Phiên họp lần thứ 5 Đối thoại Kinh tế Cấp cao giữa Pháp-Việt Nam

24/01/2018

Ngài Jean-Baptiste Lemoyne, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao và Ngài Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã đồng chủ tọa phiên họp lần thứ 5 Đối thoại Kinh tế cấp cao (ĐTCC) giữa Pháp và Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội ngày 24 tháng 1 năm 2018.

ĐTCC là dịp để Ngài Quốc vụ khanh và Ngài Thứ trưởng khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của đối thoại thường niên theo sát mối quan hệ kinh tế giữa hai nước này, đặc biệt năm nay là sự kiện mở đầu cho năm biểu tượng đánh dấu 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Pháp – Việt Nam và 45 năm thiết lập quan hệ song phương giữa hai nước.

 

Hai đồng chủ tịch vui mừng vì những kết quả đã đạt được trong quan hệ trao đổi thương mại giữa hai nước (4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016), tuy chủ yếu là do Việt Nam xuất khẩu vào Pháp. Hai đồng chủ tịch đã nhấn mạnh những cơ hội do Hiệp định Tự do Thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam sẽ mang lại trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại, cũng như trong việc thâm nhập thị trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hai nước.

 

Hai đồng chủ tịch đã trao đổi về các dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam, chứng tỏ Pháp và Việt Nam sẵn sàng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế. Một số dự án nhận được hỗ trợ từ nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức Pháp (ODA), với số vốn giải ngân đạt hơn 2 tỷ euro trong 10 năm trở lại đây, cho thấy vị trí quan trọng của quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt và Pháp. Trong các dự án ODA, phải kể tới dự án Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội – tuyến số 3. Đây là dự án biểu tượng cho hợp tác Pháp – Việt Nam. Các dự án ODA của Pháp đều liên quan tới các ngành phát triển chiến lược của Việt Nam trong những năm tới và thông qua những dự án này, Pháp luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kinh nghiệm tiên tiến mà các doanh nghiệp Pháp đã tích lũy và phát triển (như các lĩnh vực giao thông, năng lượng, môi trường, không gian, thực phẩm, ngân hàng...).

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Tại cuộc họp, hai đồng chủ tịch cũng trao đổi về các vấn đề xâm nhập thị trường, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm : tuy vẫn còn tồn tại một số rào cản, những đây là lĩnh vực đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua, như các sản phẩm mới của Pháp đã được phép nhập khẩu vào Việt Nam (táo, thịt bò, cừu, dê). Hai đồng chủ tịch cùng đánh giá cao và vui mừng vì thành công của triển lãm Food Expo mà Pháp là nước khách mời danh dự và vì khoai tây Pháp đã được thị trường Việt Nam mở cửa hồi tháng 11 năm ngoái.

 

Ambassade de France au Vietnam

57 Tran Hung Dao, Hanoi, Vietnam

Tel: 024 3944 5700 – Fax: 024 3944 5717

Email: [email protected] Site: www.ambafrance-vn.org

Facebook: AmbassadeFranceVietnam Twitter: FranceAuVietnam

 

Ngọc Anh 

RELATED ARTICLES