Amsterdam: Liệu "thủ đô du lịch" có trở thành "thành phố dành cho người dân"?

30/04/2024

Để đối phó với vấn đề quá tải, theo The Washington Post, chính quyền Amsterdam đã đưa ra biện pháp cấm xây dựng các khách sạn mới trong thủ đô của Hà Lan. Đây là một bước hành động quyết liệt nhằm điều chỉnh tình trạng phát triển du lịch trong khu vực.

Trong 4 năm qua, chính quyền TP Amsterdam, Hà Lan đã liên tục ban hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải khách du lịch. Mới đây, Amsterdam đã thông qua việc tăng thuế lưu trú kể từ đầu năm 2024 cũng vì mục tiêu này.

Bài liên quan

Theo đó, thông báo mới nêu rõ Amsterdam nói không với các khách sạn mới. Chính quyền địa phương quyết tâm làm cho thành phố trở thành nơi đáng sống cho người dân và du khách. Điều này có nghĩa là: Không có du lịch quá mức, không có khách sạn mới và không có hơn 20 triệu lượt khách du lịch nghỉ qua đêm mỗi năm.

Chính quyền TP Amsterdam, Hà Lan đã liên tục ban hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải khách du lịch

Chính quyền TP Amsterdam, Hà Lan đã liên tục ban hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải khách du lịch

Hội đồng thành phố Amsterdam quy định, một khách sạn mới chỉ có thể được phép xây dựng nếu một khách sạn khác đóng cửa. Các khách sạn mới không được vượt quá số lượng giường của các khách sạn cũ và phải “tốt hơn” với các tính năng hiện đại và bền vững hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau khi đạt kỷ lục với hơn 20 triệu du khách (trong khi dân số chưa đến 1 triệu người) cách đây 3 năm, dường như Amsterdam không còn muốn thấy kịch bản này tái diễn. Việc cấm xây khách sạn mới là một trong các sáng kiến của Amsterdam nhằm hạn chế lượng khách du lịch đổ vào thành phố. Vào tháng 6-2023, Hội đồng thành phố đã thông qua chính sách cân bằng du lịch ở Amsterdam, trong đó đặt ra số lượng khách lưu trú qua đêm và tham quan trong ngày tối đa trong thành phố, giới hạn số lượng du khách hằng năm ở mức 20 triệu người mỗi năm.

Bên cạnh đó, Amsterdam cũng đã tăng cường một số biện pháp “răn đe”. Thành phố cởi mở, hiếu khách đối với những ai đến Amsterdam để tham quan và du lịch văn hóa, nhưng “cứng rắn” với du khách nào đến Amsterdam chỉ với mục đích nhậu nhẹt, tiệc tùng.

Nếu như các tổ chức chuyên về phát triển bền vững cho rằng các quy định mới của Amsterdam là bước đi đúng hướng để đạt tới mục tiêu du lịch có trách nhiệm, thì Hiệp hội Du lịch châu Âu tỏ ra thận trọng, dè dặt hơn.

Khánh Linh - Nguồn: The Washington Post
RELATED ARTICLES