Lạc vào cố đô Ayutthaya

17/06/2019

Nếu sự huyên náo cùng nhịp sống hối hả của Bangkok hay Chiang Mai, Chiang Rai không còn đủ sức mê hoặc với bạn nữa, hãy tìm đến cố đô Ayutthaya để đắm mình vào nét đẹp cổ xưa của nơi này và để bản thân được sống chậm lại một chút.

Xứ sở Chùa Vàng không chỉ có một Bangkok hoa lệ hay một Chiang Mai thơ mộng, nơi đây còn tồn tại một kinh đô cổ Ayutthaya từng rất hưng thịnh dưới triều đại của vua U Thong.

Vào những năm 1700, Ayutthaya có lẽ đã là thành phố rộng lớn nhất thế giới với diện tích trải dài hơn 289 ha. Thế nhưng, sau khi thất bại thảm hại trong cuộc chiến với quân Miến Điện vào năm 1767 và hệ quả là nhiều công trình kiến trúc hoành tráng bị tàn phá cũng như thiêu đốt , Ayutthaya giờ đây chỉ còn là những tàn tích vấn vương một thời vang bóng.

Một trong những di tích của Ayutthaya

Một trong những di tích của Ayutthaya

Trước khi diễn ra cuộc xâm lược của người Miến Điện, thành phố 1 triệu dân này từng được các đại sứ châu Âu so sánh với Paris và Venice. Hiện nay, con số đó chỉ còn lại khoảng 50.000 người, nhưng cố đô này vẫn là điểm hút khách hàng đầu ở Thái Lan và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

Nếu bạn đã sẵn sàng rời xa sự xô bồ của Bangkok, hãy đi về phía Bắc để khám phá vương triều từng một thời rực rỡ này.

1. Phương tiện đi đến ayutthaya

Ayutthaya nằm cách Bangkok 76km về phía Bắc nên việc di chuyển sẽ không mất quá nhiều thời gian. Mặc dù chỉ cần một ngày là bạn đã có thể khám phá hết Ayutthaya, nhưng hãy nán lại một đêm để không bị vội quá trong quá trình tham quan từng thắng cảnh.

  • Tàu hỏa: Tàu hỏa là phương tiện tiện lợi nhất để đến Ayutthaya vì không gian trên tàu cực kì thoải mái, bạn chẳng phải lo về cơn ác mộng mang tên tắc đường trên đường phố Bangkok mà còn được ngắm nhìn bức tranh đời sống ngoại ô lướt qua bên ngoài cửa sổ. Một ngày có nhiều chuyến tàu khởi hành từ ga Hualamphong ở Bangkok đến Ayutthaya; mỗi một chuyến tàu như vậy kéo dài khoảng 2 giờ.
  • Xe buýt: Cứ khoảng 20 phút là lại có xe buýt xuất phát từ ga Moh Chit ở Bangkok đến Ayutthaya. Giá vé chưa đến 2 USD và thời gian đi là khoảng 2 tiếng, tùy thuộc vào tình hình giao thông.
Tàu hỏa đến Ayutthaya được trang bị chỗ ngồi thoải mái

Tàu hỏa đến Ayutthaya được trang bị chỗ ngồi thoải mái

2. Tham quan trung tâm nghiên cứu lịch sử ayutthaya

Việc đầu tiên bạn nên làm khi đến Ayutthaya là ghé thăm Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử bởi nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử của cố đô này.

Mặc dù trung tâm này có quy mô khá nhỏ và không có nhiều thông tin bằng tiếng Anh, nhưng nó vẫn cung cấp một cái nhìn tổng quan cùng các mô hình tỷ lệ tinh vi và những bức hình cũ liên quan đến lịch sử, tái hiện một cách thành công cảnh đời sống hàng ngày ở Ayutthaya. Chỉ mất chưa đầy 1 tiếng và một mức phí vào cửa cực thấp là bạn đã trang bị được cho mình chút vốn hiểu biết về lịch sử để không bị hoang mang khi đứng trước một loạt di tích mà bạn sẽ khám phá sau đó.

Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử Ayutthaya nằm trên đường Rojana, Pratuchai, quận Phra Nakhon Si Ayutthaya

Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử Ayutthaya nằm trên đường Rojana, Pratuchai, quận Phra Nakhon Si Ayutthaya

3. đạp xe khám phá ayutthaya

Điều kiện đường xá ở Ayutthaya tương đối tốt, do đó hãy thuê cho mình một chiếc xe đạp để dành nhiều thời gian hơn ở các điểm đến chính mà không mất quá nhiều thì giờ đi lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ayutthaya là một thành phố đảo nằm ở vị trí phòng thủ chiến lược giữa ngã ba sông, vậy nên việc bị lạc là gần như không thể xảy ra, cả khi bạn có là chuyên gia đi lạc. Điều duy nhất cần lưu ý khi thuê xe đạp là kiểm tra lốp và phanh để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê xích lô, nhưng đừng quên thương lượng giá cả trước khi bắt đầu chuyến tham quan của mình.

Đạp xe là cách lý tưởng nhất để khám phá Ayutthaya

Đạp xe là cách lý tưởng nhất để khám phá Ayutthaya

4. Chiêm ngưỡng tượng đầu phật nổi tiếng

Một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của Thái Lan bắt nguồn từ Ayutthaya, đó là hình ảnh tượng đầu Phật kẹt trong gốc cây. Và gốc cây đó nằm bên trong cổ tự Wat Mahathat.

Mặc dù ngôi chùa này cũng đã bị quân Miến Điện phá hủy, nhưng bức tượng đầu Phật vẫn còn tồn tại một cách kì diệu đến tận bây giờ. Trong suốt 100 năm ngôi chùa bị bỏ hoang, thay vì bị nghiền nát thành tro bụi, một cái cây đã mọc lên xung quanh đầu tượng và bao bọc nó đầy yêu thương.

Tượng đầu Phật được rễ cây ôm trọn

Tượng đầu Phật được rễ cây ôm trọn

Việc xây dựng chùa Wat Mahathat được tiến hành vào năm 1374 và hoàn tất giữa năm 1388-1395. Vé vào cửa là 50 baht. Nếu muốn chụp ảnh tượng đầu Phật trong cây, hãy bày tỏ sự tôn trọng với nơi hết sức thiêng liêng này bằng cách không quay lưng vào tượng Phật khi chụp ảnh.

Bên cạnh đó, cổ tự này còn nổi tiếng với những bức tượng Phật không đầu. Lý do là vì các nhà sưu tầm (cả tư nhân lẫn tổ chức) đều muốn sở hữu phần đầu của những bức tượng này. Đến nay mới chỉ có một số ít trường đại học cũng như bảo tàng danh tiếng làm được điều đúng đắn là trả lại cho Thái Lan những di vật văn hóa từng bị cướp bóc của nước này. Vì vậy, những bức tượng đầu Phật mà bạn vẫn chiêm ngưỡng trong các viện bảo tàng yêu thích rất có thể đều đang mong chờ được trở về Ayutthaya, nơi vốn dĩ chúng phải thuộc về.

Những bức tượng Phật không đầu tại Wat Mahathat

Những bức tượng Phật không đầu tại Wat Mahathat

5. ghé thăm ngôi đền lớn nhất ayutthaya

Wat Phra Si Sanphet là ngôi đền lớn nhất Ayutthaya và cũng là một trong những di tích nổi tiếng nhất nơi đây. Vào năm 1500, ngôi đền này từng giữ một bức tượng Phật cao hơn 15 mét và được phủ bằng hàng trăm cân vàng. Đến nay, tiêu điểm của Wat Phra Si Sanphet là ba ngôi mộ tháp sừng sững chứa tro cốt của các thành viên trong hoàng tộc. Ngoài ra, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những gì còn sót lại của Cung điện Hoàng gia trong cùng khu vực của ngôi đền này. Phí vào cửa là 50 baht.

Ba ngôi mộ tháp trong đến Wat Phra Si Sanphet

Ba ngôi mộ tháp trong đến Wat Phra Si Sanphet

6. Ngỡ ngàng trước bức tượng phật cổ xưa hơn cả ayutthaya

Bạn có thể cảm thấy oải sau khi đã khám phá quá nhiều đền chùa, nhưng vẫn còn một bức tượng Phật mà bạn nhất định phải chiêm ngưỡng tại chùa Wat Phanan Choeng. Để đến được đây, bạn phải đi một chuyến phà ngắn.

Chùa Wat Phanan Choeng ra đời trước thành phố Ayutthaya đến 26 năm. Đến nay vẫn chưa rõ ai là người đã xây dựng ngôi chùa, chỉ biết rất nhiều đời vua đã giúp khôi phục nó. Bên trong chùa là bức tượng Phật bằng vàng nổi tiếng khắp Thái Lan, Phra Chao Phanan-Choeng, tồn tại từ năm 1325.

Bức tượng Phật bằng vàng cao hơn 18 mét và rộng 14 mét

Bức tượng Phật bằng vàng cao hơn 18 mét và rộng 14 mét

7. thưởng thức mì thuyền

Nếu bạn đã mệt nhoài sau khi khám phá đủ các di tích quan trọng, vậy còn chần chừ gì mà không trải nghiệm ngay ẩm thực ở Ayutthaya. Vì từng là một thủ đô thịnh vượng, nên nền ẩm thực của Ayutthaya chịu nhiều ảnh hưởng của Ấn Độ, Trung Quốc, Ba Tư, Nhật Bản và cả châu Âu. Vì thế, các món ăn ở đây đa dạng hơn nhiều so với các thành phố khác của Thái Lan.

Món mì thuyền (kuay tiow ruea) sở dĩ có tên gọi như vậy là do được nấu trên thuyền, và được cho là món ăn đặc trưng của Ayutthaya. Hãy tìm những con thuyền ba ván dài có nồi nấu nghi ngút khói để thử món mì gạo ăn kèm nước luộc thịt lợn này. Mì thuyền của mỗi quán sẽ có thêm các nguyên liệu khác nhau, nhưng điểm chung là một bát mì thường rất rẻ và nhỏ, do đó bạn cũng không cần cảm thấy tội lỗi nếu gọi nhiều hơn một bát.

Mì thuyền gồm nguyên liệu đa dạng, có thể ăn trộn hoặc nước

Mì thuyền gồm nguyên liệu đa dạng, có thể ăn trộn hoặc nước

8. dạo chơi chợ đêm

Chợ đêm ở Ayutthaya không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của bạn, mà còn là tụ điểm địa phương với những điểm ăn uống cực rẻ. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm đầy đủ về văn hóa, con người cũng như ẩm thực tinh túy tại khu chợ này.

Nếu đã trót ăn tối tại một nơi khác, cũng đừng quên dành bụng để thưởng thức các món tráng miệng ngọt hoặc đồ uống trong chợ. Chợ đêm ở Ayutthaya thường bắt đầu nhộn nhịp khi hoàng hôn buông xuống và mở cửa đến 21 giờ.

Một số quầy đồ ăn tại chợ đêm Bang Lan của Ayutthaya

Một số quầy đồ ăn tại chợ đêm Bang Lan của Ayutthaya

9. Có nên lênh đênh chợ nổi?

Nếu bạn chưa được đi chợ nổi ở Bangkok thì cũng có thể lênh đênh trên chợ nổi của Ayutthaya. Bạn có thể trải nghiệm ẩm thực, ghé qua các quầy hàng lưu niệm, và thưởng thức các buổi biểu diễn văn hóa ở bên trong chợ.

Tuy nhiên, cũng như bao chợ nổi được mở ra vì mục đích thương mại, đừng quá mong đợi một trải nghiệm độc đáo, đậm chất địa phương. Chợ nổi Ayutthaya hoạt động từ 9 giờ sáng đến 21 giờ. Và mặc dù giá vé vào cửa là 200 baht, nhưng cũng có thông tin về việc du khách bị "chặt chém" nhiều giá khác nhau dựa vào ngoại hình. Do đó, hãy cân nhắc kĩ trước khi trải nghiệm loại hình này.

Chợ nổi Ayutthaya

Chợ nổi Ayutthaya

Hải Anh - Nguồn: tripsavvy
RELATED ARTICLES