Ốc đảo trên miệng núi lửa

03/10/2013

Waw an Namus là một miệng núi lửa đã dừng hoạt động, nằm ở một trong những vùng xa xôi, hẻo lánh nhất của sa mạc Sahara, Libya, có diện tích khoảng 4 km2, bao quanh bởi tro nham thạch đen, xám, nổi bật trên nền cát vàng của sa mạc.

Cái tên “Waw an Namus” theo tiếng địa phương có nghĩa là “ốc đảo muỗi”. Đó là bởi xung quanh lòng chảo chết chóc đầy tro tàn này, vẫn có những hồ nước mát nhỏ xinh với cây cối, thu hút rất nhiều muỗi. 

1-waw-an-namus-1-6-6087-1380713412.jpg
Toàn cảnh "ốc đảo muỗi".

Từ thời xa xưa, những hồ nước quanh miệng núi lửa này luôn là nguồn nước ngọt, chốn nghỉ chân bình yên cho những lữ khách mệt mỏi trên sa mạc, trên hành trình từ thành phố Waw Al Kabir tới ốc đảo Al Kufrah ở phía Đông Nam Libya. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
3-waw-an-namus-13-6-4171-1380713414.jpg
Một hồ cung cấp nước ngọt trên sa mạc.

Hình ảnh về lòng chảo núi lửa này lần đầu được ghi lại bởi thế giới văn minh nhờ công của Karl Moritz von Beurmann và Gerald Rohlfs, mặc dù họ chưa bao giờ tới thăm nơi này mà chỉ nhờ vệ tinh. Phải đến khi một người lính Pháp là Laurent Lapierre được cử tới đây làm nhiệm vụ, những báo cáo chính xác hơn về khu vực mới được ghi lại. 

Khoảng 11 năm sau, nhà địa chất học người Italy, Ardito Desio, đến Waw An-Namus trong cuộc hành trình dài trên lưng lạc đà. Trong chuyến thám hiểm địa chất của mình, Desio cũng đã đến thăm Jalu, Maradah, Waw Al-Kabir, Tmassah và Kufra và công bố một bản mô tả địa chất về núi lửa lần đầu tiên vào năm 1935.

5-waw-an-namus-7-2-8526-1380713414.jpg
Những hồ nước ngọt và rặng dừa tô điểm cho sa mạc.

Ngày nay, vùng ốc đảo xanh mát độc đáo, hình thành ngay giữa nơi khô cằn và hoang tàn nhất do sự tàn phá của gió cát sa mạc lẫn những đợt phun trào đã trở thành một điểm du lịch. Những du khách lựa chọn tour du lịch trên sa mạc Sahara luôn thích thú khi được nghỉ ngơi dưới những tán dừa, thưởng thức nước mát trong những hồ nước xanh bên đụn cát lớn này.

RELATED ARTICLES