Những ngọn hải đăng đẹp nhất thế giới

23/06/2020

Hải đăng có nhiệm vụ chính là chiếu sáng trên biển và hướng dẫn các con tàu đi đúng hướng. Giờ đây, đa số hải đăng đã được thay thế bằng các công cụ dẫn đường hiện đại như GPS nhưng chúng vẫn là biểu tượng khó thay thế khi nhắc đến mỗi vùng biển.

Hải đăng Lindau, Đức

598225a32f79771d008b4925

Hải đăng Lindau nằm trên hồ Constance, Lindau, cực nam của nước Đức. Nó được hoàn thành vào năm 1856 theo phong cách Trung Cổ. Công trình cao khoảng 33 m này đặc biệt hơn những ngọn hải đăng khác bởi gắn chiếc đồng hồ khổng lồ mà người dân có thể nhìn thấy từ thành phố. Ngọn hải đăng được chuyển sang chạy bằng điện từ năm 1936, và có cơ chế tự động vào đầu những năm 1990.

Ngọn hải đăng hiện được mở cửa cho du khách tham quan, cung cấp thông tin về môi trường tự nhiên tại địa phương và ngành vận tải biển của thành phố.

Hải đăng Hercules, Tây Ban Nha

59836330efe3df32008b460b

Ngọn hải đăng Hercules nằm trên đỉnh một mỏm đá cao 57 m nhô ra Đại Tây Dương, ở lối vào cảng La Coruña ở Galicia, miền tây bắc Tây Ban Nha. Ngọn hải đăng này đã được sử dụng từ cuối thế kỷ I sau Công nguyên, là ngọn hải đăng lâu đời nhất thế giới còn tồn tại nguyên vẹn cho đến ngày nay, vẫn được sử dụng cho các tín hiệu hàng hải. Hải đăng Hercules đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Hải đăng Maspalomas, Gran Canaria, Tây Ban Nha

Empty

Nếu bạn có kế hoạch du lịch đến quần đảo Canary, đừng quên đưa ngọn hải đăng rất lớn trên đảo vào danh sách điểm đến. Đó là ngọn đèn biển Maspalomas, nằm phía cực nam hòn đảo Gran Canaria. Nó được xây dựng vào năm 1890 và trở thành một trong những thắng cảnh hấp dẫn nhất trên đảo. Bạn có thể thưởng thức bữa trưa và nhìn ngắm cảnh biển tại nhà hàng bên trong ngọn hải đăng Maspalomas.

Hải đăng Fanad, Ireland

White-Lighthouse-Fanad-Head

Ngọn tháp tuyệt đẹp này nằm ở một địa thế hết sức thơ mộng tại hạt Donegal, Ireland. Sau khi một con tàu lớn bị chìm vào năm 1804, cư dân bán đảo Fanad đã yêu cầu xây một ngọn hải đăng trên đất liền. Năm 1818, ngọn hải đăng cao hơn 27 m đã được hoàn thành và thắp sáng. Năm 1909, một ngọn đèn mới được lắp đặt, chạy bằng vòng xoay của đồng hồ nên cứ 15 giây, đèn lại chớp 6 lần. Hệ thống này hoạt động tới năm 1975, khi đèn điện thay thế. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của ngọn hải đăng này, Donegal còn được bình chọn là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất hành tinh năm 2017.

Hải đăng Low, Somerset, Anh

5982443defe3df21008b457f

Bạn sẽ tìm thấy nhiều điều hoàn toàn khác biệt ở ngọn hải đăng hấp dẫn này. Không phải tất cả các ngọn hải đăng đều được đặt ở một vị trí đẹp và cao ráo, riêng ngọn đèn biển Low (Thấp) nằm trên bãi biển thuộc thị trấn Burnham-on-Sea ở Somerset thì lại khác. Mặc dù không đẹp như những ngọn hải đăng khác, nhưng nó lại rất cuốn hút. Low nằm trên bãi biển đầy cát của vịnh Bridgewater, có hình vuông, được xây vào năm 1832 và được ghi vào danh sách cấu trúc Di sản bậc II. Hiện nay, Low là ngọn hải đăng duy nhất còn hoạt động trên vùng biển Burnham.

Ngọn đèn biển nhỏ xinh làm từ gỗ này trở thành một tụ điểm chụp hình ưa thích của những du khách nhờ 9 cái “chân gỗ” xinh xắn.

Hải đăng vịnh Cape Byron, New South Wales, Australia

598353dbefe3df2b008b45fa

Nằm ở New South Wales, ngọn đèn biển Cape Byron là ngọn hải đăng xa xôi nhất ở phía đông Australia. Hải đăng Cape Byron cao 22,5 m, mang trong mình phong cách thiết kế hoài cổ và tuyệt đẹp của thời kỳ thực dân khi được xây vào năm 1899 và hiện tại được Quỹ Bảo tồn Cape Byron duy trì. Đứng trên ngọn hải đăng này bạn sẽ được ngắm toàn cảnh biển đẹp lộng lẫy, xem cá voi và cá heo. Khu nhà phía dưới được tân trang lại và cho thuê ngay bên cạnh ngọn hải đăng. Khi không xem cá voi hoặc ngừng chụp những bức ảnh đẹp từ cảnh biển, bạn có thể ngồi nhâm nhi ly nước trong quán cà phê hải đăng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hải đăng bờ biển Kovalam, Ấn Độ

ChoNyioUYAE6Eyr

Hải đăng Vizhinjam, hay còn được biết đến với cái tên hải đăng bãi biển Kovalam, nằm trên mỏm đá nhô với hàng dừa xanh thơ mộng, bên dưới là bãi cát vàng của bờ biển Kerala miền nam Ấn Độ. Ngọn hải đăng được làm bằng đá và sơn màu đỏ, trắng, bên cảnh quan tráng lệ của đại dương. Để đến được với ngọn hải đăng này, bạn cần phải leo qua 144 bậc và cầu thang, do đó trẻ em và người lớn tuổi được khuyên là không nên đến đây. Nếu bạn không ngại leo cao và không đến đây vào mùa mưa, bạn sẽ được ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp khi mặt trời lặn xuống vùng biển xanh ngắt của hòn đảo Poovar và cả thánh đường Hồi giáo Beemapalli cũng sẽ được thu vào trong tầm mắt.

Hải đăng Chania, Hy Lạp

Crete-lighthouse

Ngọn hải đăng Chania được xây dựng theo phong cách Ai Cập từ những năm cuối thế kỷ XVI, nằm đối diện với pháo đài Firkas ở cảng cũ của thị trấn Chania ở Hy Lạp. Hải đăng từng bị phá hủy trong thời kỳ đô hộ của Thổ Nhĩ Kỳ và được xây dựng lại vào từ năm 1824 đến 1832, trên chính nền đất cũ. Đây là một trong những ngọn hải đăng lâu đời nhất không chỉ ở Hy Lạp mà trên toàn bộ Địa Trung Hải. Mặc dù ngọn hải đăng không còn hoạt động, nó vẫn là một điểm nhấn cho du khách với kiến trúc tráng lệ, tạo ra một cảnh quan đẹp như tranh vẽ vào ban đêm. Mặc dù không được phép vào bên trong ngọn hải đăng, du khách vẫn có thể đi bộ dọc theo bến cảng và leo lên cầu thang bên ngoài để có tầm nhìn tuyệt đẹp ra biển đảo Crete.

Hải đăng Tourlitis, Hy Lạp

Empty

Có lẽ đây là ngọn hải đăng có địa thế độc đáo nhất khi nằm trên đỉnh một ngọn tháp đá hẹp, thò ra giữa biển Aegean ngoài khơi đảo Andros của Hy Lạp, tựa như khung cảnh cắt ra từ bộ phim hoạt hình Nàng tiên cá của Walt Disney. Được xây dựng vào năm 1897, ngọn hải đăng này đã bị phá hủy trong Thế chiến II và được xây dựng lại trên đá vào đầu những năm 1990 và giữ lại những đường nét thiết kế tuyệt đẹp như ban đầu. Ngoài ra, còn có một cầu thang bằng đá chạm khắc uốn lượn nối liền với hải đăng Tourlitis.

Hải đăng Rubjerg Knude, Đan Mạch

5983831d18b6981f008b4637

Bao quanh hải đăng Rubjerg Knude là sự tương phản vàng và xanh của màu cát và nước biển. Vào những năm 1900, khi ngọn hải đăng này được xây nên, nơi đây còn được bao bọc giữa cây cối xanh tươi và Rubjerg Knude nằm cách biển khá xa. Qua thời gian thì hiện tượng xâm thực khiến cho ngọn tháp nằm gần biển hơn, và gió biển thổi cát bao phủ khắp bề mặt vùng duyên hải khiến cho màu xanh ngày nào bị vùi mất.

Hải đăng Kjeungskjaer, Na Uy

Kjeungkjær_fyr

Ngọn hải đăng bát giác duy nhất của Na Uy cao 20,7 m có thời gian hoạt động rất đặc biệt. Từ ngày 16/5 đến ngày 21/7 hằng năm, nơi đây được coi là vùng "đêm trắng" bởi vì người ta vẫn có thể nhìn thấy mặt trời vào lúc nửa đêm. Vậy nên, ngọn hải đăng sẽ được "nghỉ ngơi" vào khoảng thời gian này. Vào thời gian còn lại trong năm, hải đăng hoạt động bình thường, với ánh sáng nhấp nháy 6 giây một lần mang sắc đỏ, trắng và xanh lục đầy huyền bí.

Hải đăng Eldred Rock, Alaska, Mỹ

The-Eldred-Rock-Lighthouse-is-an-historic-octagonal-lighthouse-adjacent-to-the-Lynn-Canal-Haines-Alaska

Ngọn hải đăng Eldred Rock có cấu trúc hình bát giác nằm trên Eldred Rock, một hòn đảo nhỏ ở phía tây nam Alaska. Công trình này được xây dựng từ năm 1902 đến 1905 để quan sát, theo dõi các tàu thuyền cũng như một số vụ đắm tàu thảm khốc gần đó. Ngọn hải đăng được thắp sáng lần đầu tiên vào năm 1906 và ngừng hoạt động vào năm 1973.

Eldred Rock còn là ngọn hải đăng nguyên bản lâu đời nhất ở Alaska và nằm ở một trong những nơi xa xôi nhất ở Bắc Mỹ, giữa khung cảnh núi non tuyệt đẹp.

Hải đăng Pigeon Point, California, Mỹ

California-Pigeon-Point-Lighthouse

Là một trong những ngọn hải đăng cao nhất ở Mỹ, Pigeon Point - cao 35,5 m - là một phần của Công viên Lịch sử Tiểu bang nằm cách 50 dặm về phía nam của San Francisco. Lần đầu tiên được thắp sáng vào ngày 15 tháng 11 năm 1872, ngọn hải đăng này mãi tới bây giờ vẫn là một công trình cứu hộ hàng hải tích cực của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Nếu bạn muốn đón ngày mới với khung cảnh tuyệt đẹp của ngọn hải đăng và bờ biển Thái Bình Dương, hãy đặt phòng tại khách sạn Hostelling International Pigeon Point Lighthouse, nằm ngay bên cạnh ngọn hải đăng.

Hải đăng Big Red trên cảng Hà Lan, Michigan, Mỹ

Empty

Ngọn hải đăng thuộc bang Michigan còn được biết đến với cái tên Big Red ở cảng Hà Lan. Công trình này nằm ở phía nam của kênh đào nối hồ Michigan với hồ Macatawa và được xây vào năm 1907. Nổi bật với màu gỗ đỏ, ngọn hải đăng là một trong những điểm đến được khách du lịch yêu thích chụp ảnh nhiều nhất ở bang này. Tuy nhiên, giờ tham quan bị giới hạn từ sáng sớm đến chiều muộn vào ngày thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Hiện nay, Big Red được Hiệp hội Lịch sử Hải đăng cảng Hà Lan bảo tồn.

