Op Art – trò đùa thị giác của thời trang

19/11/2014

Nghệ thuật thị giác lợi dụng “sự nhẹ dạ” của đôi mắt với những họa tiết như chuyển động, nhảy múa, thôi miên người nhìn từng khuấy động trong những năm 1960 đã mang đến sự tươi trẻ của tinh thần thời đại ấy vào thế giới thời trang những năm gần đây.

Những năm gần đây nghệ thuật op art (optical art) được thể hiện dưới lăng kính ngoạn mục của thời trang, mang đến một giai điệu rộn ràng cho thế giới của trang phục. Đây không phải là lần đầu tiên những hiệu ứng thị giác như thế đi từ các phòng trưng bày lên sàn diễn thời trang.

Những năm 1960, niềm đam mê với các họa tiết đã bùng lên từ ước muốn được thoát ly khỏi những quy chuẩn xã hội và lối ăn mặc đậm chất bảo thủ của quá khứ. Trang phục dần trở nên gây shock, khiêu khích và tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ. Cuộc chơi của màu sắc, hình khối thử thách mắt nhìn của người đối diện bắt đầu.

Op art được biết đến như là môn nghệ thuật thị giác với khả năng gây ảo ảnh đánh lừa đôi mắt con người. Tác phẩm op art đa phần trừu tượng với hầu hết các bức ảnh nổi tiếng đều trên hai tông màu trắng-đen. Khi nhìn vào những họa tiết hình học được sắp đặt có chủ đích này, người ta sẽ có ấn tượng về sự chuyển động, những hình ảnh đang chạy trốn, sự rung chuyển, hay cảm giác chúng đang phồng ra và cong vênh lên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi op art và các nghệ sỹ của nó dần có tiếng nói cũng là lúc cuộc bùng nổ văn hóa giới trẻ vào những năm 1960 mạnh thêm. Cùng với cuộc triển lãm The Responsive Eye trưng bày tác phẩm của Bridget Riley và Victor Vasarely, các họa tiết op art bắt đầu xuất hiện trên khắp mọi thứ từ quần áo đến quảng cáo, văn phòng phẩm, các chất liệu vải vóc cho đến đồ nội thất.

Sau một thời gian gián đoạn trong thời trang để nhường chỗ cho những họa tiết nhẹ nhàng lấy cảm hứng từ thiên nhiên kiểu art nouveau từ cuối những năm 1960, op art vẫn đủ sức trở lại đầy ấn tượng. Tại các tuần lễ thời trang Thu Đông 2014 vừa diễn ra, đặc biệt là trong bộ sưu tập Dries Van Noten, op art đã sớm lấy lại thế áp đảo.

RELATED ARTICLES