Phát hiện thành phố cổ đại chìm dưới biển ở Ai Cập

20/07/2021

Các thợ lặn đã tìm được tàn tích của một thành phố cổ từng là càng biển sầm uất nhất Địa Trung Hải. Những dấu vết về người Hy Lạp cũng được tìm thấy tại đây.

Ngày 19/7, một nhóm thợ lặn Ai Cập - Pháp thuộc Viện Khảo cổ Đại dương châu Âu đã tìm ra dấu tích của một thuyền chiến cổ thuộc thành phố Thônis-Heracleion - một trong những cảng biển lớn nhất của Ai Cập ở Địa Trung Hải thời cổ đại.

Thành phố kiểm soát cửa ngõ phía Tây của dòng sông Nile, từng phát triển thịnh vượng trước khi bị Alexander Đại đế xâm chiếm và cai trị năm 331 trước Công nguyên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bị phá hủy bởi động đất và nhấn chìm bởi sóng thần, dấu vết của Thônis-Heracleion được phát hiện lần đầu vào năm 2001 ở vịnh Abu Qir gần Alexandria - thành phố lớn thứ hai ở Ai Cập.

    Hình ảnh về Thônis-Heracleion được các nhà khoa học tái hiện lại thông qua các tư liệu lịch sử (ảnh: The Gaurdian).

Hình ảnh về Thônis-Heracleion được các nhà khoa học tái hiện lại thông qua các tư liệu lịch sử (ảnh: The Gaurdian).

Con thuyền được tìm thấy gần đây được cho là đã bị nhấn chìm trong lúc neo đậu gần ngôi đền thiêng Amun khi thảm họa xảy đến vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Qua quan sát sơ bộ, con thuyền dài 25 m, đáy dẹt, vẫn còn nguyên mái chèo và cột buồm. Con thuyền mang đậm phong cách kiến trúc Ai Cập cổ đại.

thanh pho co

Trong một khu vực khác của thành phố, nhóm thám hiểm còn phát hiện một nghĩa trang Hy Lạp cổ có niên đại lên tới 2400 năm. Điều này cho thấy các thương nhân Hy Lạp đã từng sinh sống nơi đây với người Ai Cập dưới sự trị vì của các Pharaoh. Họ tự xây dựng những thánh địa gần kề với đền Amun. Các thánh địa cũng đã bị phá hủy và trộn lẫn với những tàn tích của người Ai Cập, nằm yên dưới đáy biển Địa Trung Hải.

Tàn tích về thành phố cổ Thônis-Heracleion được tìm thấy dưới đáy biển.

Tàn tích về thành phố cổ Thônis-Heracleion được tìm thấy dưới đáy biển.

Thônis-Heracleion được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ tám trước Công nguyên. Các tác giả cổ đại như nhà sử học Hy Lạp Herodotus từ thế kỷ thứ năm trước Công nguyên đã viết về Thônis-Heracleion, một thành phố đền thờ vĩ đại để tôn vinh Amun, vị thần mặt trời và không khí của Ai Cập.

Đây là thành phố nơi Paris và Helen ẩn náu trước cuộc chiến thành Troy và là thành phố nơi mà vị anh hùng Hercules đã từng trú ngụ.

Một số nhà sử học cũng tin rằng Cleopatra III đã được chôn cất ở đây theo nghi thức Pharaoh trong một ngôi đền ở thành phố này.

Bá Di - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES