Tây Ban Nha càng đuổi, khách du lịch càng đông

22/10/2024

Tây Ban Nha, với vẻ đẹp quyến rũ của những bãi biển cát trắng, những thành phố cổ kính đã trở thành điểm đến mơ ước của hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự đổ bộ ồ ạt của khách du lịch đã khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn. Dù đã có những cuộc biểu tình phản đối gay gắt với khẩu hiệu "du khách về nhà đi", lượng khách du lịch đến đây vẫn không ngừng tăng.

Đầu tháng 7, hàng nghìn người biểu tình, dùng súng nước phun vào du khách ở Barcelona cùng khẩu hiệu: "Du khách về nhà đi". Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại quần đảo Balearic, nơi có Mallorca, một điểm nóng du lịch khác của Tây Ban Nha. Với động thái này, nhiều người cho rằng Tây Ban Nha sẽ trải qua một mùa hè thất thủ vì ít khách.

Bài liên quan

Tuy nhiên, Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha cung cấp số liệu cho thấy sự trái ngược. Lượng khách quốc tế đến trong mùa hè năm nay tiếp tục tăng, với gần 11 triệu lượt khách đến trong tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tây Ban Nha, với vẻ đẹp quyến rũ của những bãi biển cát trắng, những thành phố cổ kính đã trở thành điểm đến mơ ước của hàng triệu du khách mỗi năm

Tây Ban Nha, với vẻ đẹp quyến rũ của những bãi biển cát trắng, những thành phố cổ kính đã trở thành điểm đến mơ ước của hàng triệu du khách mỗi năm

Theo thông tin từ Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha, chỉ trong tháng 8 vừa qua, lượng khách quốc tế đến nước này đạt 10,9 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Khoảng 6,3 triệu lượt khách trong đó lựa chọn du lịch tại quần đảo Balearic, Catalonia và Andalusia.

Ở vùng Catalonia, nơi có thành phố Barcelona nổi tiếng với những công trình kiến trúc và các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đã thu hút khoảng 2,3 triệu lượt khách ghé thăm trong tháng 8.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo CNBC, một cuộc khảo sát do Hội đồng Du lịch Mallorca thực hiện cho thấy, 89% trên tổng số du khách đến từ Hoa Kỳ không quan tâm hoặc không biết đến các cuộc biểu tình đuổi khách của người dân địa phương. 70% trong số những người thực hiện khảo sát bày tỏ, các cuộc biểu tình không ảnh hưởng đến ý định đi du lịch của họ.

Những cuộc biểu tình của người dân không ảnh hưởng tới sức hút khách du lịch của nơi này

Những cuộc biểu tình của người dân không ảnh hưởng tới sức hút khách du lịch của nơi này

Dữ liệu của ứng dụng đặt phòng Booking.com cho thấy "không có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc đặt phòng sau các cuộc biểu tình tại Mallorca hay Barcelona". RateGain, một công ty xử lý dữ liệu giao dịch và dự định đi du lịch của khách, cho biết có "tác động đáng kể" trong lượt tìm kiếm, đặt phòng đến Barcelona sau các cuộc biểu tình hồi tháng 7. Tuy nhiên, tác động không kéo dài. Trong 7-10 ngày sau cuộc biểu tình, lượng đặt phòng giảm khoảng 23%, lượt tìm kiếm về điểm đến này cũng giảm 35%. Tuy nhiên, sau đó vài tuần, lượng đặt phòng đã tăng trở lại.

"Dân càng đuổi, khách du lịch càng đông"

Nhóm biểu tình tại Barcelona cho biết động thái của họ "không muốn kết thúc bất cứ điều gì", mà qua đó đưa ra những yêu cầu đối với các quan chức địa phương nhằm giải quyết tình trạng quá tải du lịch. Những người biểu tình yêu cầu giới chức Barcelona ngừng kế hoạch mở rộng sân bay, giảm số lượng bến du thuyền, hạn chế thị trường cho thuê ngắn hạn và chấm dứt hoạt động quảng bá du lịch được hỗ trợ bằng tiền thuế.

Phát ngôn viên hội đồng thành phố Barcelona nói với CNBC rằng việc quản lý hoạt động du lịch là một trong những ưu tiên chính, khi thành phố đang gần đến giới hạn 17 triệu du khách mỗi năm.

"Du lịch là ngành chiến lược cho nền kinh tế thành phố. Đánh giá thành công của du lịch tại Barcelona không thể chỉ tập trung vào lượng du khách mà là quản lý dòng người sao cho không vượt quá giới hạn xã hội và môi trường", phát ngôn viên này nói.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES