Tác phẩm điêu khắc vô hình có giá 419 triệu đồng

11/06/2021

Một nhà sưu tập tư nhân giấu tên đã chi 15.000 Euro (khoảng 419 triệu đồng) để sở hữu tác phẩm điêu khắc phi vật chất của nghệ sĩ nổi tiếng người Ý Salvatore Garau.

Tác phẩm điêu khắc vô hình mang tên I am (tạm dịch: Tôi là) chỉ là một khoảng trống có kích thước 150×150 cm. Theo nhà đấu giá nghệ thuật hiện đại Art-Rite ở thành phố Milan (Ý), tác phẩm tham dự phiên đấu giá với số tiền khởi điểm 6.000 Euro (tương đương 167,6 triệu đồng). Kết quả, tác phẩm đã về tay một nhà sưu tầm ẩn danh với số tiền 15.000 Euro.

Vì là tác phẩm vô hình nên người mua chỉ nhận được chứng chỉ có chữ ký và đóng dấu của nghệ sĩ chứng thực tác phẩm, cũng như xác nhận từ nhà đấu giá Art-Rite.

Tác phẩm điêu khắc phi vật thể

Tác phẩm điêu khắc phi vật thể "I am".

Nhật báo ABC của Tây Ban Nha ngày 3/6 dẫn lời Salvatore Garau giải thích về tác phẩm điêu khắc vô hình: “Tôi định nghĩa những tác phẩm điêu khắc vô hình là tác phẩm điêu khắc phi vật chất. Những gì tôi trải qua giúp bản thân thấu rõ những gì dường như không tồn tại. Tác phẩm kích hoạt sức mạnh của trí tưởng tượng, một sức mạnh mà bất kỳ ai cũng có, ngay cả những người không tin rằng họ có. Kết quả thành công của phiên đấu giá minh chứng cho sự thật không thể chối cãi: khoảng trống không là gì khác ngoài một không gian tràn đầy năng lượng, ngay cả khi chúng ta làm trống nó và không có gì còn lại”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nghệ sĩ người Ý Salvatore Garau.

Nghệ sĩ người Ý Salvatore Garau.

Khởi từ nguyên lý bất định của nhà vật lý người Đức Werner Heisenberg, Salvatore Garau cho rằng khoảng trống có năng lượng ngưng tụ và tự biến đổi. Salvatore Garau coi tác phẩm điêu khắc vô hình của mình là một phép ẩn dụ hoàn hảo của thời đại ngày nay, vượt trội hơn so với các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng các chuỗi mã NFT (sử dụng công nghệ blockchain - chuỗi khối). Đó là vì tác phẩm điêu khắc vô hình không chỉ độc đáo và không thể tái tạo, mà còn không tác động đến môi trường.

Nhiều người không khỏi thắc mắc cách lưu trữ và trưng bày tác phẩm điêu khắc đặc biệt này. Salvatore Garau gợi ý nên để tác phẩm nghệ thuật trong một không gian rộng khoảng 2,5 m2, không có vật cản và cần lắp hệ thống chiếu sáng để gây ấn tượng tức khắc cho người ngắm.

Điều thú vị, đây không phải lần đầu tiên Salvatore Garau sáng tạo ra tác phẩm điêu khắc vô hình. Trước đó vị nghệ sĩ đã trưng bày một tác phẩm mang tên “Buddha in Contemplation” (Đức Phật Trầm tư) ở Quảng trường Piazza Della Scala (Milan, Ý).

Tác phẩm

Tác phẩm "Buddha in Contemplation" của Salvatore Garau.

Tác phẩm được một trang Instagram nghệ thuật đăng tải với dòng mô tả: “Bạn không thể nhìn thấy nhưng nó vẫn tồn tại ở đó, nó được tạo nên từ không khí và tinh thần.. .Nó là một tác phẩm đòi hỏi bạn phải sử dụng trí tưởng tượng”.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES