Solo travel qua góc nhìn của Travel blogger Nguyễn Thùy Trang

18/12/2023

Với nhiều người, solo travel vẫn còn là một khái niệm khiến họ dè dặt. Du lịch một mình đồng nghĩa phải tự đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng vì thế mà người độc hành có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ, đồng thời khám phá bản thân sâu sắc hơn.

Hơn thế nữa, du lịch một mình cũng có thể có tác động tích cực đến tính cách, tinh thần. Độc hành khiến bạn trưởng thành hơn, giúp nâng cao khả năng ứng biến và tự chăm sóc bản thân. Những chiêm nghiệm khi solo travel tích lũy không chỉ làm giàu vốn sống cá nhân, mà còn có thể được chia sẻ với cộng đồng những người yêu du lịch, thích trải nghiệm.

SOLO TRAVEL: VỪA HAY VỪA KHÓ

Khái niệm "Solo travel" (du lịch một mình) đã phổ biến từ những năm 2009 trên thế giới, nhưng khoảng 10 năm sau mới thực sự trở thành xu hướng tại Việt Nam. Với hình thức này, du khách sẽ thực hiện chuyến du lịch đi một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi, từ ăn uống, lưu trú, hoạt động tại các điểm đến... phù hợp với nhu cầu, sở thích, khả năng tài chính cá nhân.

Travel blogger Nguyễn Thùy Trang (Trang Chó) được nhiều người biết đến qua những chuyến độc hành đầy ắp trải nghiệm thú vị.

Travel blogger Nguyễn Thùy Trang (Trang Chó) được nhiều người biết đến qua những chuyến độc hành đầy ắp trải nghiệm thú vị.

Nguyễn Thùy Trang (Travel blogger Trang Chó) được nhiều người biết đến qua những hành trình du lịch đầy ắp những trải nghiệm, câu chuyện thú vị. Độc hành chiếm khoảng 70% trong tổng số những chuyến đi cô thực hiện từ năm 2017. Đi một mình có thể chủ động về thời gian, tài chính và sở thích cá nhân. Hơn nữa, những chuyến du lịch một mình từ trong nước ra quốc tế trong suốt 6 năm qua đã giúp nữ Travel blogger có cơ hội thấu hiểu bản thân và nâng cao những bộ kỹ năng cần thiết.

Tất nhiên, khi đi du lịch một mình, cô cũng phải đối diện với nhiều vấn đề. Đầu tiên, chi phí cho những chuyến đi độc hành thường cao hơn so với theo nhóm. Khi đến những vùng đất xa xôi với nhiều khác biệt văn hóa, rào cản ngôn ngữ cũng là thách thức lớn. Hay cơ bản nhất, cũng là vấn đề muôn thuở trong những chuyến đi một mình, là dễ rơi vào trạng thái buồn chán. Nhưng với Thùy Trang, nếu học được cách để cân bằng cảm xúc và thiết kế mọi thứ phù hợp với khả năng của mình, tất cả những khó khăn có thể trở thành một cách để bản thân trưởng thành hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đi một mình nhưng có thể kết nối với những người xung quanh để chuyến đi thêm nhiều niềm vui.

Đi một mình nhưng có thể kết nối với những người xung quanh để chuyến đi thêm nhiều niềm vui.

Travel blogger Trang Chó vừa kỷ niệm dịp có cuốn hộ chiếu thứ 2 với chuyến đi trekking 2 tuần tại Nepal trong tháng 11 vừa qua. "Vì không có kinh nghiệm trekking, nên đây là chuyến đi độc hành thách thức nhất từ trước tới nay. Mình đã có những phản ứng sốc độ cao dọc hành trình, nhưng cuối cùng cũng chinh phục thành công đỉnh Mardi himal 4.500 m. Dù đi một mình, nhưng chuyến đi đã có thêm rất nhiều người bạn mới cùng những câu chuyện dễ thương. Có những buổi tối, mình được ăn cơm tại cả hai gia đình người dân bản địa", Thùy Trang tâm sự.

THIẾT KẾ CHUYẾN ĐI DU LỊCH MỘT MÌNH NHƯ THẾ NÀO?

Bên cạnh chuẩn bị thể chất và tinh thần vững vàng, việc thiết kế chuyến đi độc hành cũng là yếu tố quan trọng để hành trình trọn vẹn. "Có hai cách để chúng ta có thể thiết kế chuyến đi độc hành. Một là, xây dựng lịch trình thật chi tiết và thử du lịch trong trí tưởng tượng dựa trên lộ trình đó. Hai là, vừa đi vừa xây dựng lịch trình dựa trên tinh thần và tình trạng thực tế", Thùy Trang bật mí.

Có thể vừa đi vừa thiết kế lịch trình để tận hưởng chuyến đi nhiều hơn khi đã có kinh nghiệm.

Có thể vừa đi vừa thiết kế lịch trình để tận hưởng chuyến đi nhiều hơn khi đã có kinh nghiệm.

Khi mới bắt đầu độc hành, cô lựa chọn cách một. Với cách này, cô có sự tìm hiểu kỹ càng, chuẩn bị đầy đủ những gì cần có cho chuyến đi. Nếu chưa nhiều kinh nghiệm, đây là cách tối ưu để chuyến đi của bạn an toàn. Khi đã tích lũy được những kỹ năng cùng nhiều trải nghiệm, cô "thả lỏng" hơn với lịch trình bằng cách "đi đến đâu, làm lịch trình đến đó". Chỉ cần tìm hiểu trước một vài điểm chính trong chuyến đi, rồi sau đó ứng biến linh hoạt trong khả năng của mình.

Có thể tìm hiểu sơ qua rồi tự ứng biến trong khả năng của mình.

Có thể tìm hiểu sơ qua rồi tự ứng biến trong khả năng của mình.

Chuyến đi Nepal vừa rồi là ví dụ cho kiểu độc hành ngẫu hứng của Thùy Trang. Cô có thể vận dụng những kỹ năng mình đã tích lũy được để xử lý các vấn đề phát sinh trong chuyến đi không có nhiều sự chuẩn bị. Dù theo cách nào, thì ưu tiên đặc biệt của nữ Travel blogger luôn là tối đa trải nghiệm với chi phí tối thiểu. Tiếp đến, vấn đề an toàn trong chuyến đi, những điểm đến - ẩm thực...

Với sự hỗ trợ của các ứng dụng du lịch, việc thiết kế và cân đối tài chính cho chuyến đi trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Cô sử dụng rất nhiều ứng dụng khác nhau để phục vụ cho việc tìm vé máy bay như Agoda, Airasia, Vietjet, Traveloka, Skyscanner... cùng các tính năng đặt phòng, đặt vé xe, vé tàu trên các ứng dụng Agoda, Booking.com hay Traveloka.

"Mình là fan trung thành của Agoda nên 99% nơi lưu trú được đặt qua ứng dụng này. Mình cũng sử dụng Agoda để đặt vé máy bay cho một số chuyến đi", Travel blogger Thùy Trang gợi ý.

Thông tin thêm:

Từ ngày 8-24/12/2023, Agoda - nền tảng đặt dịch vụ du lịch kỹ thuật số - phối hợp cùng Travellive Media Group, Travel Content Creator Vinh Gấu tổ chức cuộc thi "Solo Travel Dream Deals Contest, Thiết kế hành trình – Rinh ngay quà khủng” dành cho những tín đồ mê du lịch độc hành. Giải thưởng dành cho người chiến thắng cuộc thi lên đến 60.000.000 VNĐ, cho phép người thắng cuộc trải nghiệm đặt các dịch vụ, bao gồm chuyến bay khứ hồi, lưu trú lên tới 10 đêm và các vé tham quan qua ứng dụng Agoda.

Bạn có thể tham gia cuộc thi theo hướng dẫn tại link để có cơ hội trở thành người trúng giải thưởng tuyệt vời này! Hãy cùng Agoda thiết kế hành trình và thỏa mãn niềm đam mê xê dịch của mình bạn nhé!

Xem chi tiết thông tin chương trình và tham dự tại đây.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Nguyễn Thùy Trang
RELATED ARTICLES