Phải khai tài khoản mạng xã hội khi xin visa Mỹ

05/06/2019

Người xin thị thực vào Hoa Kỳ được yêu cầu gửi toàn bộ thông tin về các tài khoản mạng xã hội mà họ đã sử dụng trong 5 năm qua theo chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ, bắt đầu từ ngày 31/5.

Thông tin tài khoản MXH sẽ cung cấp cho chính phủ quyền truy cập vào hình ảnh, địa điểm, ngày sinh, các mốc quan trọng và dữ liệu cá nhân khác thường được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội của người xin visa. Việc kê khai mạng xã hội đang dùng sẽ giúp sàng lọc những kẻ khủng bố, các thành phần nguy hiểm muốn nhập cư đến Mỹ.

Quy định mới áp dụng với hầu hết trường hợp xin visa vào Mỹ, gồm người lưu trú tạm thời. Họ được yêu cầu cung cấp các tài khoản mạng xã hội đang sử dụng trong một menu xổ xuống khi kê khai, cùng các thông tin cá nhân khác.

Quy định mới áp dụng với hầu hết trường hợp xin visa vào Mỹ, gồm người lưu trú tạm thời. Họ được yêu cầu cung cấp các tài khoản mạng xã hội đang sử dụng trong một menu xổ xuống khi kê khai, cùng các thông tin cá nhân khác.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, người xin visa Mỹ còn được yêu cầu cung cấp một số thông tin liên lạc nhất định như: 5 số điện thoại sử dụng trong 5 năm, địa chỉ email, lịch sử du lịch, thông tin thành viên gia đình liên quan đến các hoạt động khủng bố, các địa chỉ cư trú trước đó. "Chúng tôi đang nỗ lực để tìm ra các cơ chế cải thiện quy trình sàng lọc của mình nhằm bảo vệ công dân Hoa Kỳ, đồng thời hỗ trợ du lịch hợp pháp đến Hoa Kỳ".

Động thái này thể hiện một bước tiến so với biện pháp đưa ra hồi tháng 9 năm 2017, trong đó Bộ An ninh Nội địa đề xuất và ban hành một quy định kêu gọi giám sát việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của tất cả người nhập cư, bao gồm cả công dân nhập tịch. Trong thời gian Obama nắm quyền, Bộ Ngoại giao bắt đầu yêu cầu người xin thị thực tự nguyện gửi thông tin tài khoản MXH của họ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Quy định mới được áp dụng là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường và siết chặt việc kiểm soát công dân nước ngoài đến Mỹ", Hill TV dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người xin visa Mỹ có thể khai báo rằng họ không sử dụng mạng xã hội nếu đó là sự thật. "Tuy nhiên, những người không khai báo thành thật có thể đối mặt hậu quả nghiêm trọng", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

52c5482c22534d62ba3c8c742b7b04a8-superJumbo

Nhiều người tỏ ra lo ngại bị xâm phạm quyền riêng tư cá nhân. Điều này cũng sẽ tạo thành rào cản tâm lý lớn với những ai có ý định nhập cư vào xứ sở cờ hoa.

Theo Stuff, khoảng 14 triệu khách du lịch và 710.000 người nhập cư vào Mỹ mỗi năm. Do đó, việc sàng lọc người vào nước Mỹ sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn.

Quy định mới này bắt nguồn từ sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ký từ tháng 3/2017. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao, Tổng chưởng lý, Bộ trưởng An ninh Nội địa và Giám đốc Tình báo Quốc gia đưa vào hệ thống sàng lọc tiêu chuẩn, nằm trong Sắc lệnh mang tên "Bảo vệ quốc gia khỏi sự xâm nhập của khủng bố nước ngoài vào Mỹ".

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES