Phố Bên Đồi, nơi gặp gỡ của những tâm hồn yêu nghệ thuật - sáng tạo

19/08/2023

"Với những đặc thù về hệ sinh thái kiến trúc, cảnh quan, khí hậu và con người hiền hoà, Đà Lạt được nhiều thế hệ người Việt Nam ưu ái gọi bằng những cái tên đầy thơ mộng, như thành phố sương mù, thành phố ngàn hoa, thành phố tình yêu, thành phố mộng mơ. Nhưng còn một cái tên mà Đà Lạt xứng đáng được mang hơn cả, đó là thành phố nghệ thuật", Hiền Nguyễn - Founder Phố Bên Đồi chia sẻ với Travellive.

Du khách đến Đà Lạt không chỉ nghỉ dưỡng, mà còn có thể trải nghiệm nghệ thuật với đa loại hình tại Phố Bên Đồi Creative Studio - nơi gặp gỡ của những tâm hồn yêu nghệ thuật, thích sáng tạo. Travellive đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh Hiền Nguyễn - Founder Phố Bên Đồi.

Không gian Phố Bên Đồi.

Không gian Phố Bên Đồi.

PV: Chào anh Hiền Nguyễn. Anh có thể chia sẻ lý do tại sao dự án Phố Bên Đồi được thành lập?

Founder Hiền Nguyễn: Những đặc thù về hệ sinh thái kiến trúc, cảnh quan, khí hậu và con người hiền hòa là giá trị di sản đẹp đẽ vốn có của Đà Lạt để trở thành một nơi nghỉ dưỡng đặc biệt. Không những thế, Đà Lạt còn là vùng đất khơi nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cho nhiều nghệ sỹ từ trước tới nay, từ văn thơ đến âm nhạc, từ hội họa đến điện ảnh, tạo ra mạch nguồn văn hóa nghệ thuật chảy xuyên suốt 130 năm qua.

Founder Hiền Nguyễn (ở giữa) là Founder của dự án Phố Bên Đồi.

Founder Hiền Nguyễn (ở giữa) là Founder của dự án Phố Bên Đồi.

Khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi nhận thấy văn hóa - nghệ thuật cũng là những yếu tố mang lại tính bền vững cho thành phố. Là một người con của Đà Lạt và yêu nghệ thuật, tôi nhận thấy mình có thể góp phần xây dựng lại "thương hiệu Đà Lạt" dựa trên những thế mạnh - giá trị cốt lõi đó. Đo cũng là phương cách, mà theo tôi, có thể giúp thành phố phát triển bền vững.

Phố Bên Đồi ra đời với triết lý "Art connects us": lấy nghệ thuật kết nối con người lại với nhau làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Tên gọi "Phố Bên Đồi" bắt nguồn từ vị thế của thành phố Đà Lạt - nương tựa vào thiên nhiên với những giá trị kiến trúc cảnh quan đẹp. Năm 2020, Creative Studio với diện tích 500 m2 được đưa vào hoạt động, nằm vị trí đẹp và cao nhất tại thành phố - đồi Dinh.

Phố Bên Đồi - Art connects us mong muốn dòng chảy nghệ thuật sẽ kết nối mọi người lại gần nhau.

Phố Bên Đồi - Art connects us mong muốn dòng chảy nghệ thuật sẽ kết nối mọi người lại gần nhau.

PV: Phố Bên Đồi mang đến những loại hình nghệ thuật nào tới công chúng?

Founder Hiền Nguyễn: Tôi mong muốn Đà Lạt được định vị trở thành điểm đến văn hóa - giáo dục và sáng tạo chứ không đơn thuần là thành phố du lịch, nghỉ dưỡng. Phố Bên Đồi, một trung tâm đa ngành mong muốn kết nối những tâm hồn yêu nghệ thuật, thích sáng tạo để cùng phát triển; đồng thời là nơi mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân địa phương và du khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Phố Bên Đồi Creative Studio có nhiều không gian trải nghiệm.

Phố Bên Đồi Creative Studio có nhiều không gian trải nghiệm.

Đầu tiên là không gian Gallery với triển lãm thường xuyên với 30 tác phẩm đa thể loại sơn dầu, màu nước, tổng hợp. Chúng tôi còn hỗ trợ không gian cho nghệ sỹ trẻ sáng tác, trưng bày triển lãm. Ngoài ra, Phố Bên Đồi phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế để tổ chức những buổi triển lãm nghệ thuật, môi trường...

Đây còn là không gian tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giáo dục. Mới đây, Phố Bên Đồi kết hợp với Slide on strings để mang đến chương trình âm nhạc cổ điển. Tháng 9 này, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Anh - Việt, Phố Bên Đồi cùng D-Fuse đồng tổ chức workshop kể chuyện về môi trường. Phố Bên Đồi còn kết nối, hỗ trợ các nghệ sỹ, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật với các chương trình lưu trú hội họa, lưu trú điện ảnh... Thông qua những chương trình, hoạt động văn hóa - nghệ thuật, tôi mong muốn bảo tồn những di sản vốn có của thành phố.

Chương trình âm nhạc cổ điển do Phố Bên Đồi phối hợp tổ chức.

Chương trình âm nhạc cổ điển do Phố Bên Đồi phối hợp tổ chức.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn hợp tác với các công ty giáo dục để mang các khoá học thú vị đến cho trẻ em Đà Lạt. Thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế (learning by doing/playing), kết hợp mô hình giáo dục kết hợp khoa học - nghệ thuật, từ đó có thêm kỹ năng giải quyết vấn đề. Tôi hy vọng những hoạt động này sẽ mang đến cho các em nhiều nguồn cảm hứng để việc học trở nên thú vị, và hiểu được tính ứng dụng trong đời sống.

Tổ chức các hoạt động giáo dục mô hình STEAM/STEM cho các em nhỏ tại Đà Lạt.

Tổ chức các hoạt động giáo dục mô hình STEAM/STEM cho các em nhỏ tại Đà Lạt.

PV: Riêng về hoạt động phát triển du lịch Đà Lạt theo hướng bền vững, Phố Bên Đồi có dự án gì đặc biệt?

Founder Hiền Nguyễn: Có rất nhiều người yêu Đà Lạt, nhưng để hiểu Đà Lạt nhất thiết cần có nghiên cứu, trải nghiệm. Tôi nghĩ hoạt động du lịch tại Đà Lạt chỉ mới đạt đến số lượng, trong khi đó chất lượng cũng cần được nâng tầm. Tức là, du khách không chỉ đến để chụp hình tại những địa điểm, mà còn đi sâu tìm hiểu thành phố ở nhiều góc độ khác nhau. Do đó, đội ngũ Phố Bên Đồi đang thực hiện và sắp cho ra mắt Bản đồ du lịch nghệ thuật (Art Map) vào cuối năm nay.

Tủ sách cộng đồng tại Phố Bên Đồi Creative Studio.

Tủ sách cộng đồng tại Phố Bên Đồi Creative Studio.

Đây là bản đồ nghệ thuật được tổ chức bài bản, đầu tư kỹ lưỡng với giai đoạn đầu phát hành miễn phí 20.000 ấn phẩm bản đồ được in trên giấy mỹ thuật, như một món quà tặng hài hoà giữa hai giá trị thẩm mỹ và công năng cho du khách khi đến với Đà Lạt. Thông qua Dalat Art Map, khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu các thông tin, sự hướng dẫn để trải nghiệm các giá trị nghệ thuật thông qua các điểm đến, sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật hấp dẫn do Art Map giới thiệu. Giai đoạn 2 (2023 - 2025) sẽ phát triển nền tảng Bản đồ số (ArtMap apps/web).

Đà Lạt Art Map.

Đà Lạt Art Map.

Ngoài ra, gần đây chúng tôi còn xây dựng tour nghệ thuật với tên gọi "Đà Lạt xưa và nay" nhằm phục vụ những du khách mong muốn tìm hiểu những điểm đến có chiều sâu về văn hóa - lịch sử - kiến trúc - nghệ thuật. Những hoạt động, chương trình mà đội ngũ Phố Bên Đồi đã làm trong suốt 7 năm qua đều mong muốn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo tồn di sản thành phố, giúp thành phố phát triển bền vững hơn.

PV: Trong tương lai, anh hình dung Phố Bên Đồi sẽ tiếp tục phát triển như thế nào?

Không gian tổ chức sự kiện đầy chất thơ của Phố Bên Đồi.

Không gian tổ chức sự kiện đầy chất thơ của Phố Bên Đồi.

Founder Hiền Nguyễn: Theo Quyết định 1775/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, công nghiệp văn hóa bao gồm 13 ngành then chốt: quảng cáo, phần mềm và trò chơi, thiết kế, xuất bản, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh và triển lãm, kiến trúc, hàng thủ công mỹ nghệ, điện ảnh, thời trang, mỹ thuật, truyền hình và phát thanh, du lịch văn hóa.

Trong sự vận động chung của ngành công nghiệp văn hóa, Phố Bên Đồi cũng hướng tới việc phát triển nó thành một nền tảng, không gian kết nối đa ngành, với xuất phát điểm là tình yêu nghệ thuật, để góp phần giúp Đà Lạt trở thành một thành phố sáng tạo. Tổ chức UNESCO khảo sát và nhận thấy Đà tiềm lực phát triển để trở thành một thành phố sáng tạo. Phố Bên Đồi với tâm thế cởi mở hòa vào dòng chảy và phát triển bền vững thông qua ngành sáng tạo văn hóa.

Xin cảm ơn anh Hiền Nguyễn!

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Phố Bên Đồi
RELATED ARTICLES