Số ca tử vong ở Mỹ cao thứ 2 thế giới, nhiều quốc gia tiếp tục kéo dài biện pháp chống dịch

10/04/2020

Số ca tử vong ở Mỹ tiếp tục tăng nhanh, cao thứ 2 thế giới. Nhiều quốc gia ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục trong 24 giờ qua dẫn đến quyết định kéo dài thời gian cách ly và tiếp tục siết chặt các biện pháp chống dịch.

dự kiến thêm 14 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong hôm nay

Bộ Y tế cho biết, trong sáng nay, Việt Nam không ghi nhận bệnh nhân Covid-19 mới. Hiện tại nước ta có 255 bệnh nhân, trong đó 158 người từ nước ngoài (chiếm 62,2%).

Hôm nay, dự kiến có 4 bệnh viện công bố khỏi thêm 14 bệnh nhân khỏi bệnh, gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (10 bệnh nhân), Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận (2 bệnh nhân), Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng (1 bệnh nhân) và Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh (1 bệnh nhân).

Ban hành Nghị quyết hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tổng giá trị của gói an sinh "chưa từng có tiền lệ" này lên tới 62.000 tỷ đồng, hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau chịu tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, đối tượng được hưởng gói an sinh này gồm: người lao động làm việc theo chế độ HĐLĐ; người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính; người có công với Cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia; hộ kinh doanh; đối tượng bảo trợ xã hội...

Quan điểm được nhấn mạnh trong Nghị quyết của Chính phủ là "Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động".

Daegu lần đầu không còn ca nhiễm mới

Theo hãng tin Reuters, lần đầu tiên kể từ cuối tháng 2, thành phố Daegu (Hàn Quốc) hôm nay không ghi nhận thêm ca bệnh nào.

Daegu từng là ổ dịch lớn nhất sau Trung Quốc với ít nhất 6.807 ca bệnh (chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm cả nước)

Daegu từng là ổ dịch lớn nhất sau Trung Quốc với ít nhất 6.807 ca bệnh (chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm cả nước)

Cùng với đó, số ca nhiễm corona mới trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc cũng tiếp tục giảm. Theo CDC Hàn Quốc, nước này ghi nhận thêm 27 ca mới, mức thấp mới đáng kể theo ngày so với thời điểm đỉnh dịch hơn 900 ca một ngày hồi cuối tháng 2. Hiện Hàn Quốc có tổng cộng 10.450 ca bệnh Covid-19, trong đó 208 ca tử vong.

Hàn Quốc tạm ngưng chính sách miễn visa với 90 nước

Theo hãng tin Yonhap, trong cuộc họp báo chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp hôm 9/4, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ dừng các chương trình miễn visa với 90 quốc gia đang áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với công dân Hàn Quốc từ 13/4 để ngăn làn sóng lây lan dịch Covid-19 từ nước ngoài.

Bên cạnh việc dừng chương trình miễn thị thực, tất cả các visa có thời hạn 90 ngày đã được cấp trước ngày 5/4/2020 cũng sẽ không còn hiệu lực.

Campuchia hạn chế đi lại

Ngày 9/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ban hành lệnh hạn chế đi lại liên tỉnh trên toàn quốc, nhất là giữa thủ đô Phnom Penh đến các tỉnh và ngược lại. Quyết định bắt đầu có hiệu lực từ 10/4 đến 16/4.

Một số hoạt động vận chuyển vẫn được phép thực hiện bao gồm: vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy và đường sắt; phương tiện của lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức; xe cứu thương nhà nước và tư nhân; xe cứu hỏa và xe chở rác thải.

Campuchia ghi nhận 117 ca mắc Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong nào

Campuchia ghi nhận 117 ca mắc Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong nào

Indonesia tăng kỷ lục số ca nhiễm trong một ngày

Ngày 9/4, theo hãng tin Reuters, Indonesia ghi nhận số ca nhiễm theo ngày tăng cao nhất, 337 ca, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tháng trước. Cùng với đó, nước này có thêm 40 người chết vì Covid-19, nâng tổng số người chết cả nước lên 280 người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tới nay Indonesia có tổng cộng 3.293 người bệnh

Tới nay Indonesia có tổng cộng 3.293 người bệnh

Bộ Y tế Singapore cùng ngày ghi nhận 287 ca nhiễm mới, đây là lượt tăng trong ngày cao nhất của Singapore cho tới nay. Đến nay, nước này đã có 1.910 ca nhiễm và 6 ca tử vong.

Số ca bệnh ở Nhật vượt mốc 5.000

Tổng số người nhiễm virus corona chủng mới ở Nhật ngày 9/4 đã là 5.002 ca, chưa có dấu hiệu chậm lại, bất kể việc Nhật đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 6 khu vực khác. Các ca bệnh mới được ghi nhận tại gần như mọi khu vực ở Nhật.

Thượng Hải sẽ mở cửa lại trường học vào ngày 27/4

Người đứng đầu Ủy ban Giáo dục của thành phố Thượng Hải, ông Lu Jing, ngày 9/4 cho biết các trường học tại thành phố này sẽ mở lại một phần từ 27/4.

Theo ông Lu Jing, các lớp học cuối cấp ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được phép nối lại việc học từ 2/4. Trong khi đó, các trường sẽ chuẩn bị thêm để đưa các lớp học khác trở lại học bình thường trước ngày 6/5, thời gian cụ thể sẽ do từng trường công bố.

Các bộ trưởng ASEAN sẽ có cuộc họp đặc biệt về COVID-19

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 9/4 cho biết, các bộ trưởng Đông Nam Á sẽ tổ chức phiên họp trực tuyến đặc biệt về dịch bệnh Covid-19 vào ngày 14/4 để bàn giải pháp ứng phó đại dịch này.

Số ca nhập viện ở New York giảm mạnh

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết số bệnh nhân Covid-19 nhập viện đã giảm mạnh trong vòng 24 giờ qua khi chỉ có 200 người nhập viện. Ông Cuomo khẳng định đây là mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này và nhấn mạnh đó là bằng chứng rõ nhất cho thấy sự hiệu quả của các biện pháp giãn cách xã hội ở New York.

Tuy nhiên, ông Cuomo cũng thừa nhận số ca tử vong vẫn còn ở mức cao và tăng trong ngày thứ 3 liên tiếp với 799 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết vì Covid-19 tại bang New York lên 7.067.

Tính đến hiện tại, số ca tử vong được ghi nhận trên toàn nước Mỹ là 16.610 ca - đưa Mỹ trở thành quốc gia có số ca tử vong cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Ý (18.279 ca).

Theo worldometers.info, Mỹ hiện là nước xét nghiệm Covid-19 nhiều nhất thế giới với số lượng 100.000 người/ngày

Theo worldometers.info, Mỹ hiện là nước xét nghiệm Covid-19 nhiều nhất thế giới với số lượng 100.000 người/ngày

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ít nhất 19 liệu pháp điều trị Covid-19 đang được thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ. Ông Trump cũng tiết lộ khoảng 26 liệu pháp điều trị khác đang được xúc tiến thử nghiệm lâm sàng và đánh giá hiệu quả.

Tổng thống Botswana và 63 nghị sỹ bị cách ly

Ngày 9/4, Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi và tất cả 63 nghị sỹ của nước này phải tiến hành tự cách ly sau khi đã tiếp xúc với một nhân viên y tế - người đã được xác định là dương tính với chủng mới của virus corona vào ngày 8/4.

Đến thời điểm hiện tại, quốc gia miền nam châu Phi Botswana đã ghi nhận 13 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó 1 người đã tử vong.

Số ca nhiễm mới theo ngày tăng kỷ lục tại Nga

Ngày 9/4 tại Nga ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày tăng cao kỷ lục với 1.459 ca, nâng tổng số ca bệnh toàn quốc lên 10.131 người. Trong khi đó, số bệnh nhân tử vong cũng tăng thêm 13 người, nâng tổng số người chết tới nay là 76 trường hợp.

Ý: hơn 100 y bác sỹ đã tử vong vì covid-19

Hãng thông tấn AFP ngày 9/4 cho biết số bác sĩ tử vong vì Covid-19 tại Ý đã tăng lên hơn 100 người. Trong số này có cả các bác sĩ đã nghỉ hưu nhưng trở lại bệnh viện cứu người theo lời kêu gọi của Chính phủ.

Hiện vẫn không có con số chính thức về số ca nhiễm là y bác sĩ và nhân viên y tế ở Ý. Viện Y tế Quốc gia nước này ước tính khoảng 10% tổng số bệnh nhân là người làm trong lĩnh vực y tế bao gồm bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, lái xe cứu thương và các nhân viên hỗ trợ. Theo một thống kê khác, con số này là hơn 12.600 người.

Canada dự báo 1,9 triệu ca nhiễm, 22.000 ca tử vong

Các quan chức y tế Canada cảnh báo số ca tử vong vì Covid-19 của nước này có thể lên đến 11.000-22.000 người vào cuối đợt đại dịch. Số ca tử vong tại đây hiện nay là 435, cùng với 18.447 ca nhiễm.

Canada cũng cho biết họ có thể ghi nhận từ 934.000 đến 1,9 triệu ca nhiễm cho đến khi đại dịch kết thúc. Chính quyền địa phương trên toàn Canada đã cho ngừng tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu nhằm ngăn dịch lây lan.

20722561_web1_22807087

Tại Hà Lan, số ca nhiễm mới đã tăng thêm 1.213, lên tổng cộng 21.762 ca trong ngày 9/4. Bộ Y tế nước này cũng cho biết số trường hợp tử vong đã tăng 148, lên tổng cộng 2.396 ca.

Hungary kéo dài lệnh phong tỏa vô thời hạn

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ngày 9/4, thông báo nước này sẽ kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc vô thời hạn để ngăn Covid-19 lây lan, đồng thời yêu cầu người dân tuân thủ kể cả trong dịp lễ Phục Sinh.

Cho tới nay, Hungary đã ghi nhận 980 ca nhiễm và 66 trường hợp tử vong vì dịch bệnh. Tuy nhiên, Chính phủ Hungary thừa nhận con số thực tế có thể cao hơn vì nước này đang tiến gần giai đoạn lây nhiễm hàng loạt.

Phần Lan kéo dài các biện pháp chống dịch tới 13/5

Chính phủ Phần Lan, ngày 9/4, xác nhận sẽ kéo dài đa số các biện pháp khống chế dịch Covid-19 thêm 1 tháng, tới 13/5. Trước đó, Chính phủ Phần Lan đã ban hành lệnh cấm tụ tập trên 10 người nơi công cộng và đóng cửa dịch vụ công cộng, các nhà hàng chỉ được bán mang về.

Phần Lan hiện có 2.487 ca nhiễm và 40 trường hợp tử vong

Phần Lan hiện có 2.487 ca nhiễm và 40 trường hợp tử vong

Gavi góp 29 triệu USD cho các nước nghèo

Ngày 9/4, Gavi, Liên minh toàn cầu phi lợi nhuận về vaccine, thông báo sẽ quyên góp 29 triệu USD vào hệ thống y tế của 13 quốc gia thu nhập thấp nhằm hỗ trợ các nước này chống dịch Covid-19. Khoảng 39% số trợ cấp ban đầu sẽ được chi cho trang thiết bị bảo hộ của nhân viên y tế; phần còn lại sẽ được đầu tư vào hoạt động xét nghiệm và giám sát dịch bệnh.

Những nước sẽ được nhận trợ cấp gồm Myanmar, Cộng hòa Congo, Ethiopia, Malawi, Afghanistan, Sudan, Zimbabwe, Nam Sudan, Timor-Leste, Guinea-Bissau, Tajikistan, Bhutan và Liberia.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES