tỏi ngâm giấm, tương ớt xay nhuyễn cùng hạt và tiêu Bắc thơm nồng… Mọi thứ hòa quyện với nhau, khiến cho cả khứu giác và vị giác đều không thể cưỡng lại được trước hương vị quyến rũ ấy.

Bún riêu

Bún riêu cua là món ăn đặc biệt quen thuộc đặc biệt là ở các tỉnh miền Bắc, với vị ngon đậm đà của cua đồng, vị chua thanh của cà chua cũng như các gia vị khác. Tùy mỗi vùng sẽ có thêm các công thức chế biến khác nhau. Tại Hà Nội, thực khách sẽ được thưởng thức vị béo ngậy thơm nồng của gạch cua và cua xay. Nước dùng được làm từ nước hầm xương bò nấu cùng với cà chua, dấm bỗng và thả thêm những tảng cua xay. Bún riêu thường ăn kèm với thịt bò trần, giò, đậu, hành khô và rau sống. Thời tiết se lạnh sẽ khiến thực khách xuýt xoa trước bát bún riêu với vị chua cay thơm lừng đúng điệu Hà Nội.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bún thang

Bún thang là món ăn tiêu biểu cho nghệ thuật ẩm thực Hà Nội. Người ta nói rằng các món ăn Hà Nội rất cầu kỳ, tinh tế, điều đó cũng đúng với món bún thang. Ai đã ăn món này một lần, thì dù đi đâu, làm gì, cũng nhớ về một miền quê hương với món bún đậm đà dân tộc. Bún thang hấp dẫn bởi vị của nước dùng rất ngọt, đậm đà, trong veo và thơm nồng mùi tôm nõn khiến món ăn có mùi vị rất đặc trưng và ngon khó cưỡng. Thời tiết se lạnh như vậy mà được thưởng thức một bát bún thang nóng hổi và dạy mùi thơm của mắm tôm thật khiến thực khách lưu luyến mãi.

Xôi

Có lẽ trong các món quà sáng của Hà Nội thì xôi là món ăn đặc biệt nhất bởi lẽ món quà này có một thực đơn khá phong phú và đa dạng, điều mà không phải món ăn nào cũng có được. Xôi thơm dẻo ăn chung với chả, thịt, trứng,pate,... rưới lên một chút nước thịt khiến thực khách khó quen bởi mùi vị đậm đà thơm ngon. Giữa tiết trời se se lạnh của sáng Hà Nội, thưởng thức một gói xôi được gói trong lá sen thơm ngon nóng hổi khiến thực khách không khỏi xao xuyến mỗi khi đến Hà Nội.

Bánh mì

Đối với nhiều người dân Hà Nội, bánh mì là món quà sáng ăn không biết ngán nhờ những gia vị thêm vào phong phú và hấp dẫn. Bánh mì có thể cho thêm vào pate, xúc xích mỡ, thịt xá xíu, thịt bò nướng, trứng rán, chả trứng chiên, dưa chuột, dưa góp, rau thơm, tương ớt… Tùy vào ý đồ của người bán và sở thích của thượng khách, chiếc bánh mì sẽ có vị mặn, ngọt, thanh, béo cực hài hòa, hấp dẫn.

Cháo

Một chút cháo sườn hay thịt băm, bỏ thêm vài miếng quẩy vàng ruộm là có ngay bát cháo thơm ngon cho bữa sáng. Không như những món quà sáng khác, cháo quẩy ở Hà Nội thường được bán tại các khu tập thể, chợ hay những nơi nhiều trẻ nhỏ. Tại đây, người ta hay bắt gặp hình ảnh những gánh cháo với một bên là nồi lớn và một bên là bát, thìa. Đơn giản, gọn nhẹ mà chẳng cầu kỳ. Cháo quẩy được bán quanh năm nhưng đặc biệt được yêu thích hơn cả là vào mùa đông. Với cái lạnh của miền Bắc, có lẽ bát cháo quẩy chính là giải pháp hiệu quả cho việc làm ấm cơ thể.

THU TRÀ

RELATED ARTICLES