Thăm đảo Thạnh An tìm bình yên

17/06/2021

Đảo Thạnh An không phải là điểm du lịch hút khách mà đơn giản chỉ là nơi trốn trong ngày nếu cuộc sống chốn thị thành khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Đảo Thạnh An là một xã đảo thuộc huyện Cần Giờ, cách trung tâm TP.HCM 70 km về phía Đông. Đây là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích cuộc sống thôn quê bình yên, không khói bụi thành phố. Đến đây, du khách sẽ khám phá một vùng thiên nhiên hoang sơ với sự chào đón nồng hậu của những người dân làng chài hiền hòa, hiếu khách.

Đảo Thạnh An có diện tích khoảng 131 km2 với khoảng 5.000 dân. Đây từng được coi là cửa ngõ trọng yếu của Sài Gòn - Gia Định. Hòn đảo nằm giữa hai con sông lớn: sông Thị Vải và sông Lòng Tàu. Nơi đây cũng chính là vùng hậu cần của đoàn đặc công 10 Rừng Sác năm xưa.

Do cách trở về mặt địa lý nên cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn. Người dân xã đảo nghèo này vẫn phải sống dựa hoàn toàn vào nghề đánh bắt hải sản, làm muối và chăm sóc rừng.

Ảnh: Vic for ten.

Ảnh: Vic for ten.

một Điểm đến trong ngày

Thạnh An không phải là điểm du lịch hút khách. Nơi đây không có cảnh sắc tuyệt đẹp để "sống ảo". Trên thực tế, các du khách đến Thạnh An vì muốn tìm cảm giác yên bình, trải nghiệm cuộc sống giản dị cùng những người dân làng chài hiền hòa với nụ cười luôn nở trên môi.

Đảo Thạnh An hoang sơ và yên bình (ảnh: Vic for ten).

Đảo Thạnh An hoang sơ và yên bình (ảnh: Vic for ten).

Đến Thạnh An, bạn có thể sải bước trên những con đê dài cua qua đảo, ngắm biển, cảm nhận những cơn sóng vỗ rì rào trong gió. Hay đơn giản bạn có thể lang thang dạo qua những cánh đồng muối trắng tinh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cây cô đơn, một địa điểm check-n tại đảo Thạnh An (ảnh: Vic for ten).

Cây cô đơn, một địa điểm check-n tại đảo Thạnh An (ảnh: Vic for ten).

Vì đảo còn hoang sơ, chưa khai thác du lịch nên trên đảo không có nhà nghỉ hay khách sạn. Du khách đến đây chủ yếu thường đi về trong ngày. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây do lượng khách đến thăm đảo ngày một tăng, nhiều hộ dân trên đảo đã mở thêm dịch vụ homestay bình dân.

Ảnh: Vic for ten.

Ảnh: Vic for ten.

hải sản tươi ngon

Điểm thu hút ở đảo Thạnh An là hải sản. Du khách có thể mua hải sản trực tiếp của những ngư dân lúc thuyền mới vừa cập bờ rồi ghé nhà dân nhờ chế biến hoặc có thể yêu cầu chủ nhà nơi du khách nghỉ ngơi mua và chế biến hộ. Tuy không phong phú như Cần Giờ nhưng hải sản ở đảo Thạnh An luôn tươi ngon vì mới được đánh bắt lên, giá cả thì khá rẻ. Các loại hải sản không thể bỏ lỡ là hàu, cua, ghẹ, nghêu, bề bề,...

dao thanh an 10

Ngoài hải sản ở chợ, trên đảo còn có bán các món ăn vặt như: hủ tiếu, phở, bánh canh, bánh mì hấp, chân gà nướng, xiên que, cá chỉ vàng nướng, bánh tráng nướng, chuối nướng,…

dao thanh an 11

Không nổi tiếng với những món ăn ngon như Bình Ba hay sở hữu cảnh quan đẹp lộng lẫy như nhiều hòn đảo khác, Thạnh An mang đến những nét đẹp riêng của một xã đảo yên bình, thích hợp cho những ai muốn tìm đến một bầu không khí yên tĩnh, trong lành, tránh xa khói bụi và ồn ào của thành phố.

dao thanh an 9

Đến đảo Thạnh An bằng cách nào?

Có thể đến Thạnh An bằng nhiều cách. Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô, du khách qua phà Bình Khánh, đi thẳng tầm 40 phút là đến Cần Thạnh. Đến đây du khách có thể gửi xe và đi đò ra đảo.

Còn nếu đi bằng xe bus, từ Bến Thành, du khách có thể bắt xe số 20 đến phà Bình Khánh, qua phà khoảng 15 phút là đến. Bắt tiếp xe số 90 ra bến bến đò Thạnh An, lên đò và sau khoảng 45 phút, du khách sẽ đến được Thạnh An.

Ảnh: Vic for ten.

Ảnh: Vic for ten.

Trên đảo có 2 bến đò khác nhau, khi đi và khi về có thể ở 2 nơi khác nhau. Nên hỏi trước người dân để dễ tìm đò. Tuy nhiên thứ Bảy và Chủ nhật sẽ đông khách, du khách nên ra bến sớm hơn khoảng 30 phút để không bị lỡ đò.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES