Tái hiện tổ ấm Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

27/08/2019

Phòng thơ Mây trắng (Hà Nội) được lấy cảm hứng và phục dựng từ tổ ấm 6 mét vuông của cố vợ chồng nhà thơ Lưu Quang Vũ. Đây là một hoạt động trong chuỗi sự kiện để những người yêu thơ nói chung và cảm mến hai nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh nói riêng cùng ngồi lại chia sẻ và tưởng nhớ về hai thi sĩ tài hoa của thời đại.

Nhà thơ Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh cùng các con từng sống trong một căn phòng chỉ rộng 6 m2 trên phố Huế, nhưng qua những bức thư tình còn để lại, ai cũng mường tượng được gian nhà nhỏ ấy từng giàu sức sống đến nhường nào. 31 năm sau ngày hai nhà thơ đi xa (29/8/1988), căn phòng đầy ắp kỉ niệm của họ vẫn được lưu giữ gần như nguyên vẹn.

Được sự cho phép của gia đình nhà thơ Lưu Quang Vũ và cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã phục dựng lại căn phòng 6 m2 ấy thành một góc thơ nhỏ tại không gian Ơ kìa Hà Nội của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo nữ đạo diễn chia sẻ, chị muốn nhân dịp sinh nhật nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, làm một ngày thơ để những người yêu mến cùng đến đọc thơ, tưởng nhớ về ông. Và nhân dịp đặc biệt ấy, sẽ có một căn phòng thơ được phục dựng, tái hiện lại không gian nhỏ lặng lẽ từng một thời là mái ấm hạnh phúc của hai cố thi sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

phong tho 1

Sau khi đến thăm để chụp ảnh và lấy tư liệu về căn phòng chỉ rộng có 6 m2 của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, Nguyễn Hoàng Điệp đã bắt tay vào phục dựng. Tại không gian Ơ kìa Hà Nội, chị tạo dựng giá sách gồm những cuốn giống như giá sách của hai nhà thơ và còn xếp lên đó các bản thảo viết tay (gồm thơ, nhật ký, thư gia đình) của Lưu Quang Vũ. Xung quanh đó, những bằng khen, bức tranh của “anh Vũ”, hình ảnh của “chị Quỳnh” cùng những kỷ vật khác của hai người cũng được trưng bày.

Phòng thơ Mây trắng đã mở của chính thức vào ngày 25/8 vừa qua tại địa chỉ Ơ kìa Hà Nội (639/39/39 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội). Mở cửa phòng thơ Mây trắng là một trong chuỗi sự kiện tưởng nhớ hai nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ có tên “Nơi thu sang mây trắng vẫn bay về” (từ 25/8 đến 1/9 tại Ơ kìa Hà Nội). Chương trình này được thực hiện bởi những người hâm mộ hai nhà thơ Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh nhân kỷ niệm 31 năm ngày họ đi xa.

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES