Ray-Ban và Facebook giới thiệu "chiếc kính của tương lai"

15/09/2021

Một chiếc kính sang chảnh của Ray-Ban, song lại có thể giúp người đeo chụp ảnh, quay phim, nghe nhạc, nhận cuộc gọi... Với mức giá chỉ 8 triệu đồng, vị CEO Facebook Mark Zuckerberg khẳng định chiếc kính râm này là bước đi đầu tiên trong nỗ lực tạo ra "kính mắt của tương lai".

Theo bước chân của các ông lớn Google, Amazon, SnapChat và Lenovo, Facebook hiện là công ty mới nhất gia nhập lĩnh vực kính thông minh. Ngày 9/9, Facebook và thương hiệu kính lừng danh Ray-Ban đã trình làng một loại kính thông minh mới mang tên Ray-Ban Stories, với nỗ lực hướng đến một thị trường của tương lai. Fabio Borsoi, Giám đốc nghiên cứu và thiết kế toàn cầu tại EssilorLuxottica, tập đoàn mẹ của Ray-Ban, cho biết đã tái thiết kế lại mẫu kính râm Wayfarer năm 1952 và áp dụng một số công nghệ mới để tạo nên chiếc kính thông minh này. EssilorLuxottica đồng thời cũng là nhà sản xuất kính mắt cho các thương hiệu thời trang cao cấp Burberry, Chanel, Prada và Versace.

Với kính mắt Ray-Ban Stories, CEO Facebook Mark Zuckerberg khẳng định kính râm này là bước đi đầu tiên trong nỗ lực tạo ra kính mắt của tương lai, một đóng góp lớn cho việc ghi lại thế giới thực với dữ liệu hoặc đồ họa trên Internet.

Nguyên mẫu thiết kế của kính thông minh Ray-Ban Stories - Ảnh: Courtesy of Ray-Ban

Nguyên mẫu thiết kế của kính thông minh Ray-Ban Stories - Ảnh: Courtesy of Ray-Ban

Thiết kế cuối cùng của kính thông minh Ray-Ban Stories - Ảnh: Tài khoản Twitter của Facebook

Thiết kế cuối cùng của kính thông minh Ray-Ban Stories - Ảnh: Tài khoản Twitter của Facebook

Ray-Ban Stories có thiết kế gần giống như những chiếc kính thời trang quen thuộc của hãng, song nếu nhìn kỹ, ta sẽ thấy hai chiếc camera kép 5MP nhỏ ở hai bên mắt kính. Người đeo chỉ cần nhấn nút và kính sẽ bắt đầu ghi lại tất cả những hình ảnh đang nhìn thấy. Nếu không thể ấn nút, người dùng có thể sử dụng khẩu lệnh "Facebook, hãy chụp ảnh" (Hey Facebook, take a photo) để khởi động chế độ ghi hình. Chớp trắng sẽ xuất hiện ở phần trước kính mắt khi camera được sử dụng nhằm cảnh báo mọi người rằng có thể họ đang nằm trong ống kính. Các cảnh quay xuất phát từ góc nhìn thứ nhất, vì vậy bất kỳ ai xem video được quay lại đều có thể nhìn thấy thế giới từ đôi mắt của người đeo kính.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Sau khi quay video, người dùng cần mở một ứng dụng đi kèm là Facebook View trên điện thoại để chỉnh sửa và chia sẻ video qua Facebook, Instagram, TikTok, WhatsApp hoặc bất kỳ trang mạng xã hội nào khác. Chiếc kính thông minh này cũng tích hợp chế độ Bluetooth và hệ thống loa điều hướng, người đeo có thể các file âm thanh nhạc hoặc kết nối cuộc gọi mà không cần các thiết bị bổ sung nào khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Người mua có thể chọn Ray-Ban Stories dưới thiết kế kính râm hoặc kính có tròng trong suốt, với các kiểu dáng gọng kính theo phong cách nổi tiếng của Ray-Ban như Wayfarer, Round, và Meteor. Ngoài ra, kính còn có các tuỳ chọn tròng kính khác nhau, đáp ứng yêu cầu cho cả những người cần đo kính theo chỉ định của bác sĩ.

Với giá khởi điểm là 299 USD (tương đương 6.800.000 VND), Ray-Ban Stories đã có mặt ở Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Ý, Ireland và Úc trên trang web của Ray-Ban và tại các cửa hàng phân phối.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Trước đây, hầu hết các nỗ lực để đưa kính thông minh trở nên phổ biến đều thất bại hoặc bị đình trệ. Một số trường hợp như Google đã ngừng bán kính thông minh Google Glass vào đầu năm 2015, chỉ hai năm sau khi ra mắt; SnapChat cũng từng ra mắt chiếc kính thời trang có camera mang tên Spectacles, song giá thành cao đã khiến thiết bị này không mấy thành công.

Bên cạnh đó, trên thị trường cũng có sản phẩm tích hợp tương tự, như Apple Watch của Apple, đồng hồ thông minh kết nối kính thực tế ảo của Facebook, hay vòng đeo tay theo dõi sức khoẻ của Xiaomi, Samsung, Fitbit…, nhưng hầu hết chúng chỉ mang tính công nghệ thuần tuý. Ngược lại, kính râm thông minh Ray-Ban Stories là một trong những món phụ kiện tiên phong mang dáng dấp thời trang, hơn là một chiếc kính mang đậm tính công nghệ.

Đối với lĩnh vực thời trang, điều này mang lại tiềm năng mới cho việc sáng tạo nội dung, cho dù đó là một biên tập viên thời trang ghi lại buổi trình diễn mà không cần phải nhìn qua màn hình điện thoại, hay người sáng tạo nội dung có thể làm việc qua một thiết bị không cần dùng tay cầm nữa.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Và, món phụ kiện xa xỉ này có khiến bạn liên tưởng tới những chiếc kính "điệp viên" có thể quét ADN và thâm nhập hệ thống máy tính trong bộ phim Ba nữ thám tử (Totally Spies!)? Phải, có lẽ con người đang dần hiện thực hóa được những giấc mơ tưởng chừng như chỉ có trên phim ảnh.

Ba nữ thám tử và chiếc kính điệp viên - Ảnh: Internet

Ba nữ thám tử và chiếc kính điệp viên - Ảnh: Internet

An - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES