Siem Reap của Campuchia chính thức cấm buôn bán thịt chó

12/07/2020

Siem Reap, tỉnh có di tích đền thờ Angkor Wat nổi tiếng, đã trở thành địa phương đầu tiên ở Campuchia đưa ra lệnh cấm buôn bán thịt chó. Đây được xem như một chiến thắng bước đầu cho các nhà vận động bảo vệ quyền động vật

Ngày 8.7 vừa qua, chính quyền tỉnh Siem Reap (Campuchia) đã chính thức ban bố lệnh cấm giết mổ và mua bán chó để lấy thịt.Thịt chó được tiêu thụ ở một số nước châu Á, bao gồm cả Trung Quốc hay Campuchia. Theo ước tính của các chuyên gia, số lượng chó bị giết mổ mỗi năm ở Campuchia lên tới 3 triệu con. Trong khi đó, theo số liệu của nhóm bảo vệ động vật FOUR PAWS, tỉnh Siem Reap nơi mỗi năm đón hơn hai triệu lượt khách du lịch và là một trong những thị trường buôn bán thịt chó lớn nhất ở Campuchia.Ông Tea Kimsoth - Giám đốc Sở Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Siem Reap cho biết việc buôn bán thịt chó đã rơi vào tình trạng "vô chính phủ" trong những năm gần đây và nhu cầu về mặt hàng này phát triển do khách du lịch. "Nó đã kéo theo tình trạng lây nhiễm bệnh dại và các bệnh khác từ vùng này sang vùng khác, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng" - ông Kimsoth chia sẻ.

Hình phạt tối đa đối với việc buôn bán chó để giết thịt làm thức ăn là 5 năm tù, trong khi tiền phạt được quy định là từ 7 đến 50 triệu riel (khoảng 1.700 USD đến 12.200 USD).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Bà Katherine Polak, người đứng đầu cơ quan chăm sóc và bảo vệ động vật lang thang FOUR PAWS ở Đông Nam Á gọi lệnh cấm buôn bán thịt chó tại tỉnh Siem Reap là một “quyết định lịch sử” phản ánh nguyện vọng của toàn xã hội. “Chúng tôi hy vọng Siem Reap sẽ là hình mẫu cho cả nước”, bà Polak nhấn mạnh.

Empty

Trước đó, vào đầu tháng 4/2020, Thâm Quyến trở thành thành phố đầu tiên của Trung Quốc cấm mua bán và tiêu thụ thịt chó, mèo, sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Luật mới sau đó chính thức có hiệu lực vào ngày 1/5. Trong một sắc lệnh ngày 2/4, chính quyền Thâm Quyến cho hay lệnh cấm này cũng phù hợp với yêu cầu và tinh thần của văn minh nhân loại.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES