Peru đâu chỉ có Machu Picchu

26/06/2019

Nằm ở Nam Mỹ, Peru đã chiếm trọn trái tim của không ít du khách mê phiêu lưu bởi vẻ đẹp hoang dã quyến rũ của nó. Nhưng không chỉ có một Machu Picchu huyền bí và lộng lẫy, đất nước xinh đẹp này còn rất nhiều điều tuyệt vời khác đang chờ bạn khám phá.

Đến với Peru, bạn sẽ bị choáng ngợp trước vô số kỳ quan thiên nhiên ấn tượng như thánh địa Machu Picchu, sông Amazon, hẻm núi Colca Canyon hay Cusco và thung lũng Sacred. Hãy cùng chúng tôi nằm lòng vài kinh nghiệm để có một kì nghỉ trọn vẹn tại đất nước của những nền văn minh cổ xưa này.

Sông Amazon khởi nguồn từ Peru

Sông Amazon khởi nguồn từ Peru

Thung lũng Sacred

Thung lũng Sacred

1. đi tàu hỏa

Paul Theroux đã đúng khi nói rằng tàu hỏa là phương tiện tuyệt vời nhất giúp bạn thực sự trải nghiệm một đất nước. Cách thuận tiện nhất để đến Aguas Calientes, thị trấn nằm dưới chân núi nơi có thành cổ Machu Picchu, là bằng tàu hỏa. Bạn sẽ có một trải nghiệm cực kì khó quên khi chiêm ngưỡng thước phim tuyệt đẹp của dòng sông Urubamba chảy xiết cùng những bờ kè xanh mát, những đỉnh núi hiểm trở của dãy Andes ở trên cao, cũng như tàn tích Inca rải rác vùng nông thôn qua ô cửa sổ tàu. Lý tưởng nhất là lên tàu vào buổi chiều để ngắm hoàng hôn và đến Machu Picchu vào sáng sớm hôm sau.

Bạn có thể chọn hãng PeruRail với những chuyến tàu cao cấp, sang trọng, hoặc sử dụng dịch vụ của Inca Rail và Machu Picchu Train. Các chuyến tàu đều sẽ xuất phát từ Cusco hoặc Ollantaytambo. Ollantaytambo là điểm khởi đầu của đường mòn Inca và cũng có những tàn tích Inca của riêng nó.

Tàu đi Machu Picchu sẽ đưa bạn qua muôn vàn cảnh đẹp sững sờ

Tàu đi Machu Picchu sẽ đưa bạn qua muôn vàn cảnh đẹp sững sờ

Hãy ngồi bên trái tàu khi đến Aguas Calientes và ngồi bên phải khi quay trở về để ngắm nhìn trọn vẹn bức tranh non nước hữu tình. Đừng quên mua vé tham quan Machu Picchu trước khi đặt vé tàu, vì vé vào cửa của Machu Picchu chỉ có hạn và có thể bán hết rất nhanh.

Khi đến Aguas Calientes, bạn có thể ở khách sạn năm sao Sumaq tọa lạc ngay trên đường lên Machu Picchu. Khách sạn này có đầy đủ dịch vụ chu đáo từ phục vụ món cebiche (gỏi hải sản) cực ngon đến sắp xếp cho bạn một hướng dẫn viên khi tham quan Machu Picchu, và thậm chí là tổ chức các nghi lễ tâm linh.

2. leo núi Huayna Picchu

Nếu bạn bỏ lỡ mất chuyến phiêu lưu đi bộ dọc đường mòn Inca do bắt xe buýt từ chỗ ở lên Machu Picchu, và nếu bạn vẫn muốn thăm thú thành phố Inca nhưng lại không có 3 ngày để đi bộ trên đường mòn, vậy hãy leo núi Huayna Picchu hay đôi khi còn được gọi là Wayna Picchu. Để chinh phục ngọn núi nằm phía trên Machu Picchu này, bạn sẽ phải đối mặt với những bậc thang hẹp và dốc, mất 2-3 tiếng cả lên lẫn xuống.

Những dốc thang hẹp, chơi vơi dẫn lên đỉnh núi Huayna Picchu

Những dốc thang hẹp, chơi vơi dẫn lên đỉnh núi Huayna Picchu

Mỗi ngày, chỉ có 400 người được phép lên Huayna Picchu vào hai thời điểm (7-8 giờ sáng và 10-11 giờ trưa) với mức phí 9 USD (bắt buộc phải mua cùng lúc khi mua vé vào cổng Machu Picchu có giá 49 USD).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Vị trí của núi Huayna Picchu

Vị trí của núi Huayna Picchu

Nhớ mang nước và đồ ăn nhẹ khi leo núi Huayna Picchu, nhưng cũng đừng chất quá nhiều đồ vào ba lô, gây khó khăn cho hành trình của bạn. Vì ngọn núi này có độ cao 2.720 m nên hãy cứ leo thong thả. Đi giày leo núi, bôi kem chống nắng, đội mũ và mặc nhiều lớp quần áo vì buổi sáng có thể hơi se lạnh trong khi đến chiều lại nắng nóng và không có nhiều bóng râm. Quan trọng nhất là đừng quên mang theo máy ảnh để chụp những bức ảnh phong cảnh ngoạn mục.

Một điều nữa cần lưu ý là bạn sẽ cần hộ chiếu để vào Machu Picchu. Vì vậy, khi xuống núi Huayna Picchu và cả khi ra khỏi thành cổ, bạn cũng phải xin dấu xác nhận.

3. thăm các cộng đồng bản địa

Từ Cusco, bạn sẽ mất chưa đến một giờ để đến với những cộng đồng bản địa vẫn đang ngày đêm bảo tồn một lối sống cổ xưa mà rất ít du khách được tiếp cận. Trong đó, có 8 cộng đồng đã cùng nhau thành lập nên La Tierra de los Yachaqs - Vùng đất của những người thông thái, hiệp hội cung cấp các tour du lịch trải nghiệm văn hóa cũng như chỗ ở nhà dân homestay. Nguồn thu nhập bổ sung mà họ nhận được thông qua du lịch hạn chế cho phép họ duy trì lối sống truyền thống.

Các thành viên của La Tierra de los Yachaqs

Các thành viên của La Tierra de los Yachaqs

Tham gia loại hình du lịch của La Tierra de los Yachaqs, bạn sẽ được cộng đồng Amaru chia sẻ kỹ thuật dệt và xén lông cừu, kéo sợi, thu hoạch các loại thực vật để nhuộm và xử lý len, hay dệt tay các món đồ thủ công tinh xảo. Với khoảng 45 USD, khách du lịch được hoan nghênh ở lại Vùng đất của những người thông thái một ngày hoặc qua đêm trong những căn phòng giản đơn, sạch sẽ. Hãy đến thăm họ để tìm hiểu về một lối sống đang dần biến mất và để tạo dấu ấn khó phai cho chuyến đi của bạn.

Người dân trong cộng đồng Amaru hướng dẫn cách dệt vải

Người dân trong cộng đồng Amaru hướng dẫn cách dệt vải

Bạn nên mang theo tiền nuevo sol mệnh giá nhỏ của Peru để mua búp bê, vải, vòng tay, túi xách hay thắt lưng được dệt thủ công bởi bàn tay khéo léo của các thợ dệt.

4. thưởng thức các món ăn địa phương và dạo chơi ở chợ

Thị trấn nào cũng có một mercado (khu chợ), hãy ghé qua đó để thấu rõ cuộc sống thường ngày ở Peru. Tại những khu chợ này, bạn sẽ tìm thấy những thứ quả đặc biệt như aguaymanto (quả lý gai), cherimoya (mãng cầu), hay lucuma (lêkima). Diêm mạch, loại ngũ cốc phổ biến ở Bắc Mỹ và được coi là siêu thực phẩm, được bày bán rộng rãi ở đây với rất nhiều màu sắc.

