Phù sa Mekong – Hành trình 1 năm Sadec District

20/04/2015

Bên cạnh những hạt phù sa bồi đắp một vùng châu thổ trù phú, hai bên dòng Mekong còn có những hạt phù sa khác, lấp lánh tài hoa của những thợ thủ công, nghệ nhân, nghệ sĩ, đó là những sản phẩm thủ công - tinh hoa văn hoá hàng ngàn năm của các làng nghề địa phương.

Hình ảnh: Bạn Khánh, Hải Đông

Cách đây một năm, Siemreap là điểm đến đầu tiên trong hành trình khảo sát làng nghề ở đất nước Cambodia cho dự án Sadec District chuẩn bị ra mắt. Khi nhìn thấy những chiếc đĩa - mà sau này Sadec District quen gọi là gốm jean - trong một cơ sở trưng bày gốm bản địa, cảm giác chính xác của chúng tôi lúc bấy giờ là ngây ngất. Xộc xệch, hồn nhiên, thô mộc ra chất thủ công. Màu men xanh da trời sâu thẳm hút mắt. Đặc biệt, da gốm được tạo vân bằng sớ vải jean khoẻ khoắn, hiện đại.

Những thợ gốm bản địa làm việc với công cụ không thể thô sơ hơn, thậm chí dụng cụ khắc gốm là những chiếc căm xe đạp và lưỡi cưa hỏng. Ở đây không có sẵn mọi thứ, công cụ đều phải tự chế. Sản phẩm được làm từng cái một mang cảm xúc, tâm trang của người thợ. Chục cái đĩa cùng kích cỡ nhưng không thể chồng lên nhau vì nông sâu, méo tròn khác biệt.

Cao nguyên Chiang Mai sở hữu kỹ nghệ làm gốm rực rỡ với bề dày 3600 năm theo di chỉ khảo cổ. Giữa hàng chục dòng gốm, gốm Chiang Mai mang vẻ kiêu hãnh khác biệt bởi sự tinh tế sắc sảo, nét thủ công kín đáo của hoa văn ẩn dưới vẻ hiện đại của tạo dáng và màu men.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài gốm, các sản phẩm thủ công chất liệu khác từ khắp các làng nghề bên bờ sông Mekong được quy tụ về Sadec District mỗi ngày một phong phú, đặc sắc. Mây tre lá thuỷ tinh của Việt Nam. Gỗ, kim loại từ Thailand. Sợi dệt từ Cambodia, Lào…

Mỗi sản phẩm từ Sadec District hiện diện bên bàn ăn, trong ngôi nhà các bạn, mang lại cho các bạn một niềm vui nhỏ, một cảm hứng mới.

Sadec District

 

RELATED ARTICLES