Phun khử trùng bãi biển để tránh Covid-19

30/04/2020

Làng chài Zahara de los Atunes, thuộc Andalusia, phía nam Tây Ban Nha, đã phun chất khử trùng pha loãng dọc một phần của bãi biển vào tuần trước, khi chuẩn bị nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần. Hành động này vấp phải chỉ trích gay gắt.

"Thật sự lố bịch. Bãi biển là một hệ sinh thái sống. Khi phun thuốc tẩy xuống đó, bạn đang giết chết tất cả mọi thứ", bà Maria Doloré Iglesias Benitez, người đứng đầu một tổ chức bảo vệ môi trường biển ở địa phương, chia sẻ.

Bãi biển Zahara de los Atunes

Bãi biển Zahara de los Atunes

Làng chài Zahara de los Atunes là nơi loài chim choi choi cổ khoang và một số loài chim di cư làm tổ. Trong 6 tuần bãi biển đóng cửa, Benítez hy vọng số tổ chim trong khu vực sẽ tăng gấp đôi vào năm nay. "Bây giờ, tôi lo rằng những chiếc máy kéo phun chất khử trùng đã nghiền nát số trứng chim", bà nói. Nhóm của Benítez đã đệ đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương, thu hút sự chú ý của những tổ chức môi trường lớn như Greenpeace Tây Ban Nha.

"Phun khử trùng bãi biển giữa mùa sinh sản của chim hay trong quá trình phát triển của mạng lưới động vật không xương sống, những loài sẽ hỗ trợ cho hoạt động đánh cá ven biển, không phải là một trong những ý tưởng của Donald Trump. Nó đang xảy ra ở Zahara de los Atunes", Greenpeace Tây Ban Nha viết trên Twitter, nhắc tới việc Tổng thống Mỹ gần đây đề xuất nghiên cứu tiêm chất khử trùng vào cơ thể người để chống lại Covid-19.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bãi biển bắt đầu đông người hơn từ 26/4, khi Tây Ban Nha nới lỏng các hạn chế

Bãi biển bắt đầu đông người hơn từ 26/4, khi Tây Ban Nha nới lỏng các hạn chế

Một quan chức thuộc chính quyền khu vực Andalusia cho hay đang tìm hiểu về sự việc giữa những thông tin cho rằng giới chức và hiệp hội doanh nghiệp Zahara de los Atunes đã tiến hành khử trùng bãi biển mà không xin phép.

Agustín Conejo, một quan chức địa phương, cho hay hành động trên chỉ xuất phát từ một mong muốn đó là bảo vệ trẻ em. "Tôi thừa nhận đó là một sai sót", ông nói. "Nhưng nó được thực hiện với mục đích tốt".

Tây Ban Nha là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 232.128 ca nhiễm và 23.822 ca tử vong, tính đến ngày 29/4. Tây Ban Nha hôm 26/4 đã nới lỏng các hạn chế, cho phép trẻ em ra ngoài chơi một giờ trong vòng bán kính 1 km và phải có người giám sát. Người lớn sẽ được phép ra ngoài tập thể dục và đi bộ từ cuối tuần tới nếu tình hình dịch bệnh khả quan hơn.

Hà Lê - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES