Số ca tử vong ở Mỹ cao kỷ lục trong 24h; số ca nhiễm của Pháp đã cao hơn Trung Quốc

04/04/2020

Số ca tử vong ở Mỹ cao kỷ lục trong 24h, New York là đơn vị hành chính đầu tiên trên toàn thế giới có số ca nhiễm vượt mốc 100.000. Sau khi ghi nhận thêm gần 18.000 ca nhiễm tại các viện dưỡng lão, Pháp trở thành vùng dịch lớn thứ năm thế giới.

Hà Nội phạt người ra đường khi không cần thiết

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, từ ngày 4/4, các quận, huyện kiểm tra người ra đường, xử phạt tất cả những trường hợp đi không có lý do cần thiết. Ông Chung nhấn mạnh đây là giai đoạn rất quan trọng với thành phố, nếu qua được 15 ngày tới, những nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều.

Những trường hợp được ra ngoài đường thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng là những trường hợp cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men…

Những trường hợp được ra ngoài đường thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng là những trường hợp cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo đóng tất cả các công viên trên địa bàn thành phố, yêu cầu người dân không đến công viên tập thể dục, mà chỉ tập luyện ở nhà.

Việt Nam trao thiết bị y tế giúp Lào, Campuchia chống COVID-19

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao ngày 3/4, Việt Nam đã tặng vật tư y tế có giá trị trên 7 tỉ đồng cho hai nước Lào và Campuchia. Các trang thiết bị y tế gồm quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, hệ thống xét nghiệm cùng bộ xét nghiệm dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam và Lào, Campuchia là các nước láng giềng có quan hệ hữu nghị đặc biệt, luôn kề vai sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh. Thứ trưởng cũng đề nghị Chính phủ Lào, Campuchia tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sở tại yên tâm ổn định cuộc sống và được tiếp cận các điều kiện y tế cần thiết để phòng, chống Covid-19.

Singapore tung biện pháp mới ngăn COVID-19 lây lan

Ngày 3/4, Singapore đã công bố các biện pháp mới để chống dịch, trong đó có việc đóng cửa các trường học từ ngày 8/4 và hầu hết nơi làm việc từ ngày 7/4.

Theo South China Morning Post, đây là những biện pháp nghiêm ngặt chưa từng có của đảo quốc sư tử để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Những địa điểm bán thực phẩm như chợ, siêu thị và các bệnh viện, dịch vụ ngân hàng... vẫn mở.

Philippines ghi nhận số ca tử vong cao nhất trong một ngày

Bộ Y tế Philippines ngày 3/4 cho biết nước này vừa ghi nhận thêm 29 ca tử vong do Covid-19. Đây là số ca tử vong trong một ngày cao nhất ở Philippines.

Hiện Philippines có tổng cộng 136 ca tử vong và 3.018 ca nhiễm

Hiện Philippines có tổng cộng 136 ca tử vong và 3.018 ca nhiễm

Bắt đầu từ ngày 3/4, người dân Philippines bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng nếu không muốn bị xử phạt. Một quan chức thuộc Bộ y tế Philippines nhấn mạnh, khẩu trang y tế, khẩu trang vải, khẩu trang tự chế hay thậm chí là khăn bịt mặt đều được chấp nhận, miễn là che được mũi và miệng của người đeo.

Trung Quốc tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân COVID-19

Ngày hôm nay, Trung Quốc tổ chức quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trong ngày quốc tang, trên toàn Trung Quốc và các ĐSQ Trung Quốc khắp thế giới đều treo cờ rủ. Các hoạt động giải trí công cộng đều bị đình chỉ. Một khoảng thời gian mặc niệm kéo dài 3 phút bắt đầu diễn ra trên toàn Trung Quốc vào lúc 10 giờ sáng, trong khi còi báo động, còi xe, tàu hỏa và tàu thuyền đồng loạt vang lên.

merlin_170897688_a14ebbe8-c857-40c8-ba76-3eb796db86c1-mobileMasterAt3x

Bên cạnh đó, vào ngày 3/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các nhà ngoại giao nước khác nên ngừng đến Bắc Kinh, sau khi Trung Quốc tạm thời cấm hầu hết người ngoại quốc tới nước này để ngăn dịch "tràn ngược" từ nước ngoài.

số người tử vong kỷ lục trong một ngày tại mỹ

Trong vòng 24 giờ qua, nước Mỹ ghi nhận số người chết kỷ lục vì Covid-19 là 1.480 người. Đây cũng là số người chết ghi nhận trong 24 giờ cao nhất ở một quốc gia bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên thế giới cho tới nay.

Tại bang New York, tổng số người chết vì virus corona đã ở mức tương đương với tổng số người thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, gần 3.000 người.

Theo hãng tin Reuters, Thị trưởng thành phố New York (tâm dịch của nước Mỹ), ông Bill de Blasio, cho biết thành phố của ông chỉ còn ít ngày nữa để chuẩn bị cho tình thế tồi tệ nhất của dịch bệnh.

Số người chết vì Covid-19 ở thành phố New York chiếm hơn 1/4 tổng số người chết của nước Mỹ

Số người chết vì Covid-19 ở thành phố New York chiếm hơn 1/4 tổng số người chết của nước Mỹ

Cũng theo Reuters, Tổng thống Trump nói ông sẽ để các thống đốc bang quyết định việc phát lệnh yêu cầu người dân ở nhà với từng bang của họ.

Số ca nhiễm tại New York vượt mốc 100.000

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 3/4 cho biết, trong vòng 24 giờ qua đã có thêm 10.482 người nhiễm Covid-19, đẩy tổng số ca nhiễm lên 102.863 ca, đưa New York trở thành đơn vị hành chính đầu tiên trên toàn thế giới có số ca nhiễm vượt mốc 100.000.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các bệnh viện dã chiến vừa xây dựng ở New York sẽ bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân vào ngày 4/4.

Mỹ sẽ xét nghiệm người đến gần tổng thống và phó tổng thống

"Từ hôm nay, bất cứ ai dự kiến đến gần một trong hai lãnh đạo sẽ được xét nghiệm nCoV để xác định liệu họ có phải người mang mầm bệnh chưa có triệu chứng hoặc không có triệu chứng hay không, nhằm hạn chế vô tình lây lan virus", phát ngôn viên Nhà Trắng ngày 3/3 thông báo.

Mike Pence (trái) và Donald Trump (phải)

Mike Pence (trái) và Donald Trump (phải)

Nhà Trắng sử dụng test nhanh của Abbott Laboratory, cho kết quả trong chưa đến 15 phút. Trump đã dùng kit này để xét nghiệm lần hai hôm 2/4 và tiếp tục âm tính với nCoV. Phó Tổng thống Mike Pence trước đó cũng xét nghiệm và âm tính với virus.

Trump cấm xuất khẩu khẩu trang

Trump viện dẫn Luật sản xuất quốc phòng, cấm xuất khẩu thiết bị y tế quan trọng trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục lan rộng. Theo đó, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa sẽ làm việc với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) để "ngăn chặn xuất khẩu khẩu trang N-95, khẩu trang y tế, găng tay và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác", Tổng thống Trump cho biết tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 3/4.

"Chúng ta cần những thứ này ngay lập tức để sử dụng trong nước, chúng ta phải có ngay", ông nói thêm.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố những khuyến nghị mới của Chính phủ về việc mọi người dân nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để phòng ngừa lây lan SARS-CoV-2.

"Đó sẽ là việc thực sự tự nguyện", ông Trump nhấn mạnh. "Quý vị không bắt buộc phải làm thế và tôi cũng sẽ chọn không làm vậy".

ca nhiễm đầu tiên tại malvinas

Ngày 3/4, chính quyền quần đảo Malvinas ở ngoài khơi phía đông nam của Argentina ra thông báo xác nhận cư dân đầu tiên ở vùng lãnh thổ này dương tính với SARS-CoV-2. Theo thông cáo chính thức, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh và nhập viện từ hôm 31/3.

Quần đảo Malvinas

Quần đảo Malvinas

Anh dự kiến chạm đỉnh dịch trong vài tuần tới

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 3/4 cho biết đỉnh dịch Covid-19 ở Anh sẽ đến sớm hơn một chút so với dự đoán trước đây, và sẽ đến trong vài tuần tới. Ông cũng nhấn mạnh đỉnh dịch phụ thuộc việc mọi người tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội ra sao.

Cùng ngày, Chính phủ Anh cho biết đang gấp rút xây thêm các bệnh viện dã chiến giữa bối cảnh số ca nhiễm được dự đoán sẽ tăng nhanh - sau khi Thủ tướng Boris Johnson yêu cầu tăng cường xét nghiệm hàng loạt.

london mở cửa bệnh viện dã chiến lớn nhất thế giới

Một trong những bệnh viện dã chiến đầu tiên của Chính phủ Anh để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona đã mở cửa tại Trung tâm Triển lãm London (ExCel London), ở phía đông thủ đô. Bệnh viện được đặt tên là NHS Nightingale, với sức chứa tối đa lên đến khoảng 4.000 giường bệnh hồi sức tích cực.

Sky News cho biết đây là bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 có quy mô lớn nhất thế giới.

skynews-nhs-nightingale-coronavirus_4959637

Mô hình bệnh viện dã chiến Nightingale (Chim họa mi) sẽ được triển khai tại nhiều thành phố khác tại nước Anh nhằm dự phòng hàng trăm giường bệnh hồi sức tích cực, chuẩn bị cho giai đoạn dịch virus corona đạt đỉnh điểm và bệnh viện NHS Nightingale London quá tải.

tổng số ca nhiễm tại Pháp đã vượt trung quốc

Phát biểu tại họp báo hôm 3/4 ở Paris, Bộ trưởng Y tế Pháp Jerome Salomon cho hay tổng số ca nhiễm ở nước này tăng 44%, lên 82.165, sau khi ghi nhận 17.827 ca nhiễm tại các viện dưỡng lão trên toàn quốc.

Số người chết vì Covid-19 ở nước này cũng tăng 61%, lên 6.506, chỉ trong vòng hai ngày, sau khi đã gộp thống kê từ các viện dưỡng lão.

w1240-p16x9-2020-03-16t095531z_1268441155_rc2xkf957dda_rtrmadp_3_health-coronavirus-france-champs-elysees

Với số liệu này, Pháp đã vượt Trung Quốc, trở thành vùng dịch lớn thứ 5 thế giới (sau Mỹ, Tây Ban Nha, Ý và Đức). Tuy nhiên, Bộ trưởng Salomon cho hay vẫn còn quá sớm để nói về đỉnh dịch.

Tại Canada, số ca tử vong do Covid-19 tăng 20% trong một ngày. Theo số liệu của Cơ quan Y tế Công cộng ngày 3/4, nước này đã ghi nhận gần 12.000 ca nhiễm; số ca tử vong do dịch bệnh cũng tăng gần 20% từ ngày 2/4.

Nga tạm dừng mọi chuyến bay từ 3/4

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Nga ngày 3/4 thông báo sẽ tạm dừng mọi chuyến bay ra vào nước này, kể cả những chuyến bay đưa công dân về nước, từ nửa đêm 3/4 để hạn chế khả năng bùng phát làn sóng lây nhiễm mới. Việc tạm dừng này áp dụng với tất cả các chuyến bay thuê đưa công dân Nga về nước và đưa người nước ngoài rời khỏi Nga. Những người muốn bay sẽ phải điền vào một mẫu văn bản đặc biệt được cung cấp từ 4/4.

Chính phủ cũng sẽ dành ra 500 triệu rouble (6,5 triệu USD) để Bộ Ngoại giao chi trả cho chi phí ở lại tạm thời với những công dân Nga bị kẹt lại ở nước ngoài trong tình huống này.

486951_1000x655_1024_37254df5fa379091b930c261e5b011cd

Cùng ngày, Phó Thị trưởng thủ đô Moskva, bà Anastasia Rakova cho biết trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 đang là đối tượng truyền bệnh ở thành phố này.

Theo bà Rakova, có rất nhiều trẻ em bị bệnh ở Moskva và đây chính là những nguồn “lây nhiễm mạnh” khiến cho tất cả người thân của các em đều mắc bệnh.

Đức biến sân vận động lớn nhất nước thành bệnh viện dã chiến

Westfalen, sân vận động hơn 80.000 chỗ lớn nhất Đức, sẽ được hoán cải thành bệnh viện dã chiến vào ngày 4/4 - câu lạc bộ Borussia Dortmund xác nhận trong một thông báo ngày 3/4.

Ngoài ra, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà Merkel vừa kết thúc giai đoạn tự cách ly và đã quay lại làm việc bình thường từ ngày 3/4. Trước đó, bà đã phải tự cách ly và làm việc từ nhà sau khi tiếp xúc với một bác sĩ mắc Covid-19 hôm 20/3.

EU sẽ hồi hương hơn 250.000 công dân

"Chúng tôi đã đưa 350.000 người về nhà song còn 250.000 người kẹt lại, nhiều hoạt động đang được triển khai", đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell nói trong cuộc họp báo ngày 3/4.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực dù mỗi ngày một khó khăn hơn. Các hãng hàng không đang cho máy bay của họ nằm bãi và đóng cửa không phận. Tuy nhiên, từng chút một, tất cả họ sẽ được về nhà", Borrell nói.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết kêu gọi "hợp tác quốc tế"

Ngày 3/4, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi "hợp tác quốc tế" và "chủ nghĩa đa phương" trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Đây là văn bản đầu tiên của cơ quan quốc tế này về Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát, theo hãng tin AFP.

Thụy Sĩ, Indonesia, Singapore, Na Uy, Liechtenstein và Ghana đã đệ trình dự thảo nghị quyết này. Dự thảo nhận được sự phê chuẩn của 188/193 quốc gia thành viên.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh "sự cần thiết của việc tôn trọng quyền con người" và "không có chỗ cho bất kỳ hình thức phân biệt đối xử, phân biệt chủng tộc và bài ngoại nào trong phản ứng với đại dịch".

Không giống các nghị quyết được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua, nghị quyết được Đại Hội đồng LHQ thông qua không mang tính ràng buộc. Tuy nhiên, nghị quyết này mang giá trị chính trị mạnh mẽ.

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Nguồn: Thông tin Chính phủ

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES