Thần bí Hang Voi Goa Gajah ở Bali

03/07/2019

Hòn ngọc Bali là thiên đường du lịch mà bất cứ ai cũng muốn ghé thăm một lần, không chỉ bởi được thiên nhiên ban tặng núi non hùng vĩ cùng những bờ biển đẹp hớp hồn mà còn bởi nó có những địa danh linh thiêng và thần bí như Hang Voi Goa Gajah.

Nằm cách Ubud trên đảo Bali không xa, Goa Gajah là một địa điểm có ý nghĩa khảo cổ quan trọng. Người dân địa phương gọi Goa Gajah là Hang Voi vì nó nằm gần với sông Voi.

Lối vào của Goa Gajah trông giống một cái miệng quỷ, rùng rợn như thể đang cảnh báo du khách rằng họ sắp dấn thân vào một thế giới ngầm trong bóng tối. Một số người cho rằng lối vào này tượng trưng cho vị thần đất Hindu Bhoma, trong khi số khác lại nói đó là miệng của phù thủy ăn thịt trẻ em Rangda từ thần thoại của người Bali.

Lối vào có phần rùng rợn của Goa Gajah

Lối vào có phần rùng rợn của Goa Gajah

Đến năm 1995, Goa Gajah đã chính thức được đưa vào danh sách Di sản Thế giới dự kiến của UNESCO.

lịch sử của goa gajah

Hang Voi Goa Gajah được cho là có niên đại từ thế kỷ 11 và lần đầu được nhắc đến trong bài thơ Desawarnana tiếng Java viết vào năm 1365.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau cuộc khai quật cuối cùng diễn ra vào những năm 1950, có nhiều giả thuyết cho rằng công trình bằng đá này từng là nơi ẩn tu hoặc chốn thánh của các thầy tu Ấn Độ giáo. Dù được công nhận là một địa điểm linh thiêng của Ấn Độ giáo (một trong nhiều ngôi đền Hindu quanh Bali), nhưng một số thánh tích của nơi này và việc nó có nét giống một ngôi đền Phật giáo cho thấy trước đây nó từng có ý nghĩa đặc biệt đối với những người theo đạo Phật ở Bali.

Bên trong hang voi goa gajah

Khu vực thờ phụng thần Shiva

Khu vực thờ phụng thần Shiva

Rất nhiều du khách đến tham quan Hang Voi Goa Gajah đều tỏ ra bất ngờ khi thấy không gian tương đối nhỏ của công trình bằng đá này. Khi bạn đi qua lối đi tối tăm và hẹp, hang động sẽ đột ngột kết thúc ở một nút giao.

Lối đi bên trái có một hốc nhỏ, nơi đặt tượng của thần Ganesha đáng kính trọng trong Ấn Độ giáo với nhân dạng đầu voi mình người. Lối đi bên phải là khu vực thờ phụng nhỏ với các biểu tượng lingamyoni bằng đá để tôn vinh thần Shiva.

tham quan hang voi

  • Goa Gajah mở cửa 7 ngày một tuần từ 8 giờ sáng đến 4 giờ 30 chiều.
  • Tiền vé vào cửa là khoảng 15.000 rupiah, tương đương với khoảng 1,15 USD.
  • Bắt buộc phải mặc trang phục lịch sự, nam nữ đều phải che hết đầu gối. Bạn có thể mượn sarong ở lối vào của Hang Voi Goa Gajah (đã được bao gồm trong tiền vé).
Tất cả du khách đều phải mặc quần dài quà đầu gối hoặc che bằng sarong

Tất cả du khách đều phải mặc quần dài quà đầu gối hoặc che bằng sarong

  • Goa Gajah vẫn là một địa điểm thờ cúng, do đó hãy cố đừng đứng chắn những người đang thờ cùng và đừng chụp ảnh mọi người khi họ đang lễ bái.
  • Hãy xác định và chuẩn bị tinh thần khi vào hang vì bên trong sẽ rất tối và không hề có ánh sáng nhân tạo.
  • Ở Hang Voi Goa Gajah không hề có bất cứ biển báo hay thông tin nào bằng tiếng Anh. Nếu có thể, hãy nhờ một người bản địa biết tiếng Anh giải thích cho bạn.
  • Vì bạn chỉ mất vài phút để thăm thú hết Hang Voi nên nếu không vội, hãy tranh thủ khám phá những cảnh quan tuyệt đẹp bao quanh nơi này, từ cánh đồng xanh tươi đến khu vườn yên tĩnh cùng những ngôi đền cổ khác như Gunung Kawi và cả thác nước Tegenungan.
Thác Tegenungan nằm cách Hang Voi Goa Gajah 30 phút đi xe

Thác Tegenungan nằm cách Hang Voi Goa Gajah 30 phút đi xe

Đến Goa Gajah

Hang Voi nằm cách thị trấn Ubud ở miền Trung Bali, Indonesia chỉ 10 phút về phía Đông nam. Bạn có thể đặt các tour du lịch tham quan một loạt đền thờ nổi tiếng, bao gồm Hang Voi Goa Gajah, ở Bali tại Ubud.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe máy ở thị trấn này với giá khoảng 5 USD/ngày để tự do đi lại và khám phá những địa điểm khác. Bắt đầu bằng việc lái xe về phía Nam của Ubud, đi qua khu bảo tồn loài khỉ về phía Bedulu, sau đó rẽ về hướng Đông (rẽ trái) vào Jalan Raya Goa Gajah. Sẽ có vô số biển báo chỉ đường đến Goa Gajah cũng như các điểm tham quan khác. Nếu gửi xe tại Hang Voi, bạn sẽ phải trả một khoản phí không mấy đáng kể.

Hải Anh - Nguồn: tripsavvy
RELATED ARTICLES