Tận hưởng mùa Hè rực rỡ mà không lo da bị tổn thương

03/05/2024

Mùa Hè rực rỡ đang đến gần, mang theo những ngày nắng chói chang và những chuyến du lịch đầy thú vị. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời gay gắt cũng có thể khiến da bạn dễ bị tổn thương, dẫn đến các vấn đề như cháy nắng, sạm nám, lão hóa sớm, thậm chí là ung thư da.

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận điều trị cho gần 100 trường hợp viêm nhiễm da liên quan đến thời tiết nắng nóng như: Viêm da nhiễm trùng, nhọt, chốc lây, nấm da, lang ben, viêm mô tế bào… Ngoài ra, còn có các bệnh khác xuất hiện trong mùa nắng nóng như nám da, tàn nhang.

Bài liên quan

BỆNH LÝ THƯỜNG GẶP KHI THỜI TIẾT NẮNG NÓNG

Mụn trứng cá có thể nặng hơn do sự tăng tiết mồ hôi, bã nhờn, bụi và các tác nhân từ bên ngoài khiến hàng rào bảo vệ da suy yếu, tăng hiện tượng tắc nghẽn, viêm và tăng sinh vi khuẩn, không chỉ giới hạn trên mặt mà có thể gặp ở ngực, thân trên như lưng, vai và ngực.

Thời tiết vào hè đang dần trở nên nóng hơn ảnh hưởng phần nào đến sức khoẻ người dân

Thời tiết vào hè đang dần trở nên nóng hơn ảnh hưởng phần nào đến sức khoẻ người dân

Ngoài ra, còn các bệnh lý nhiễm trùng như viêm nang lông; nấm da và viêm kẽ; chốc, thường diễn biến dai dẳng, hay tái phát do những yếu tố thuận lợi như tình trạng kém vệ sinh, ô nhiễm, nóng và ẩm.

Một số bệnh lý đặc trưng do hoạt động ngoài trời gồm: viêm da tiếp xúc do các tác nhân trong môi trường như cây cỏ, động vật; bỏng nắng do tiếp xúc với lượng tia nắng có cường độ quá mạnh trong thời gian dài; sạm, nám da do tia cực tím.

Trường hợp bỏng nắng nặng, có biểu hiện toàn thân như ngất, sốt, mệt mỏi… cần hỗ trợ y tế ngay để tránh biến chứng nguy hiểm.

CHỐNG LẠI TÁC HẠI CỦA MẶT TRỜI VÀ CÁC BỆNH NGOÀI DA KHI ĐI DU LỊCH

Hạn chế ra ngoài trong thời gian UV đạt đỉnh từ 10h sáng đến 4h chiều

Tuyệt đối tránh bỏng nắng. Bỏng nắng 5 lần làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30 và có khả năng chống được cả UVA (chỉ số PA thường được tìm thấy đi kèm bên cạnh SPF) và thoa lặp lại thường xuyên mỗi 2-3 giờ, đặc biệt sau khi đổ mồ hôi và bơi lội.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhiều bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ra ngoài vào thời gian nóng đỉnh điểm

Nhiều bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ra ngoài vào thời gian nóng đỉnh điểm

Lưu ý bảo vệ những vùng dễ bỏ sót như môi, tai, quanh mắt, da đầu, bàn tay và bàn chân, cổ. Mặc quần áo bảo vệ ánh nắng, tốt nhất là nên chọn quần áo, mũ, găng tay… được sản xuất bằng chất liệu có khả năng chống tia cực tím, có ký hiệu UPF. Quần áo nên thoáng mát, rộng rãi, dễ thoát mồ hôi, kính râm có phủ lớp bảo vệ chống UV.

Sau khi tiếp xúc ánh nắng, cần nghỉ ngơi, bổ sung đủ nước và dinh dưỡng. Đồng thời, cần làm sạch da đúng cách, sử dụng các loại kem dưỡng, mặt nạ giúp cung cấp ẩm, làm dịu da và giảm viêm cho da.

Sử dụng kem chống nắng

Đây là bước quan trọng nhất để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và phù hợp với loại da của bạn.

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 20 phút và thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi đổ mồ hôi nhiều.

Dưỡng ẩm cho da trong mùa hè: Bí quyết để có làn da khỏe mạnh

Thời tiết nắng nóng cũng khiến da dễ bị mất nước, dẫn đến tình trạng khô ráp, sần sùi, thậm chí là bong tróc. Do đó, dưỡng ẩm cho da là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng trong mùa hè để giúp da luôn khỏe mạnh và mịn màng.

Lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da. Da khô thì nên chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng kem hoặc sữa dưỡng ẩm dày để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Đối với da dầu ưu tiên chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng gel hoặc lotion mỏng nhẹ để tránh gây bí da.

Thoa kem dưỡng ẩm đều đặn mỗi ngày. Nên thoa kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi rửa mặt và buổi tối trước khi ngủ, có thể thoa kem dưỡng ẩm nhiều hơn nếu da cảm thấy khô rát.

Uống đủ nước và ăn đủ chất mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và giữ cho da luôn đủ ẩm. Nên uống nước lọc hoặc nước trái cây, hạn chế uống nước ngọt có ga. Ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, kiwi, ớt chuông. Hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi và tái tạo da. Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Nạp nhiều chất, uống đủ nước hay cân bằng chất xơ là điều cần thiết để bảo vệ làn da ngày hè

Nạp nhiều chất, uống đủ nước hay cân bằng chất xơ là điều cần thiết để bảo vệ làn da ngày hè

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo hữu ích khác như sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để tăng độ ẩm trong không khí. Hay tắm nước ấm thay vì nước nóng để tránh làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Tẩy tế bào chết cho da 1-2 lần mỗi tuần để giúp da thông thoáng và dễ hấp thu dưỡng chất hơn. Và có thể sử dụng các sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Theo dự báo, trong những ngày tới tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục nắng nóng gay gắt, có thời điểm lượng tia UV cao nhất ở mức 10, được cảnh bảo là mức rất nguy hại. Vì vậy bạn hãy chú trọng bảo vệ làn da của bản thân trong những ngày nắng nóng sắp tới.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES