Những cung đường hoa trái miền sông nước

03/06/2020

Len lỏi qua những cây cầu nhỏ, hòa mình giữa vườn quýt hồng Lai Vung sum sê, nhìn ngắm những sắc màu rực rỡ của thảm hoa bao trùm làng hoa Tân Quy Đông… là những trải nghiệm không thể bỏ qua khi bạn về miền Tây Nam Bộ.

Làng nổi Tân Lập, Long An

Nằm trên đất Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An sát với biên giới Campuchia và cách cửa khẩu Bình Hiệp chỉ 5 km, làng nổi Tân Lập níu chân du khách bởi màu xanh mát của rừng và thiên nhiên đa dạng. Để vào làng nổi, bạn phải đi thuyền chèo hoặc vỏ lãi, xuôi dòng theo Rạch Rừng để qua các khu trồng sen và súng. Trên hành trình, bạn sẽ lướt qua giữa mênh mông rừng tràm, với màu xanh của bèo nổi trên mặt nước. Đây là một điểm đến thú vị để bạn có dịp đắm mình với thiên nhiên, tìm hiểu về hệ sinh thái của vùng đất ngập nước hiếm hoi còn sót lại.

Cung đường 5 km xuyên rừng tràm Tân Lập

Cung đường 5 km xuyên rừng tràm Tân Lập

Điểm nhấn của khu du lịch Làng nổi Tân Lập là cung đường đan bê tông rộng 1 m, dài 5 km xuyên rừng với nhiều ngã rẽ. Dọc hai bên đường là những cây tràm cao vút, tạo thành một hàng rào kỳ bí, xen lẫn ánh nắng xuyên qua. Bước vào đây, bạn có cảm giác như vào một khu vực điều hòa tự nhiên mát rượi, tha hồ hít thở và dạo bước thong dong trên con đường dài tít tắp. Đây là điểm chụp ảnh lý tưởng đối với nhiều bạn trẻ.

Vào buổi sáng ở làng nổi Tân Lập, bạn sẽ nhìn thấy những đàn cò, cồng cộc bay lượn

Vào buổi sáng ở làng nổi Tân Lập, bạn sẽ nhìn thấy những đàn cò, cồng cộc bay lượn

Đến làng nổi Tân Lập, bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc sản miền Tây như lẩu gà lá giang, lẩu chua cá lóc, cá linh chiên giòn, cá rô kho tộ, lươn xào nghệ... và có cơ hội khám phá bản sắc văn hóa của cư dân địa phương qua các nghề thủ công truyền thống chạm gỗ, đóng thuyền… hay nghe đờn ca tài tử.

Thủ phủ cây ăn trái và chậu kiểng Bến Tre

Cái Mơn - Chợ Lách thuộc tỉnh Bến Tre đã được sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là nơi sản xuất giống cây ăn trái lớn nhất cả nước. Từ hướng TP.HCM về Bến Tre, bạn đi qua cầu Rạch Miễu, theo tỉnh lộ 884 đến chợ Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tiếp tục đi thuyền du lịch cao tốc trong vòng 1 giờ để đến rạch Cái Mơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Chợ Lách

Chợ Lách

Đến với vùng sông nước yên bình này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng con đường hoa kiểng và cây giống, cùng nhiều làng nghề khác. Cái Mơn có nhiều điểm nghỉ ngơi, giải trí theo mô hình du lịch nhà vườn và bạn có thể tham quan các khu vực trồng, ươm giống, cũng như chế tác cây cảnh. Hàng nghìn hộ trồng hoa truyền thống như vạn thọ, hoa giấy, thược dược, cẩm chướng… như những họa sĩ đồng quê vẽ lên bức tranh đa sắc. Ngoài ra, bạn còn được nhìn ngắm các loại cây kiểng quý hiếm, có tuổi thọ hàng trăm năm hoặc những cây được các nghệ nhân tạo dáng rồng bay, phượng múa.

Vườn quýt hồng Lai Vung, Đồng Tháp

Được mệnh danh là vương quốc quýt hồng lớn nhất cả nước, nhiều người thường tìm đến vườn quýt hồng Lai Vung, Đồng Tháp trước để thỏa chí tò mò, sau đó thưởng thức vị ngọt đến nao lòng của những trái quýt chín màu hồng lủng lẳng, xum xuê trên cành. Vườn quýt hồng Lai Vung cách TP.HCM khoảng 5 giờ chạy xe và là địa điểm được nhiều người chú ý đến thời gian gần đây.

Empty
Empty
Empty
Empty

Băng qua những cây cầu gỗ nhỏ, bạn sẽ thấy mình như lạc giữa rừng quýt, với những trái chín bao quanh trên đầu và rụng cả dưới chân. Với hàng nghìn cây quýt sum sê, trĩu quả, bạn chỉ việc với tay là ngay lập tức hái được trái chín trên cành. Khi lột vỏ quýt và cho từng múi vào miệng, bạn sẽ cảm được vị chua ngọt nhẹ nhàng, có người còn lấy nước quýt pha với mật ong và bỏ đá vào để uống như thức giải khát có thể nhanh chóng làm hạ hỏa cái nóng mùa hè. Quýt ở đây được chăm sóc kỹ lưỡng, tưới nước nhiều nên có trái đều, to và ngọt.

Empty
Empty
vuon-quyt-hong-lai-vung-dong-thap

Làng hoa Tân Quy Đông, Đồng Tháp

Nằm bên bờ sông Tiền màu mỡ, Tân Quy Đông từ lâu gắn liền với tên gọi làng hoa Sa Đéc nổi tiếng. Một trong những điều ấn tượng nhất khiến du khách nhớ mãi chính là điệu ca cổ của người nông dân vọng lên khi đang chăm sóc những bông hoa khoe sắc. Người ta còn mê đắm làng hoa Sa Đéc trước thảm màu sắc đa dạng được tô điểm từ các loài hoa và cây kiểng như mai chiếu thủy, tùng hổ phách, mai vàng, nguyệt quới, hoa cúc, vạn thọ…

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Không phải là một kiệt tác của thiên nhiên, nhưng chính nhờ tình yêu và đam mê hoa, cây kiểng, của các nghệ nhân miền sông nước phù sa, làng hoa Sa Đéc đã thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng đất Nam Bộ. Đến đây, bạn còn có cơ hội tìm hiểu về thế giới các loài hoa đa dạng, về xuất xứ và cả những câu chuyện được dệt gấm thêu hoa đằng sau đó.

Thông tin thêm:

  • Hành trình: TP.HCM - đường N2 - Tân Lập, Long An - Cái Bè - Sa Đéc - Lai Vung - Bến Tre - TP.HCM. Ngày đầu tiên đi tham quan Tân Lập và lưu lại nghỉ ở Sa Đéc. Ngày thứ hai tham quan làng hoa Tân Quy Đông, vườn quýt hồng Lai Vung, sau đó về Cái Mơn tham quan chợ hoa trước khi về lại TP.HCM.
  • Đặc sản: Về miền Tây, bạn nên thưởng thức các món đặc sản đồng quê như chuột đồng quay lu, cá lóc nướng trui, cá rô đồng chấm đọt sen non, bánh xèo bông sua đũa, lẩu cháo cá lóc…
  • Lưu ý: Chuẩn bị thuốc chống muỗi vì ở miền quê nhiều muỗi. Nên mang theo áo mưa nếu đi xe máy vì có thể mưa bất chợt. Có trang bị đồ bảo hiểm đầy đủ khi di chuyển.
Hương Thảo
RELATED ARTICLES