Hải đăng Portland Head Light, Maine, Mỹ

The-Benevolent-Sentinel-The-Portland-Head-Light-After-Sunset-Portland-Maine

Đến Portland, du khách có thể lựa chọn ghé thăm hơn 60 hải đăng rải rác trên khắp bờ biển Maine, trong đó hải đăng Portland Head Light nổi tiếng hơn cả. Ngọn hải đăng lịch sử này nằm ở lối vào cảng Portland trong thị trấn Cape Elizabeth. Hoàn thành vào năm 1791, đây là ngọn hải đăng cổ nhất tại Maine và là một trong những ngọn hải đăng lâu đời nhất ở Mỹ. Kể từ khi xây dựng và trải qua nhiều lần trùng tu nâng cấp, ngọn hải đăng nằm trên một mũi đá hiện nay đã cao 24 m kể từ mặt đất và cộng thêm 31 m so với mặt nước biển. Là một kiến trúc cổ đã hơn 200 năm, lâu đời nhất so với 7 hải đăng còn lại, hải đăng Head Light trở thành biểu tượng huyền thoại của xứ Maine. Công trình này trở thành Địa danh lịch sử Quốc gia vào năm 1973, hiện do Lực lượng Tuần duyên Mỹ quản lý.

Hải đăng Yaquina, Oregon, Mỹ

5980c2ef232dfa44008b4828

Tòa tháp tuyệt đẹp này được cho là công trình cổ nhất thành phố Newport, Oregon, tọa lạc ven bờ vịnh Yaquina. Hải đăng Yaquina được hoàn thành vào năm 1871. Nhưng chỉ sau 3 năm, nó đã bị ngưng hoạt động sau khi một ngọn hải đăng mới được xây dựng.

Năm 1946, nó dự kiến sẽ bị phá dỡ nhưng Hội Lịch sử Xã hội hạt Lincoln đã quyên góp tiền để bảo tồn nó. Vào năm 1951, hải đăng Yaquina đã được công nhận là di tích lịch sử, hoạt động như một bảo tàng cho hạt trong suốt 18 năm. Năm 1970, ngọn hải đăng trở thành Địa danh Lịch sử Quốc gia và được tu sửa theo Luật Bảo tồn Lịch sử. Năm 1996, sau hơn 100 năm ngưng hoạt động, ngọn hải đăng đã được thắp sáng trở lại và mở cửa cho du khách tham quan.

Hải đăng Boston, Massachusetts, Mỹ

5980c535232dfa2d008b4837

Đây chính là ngọn đèn biển lâu đời nhất nước Mỹ, nằm ở hạt Plymouth, Massachusetts khi được xây dựng vào năm 1716, thời Mỹ còn là thuộc địa của Anh. Kể từ khi hệ thống định vị toàn cầu sử dụng công nghệ vệ tinh phát triển, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã áp dụng chế độ tự động hóa đối với 278 ngọn hải đăng khác của liên bang, trừ hải đăng Boston vẫn có người trông nom đều đặn. Hải đăng Boston là ngọn đèn đã dẫn đường cho các thủy thủ qua suốt 3 thế kỷ và được người dân địa phương cũng như du khách gọi là “ngọn hải đăng biểu tượng của nước Mỹ”.

Hải đăng Les Eclaireurs, Argentina

Red-and-white-lighthouse-in-blue-sky-in-Beagle-Channel-Ushuaia-Patagonia-Argentina

Nằm trong kênh Beagle, ngoài khơi thị trấn Ushuaia trên mũi phía nam của Argentina và khá gần Nam Cực, ngọn hải đăng này được đưa vào phục vụ năm 1920 và được trang trí bằng các vệt sọc đỏ, trắng. Les Eclaireurs nằm trên một hòn đảo nhỏ được bao quanh bởi những đỉnh núi tuyết Tierra del Fuego tuyệt đẹp. Du khách không thể trực tiếp vào trong ngọn hải đăng, chỉ có thể tham quan từ xa qua các tour du lịch bằng thuyền. Không chỉ nổi tiếng vì địa thế độc đáo mà hải đăng Les Eclaireurs còn là nơi “nghỉ dưỡng” thường xuyên của những loài chim cánh cụt và hải sư.

Hương Thảo - Nguồn: Matador Network
RELATED ARTICLES