Hãy xin ý kiến người bán hàng trước khi chụp ảnh rau củ quả mà họ bán. Hầu hết mọi người đều rất thân thiện và còn niềm nở giải thích cách chế biến thực phẩm địa phương

Hãy xin ý kiến người bán hàng trước khi chụp ảnh rau củ quả mà họ bán. Hầu hết mọi người đều rất thân thiện và còn niềm nở giải thích cách chế biến thực phẩm địa phương

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thử một số món ăn địa phương như cebiche (gỏi hải sản), thường được chế biến từ cá hồi vân tươi sống ngâm trong nước cốt chanh, ớt cay, hành tây đỏ, rau mùi, và ăn cùng với ngô cũng như khoai lang thái hạt lựu.

Ngoài ra còn có pachamanca, món ăn truyền thống làm từ thịt tẩm ướp và các loại rau củ như khoai tây được nướng chín bằng sức nóng của đá trong một cái hố đào dưới lòng đất. Thịt được ướp lần đầu với các loại thảo mộc Andes rồi được bọc trong lá chuối.

Món cebiche với cá hồi vân và các loại rau củ tươi

Món cebiche với cá hồi vân và các loại rau củ tươi

Và đừng rời khỏi Peru khi bạn chưa uống thử món pisco chua đặc trưng của quốc gia này. Thức uống này được làm từ rượu pisco, nước chanh, sirô, lòng trắng trứng rồi lắc với đá, hơi gợn chút vị đắng.

Dân địa phương còn thường uống trà cacao và nhai lá cacao để chữa chứng soroche (say độ cao). Bên cạnh đó, lá cacao cũng được sử dụng một cách linh thiêng trong các nghi lễ tâm linh.

Món pisco chua nức tiếng Peru

Món pisco chua nức tiếng Peru

5. tham dự lễ hội

Những bộ trang phục đầy màu sắc bắt mắt, các ban nhạc diễu hành, những đoàn diễu hành tôn giáo, và pháo hoa là cảnh tượng bạn sẽ được thấy khi Peru tổ chức lễ hội. Lễ hội Corpus Christi ở Cusco diễn ra vào tháng 6 là một lễ hội mang đậm chất tôn giáo với 15 bức tượng trinh nữ cùng các vị thánh được vây quanh bởi đám đông trên quảng trường chính. Đó là một bữa tiệc lớn kéo dài cả ngày, nơi cả thành phố ùa về quảng trường chính để đón xem diễu hành, ăn uống và tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ.

Người dân vây kín quảng trường chính trong lễ hội Corpus Christi

Người dân vây kín quảng trường chính trong lễ hội Corpus Christi

Ngoài ra, Peru còn có nhiều lễ hội ấn tượng khác như Inti Raymi diễn ra vào ngày 24/6, đánh dấu ngày đông chí; lễ Độc lập Fiestas Patrias vào ngày 28-29/7; và lễ Phục Sinh hay lễ Semana Santa (tuần Thánh) tại Ayacucho.

Ngày 28/7 tới, người dân Peru sẽ lại được hòa mình vào niềm vui độc lập lần thứ 198 của đất nước

Ngày 28/7 tới, người dân Peru sẽ lại được hòa mình vào niềm vui độc lập lần thứ 198 của đất nước

Cuối cùng, bạn cũng nên lưu ý đến thời gian thích hợp để du lịch Peru. Mùa cao điểm để đến Peru là từ tháng 6 đến tháng 9. Giá cả và số lượng du khách thường giảm đáng kể vào mùa mưa giữa tháng 10 đến tháng 4. Mưa nhiều nhất là vào tháng 1 và đường mòn Inca không mở cửa suốt tháng 2. Bạn có thể cân nhắc đến Peru vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết gần như lý tưởng nhất và cũng chưa quá đông người.

Hải Anh - Nguồn: Fodors
RELATED ARTICLES