Thế giới ngọt ngào của buổi trà chiều

13/10/2014

Ngày mưa, ăn cái gì cũng muốn nhâm nhi, từ từ, vừa ăn vừa trò chuyện. Trong những lúc này, không có gì thú vị hơn một buổi trà chiều cùng bạn bè, giữ tách trà nóng trong tay và buông lơi bản thân trong thế giới ngọt ngào của cupcakes, mousse, fruit tarts... - những mẩu bánh xinh đẹp đến từ trời Âu.

Bài và ảnh: Thanh Trúc

 

Trà chiều bắt nguồn từ Vương Quốc Anh. Thời xưa, lá trà và gia vị như tiêu, ớt, quế… là những món xa xỉ của giới quý tộc nơi đây. Nhiều gia đình thậm chí cất giấu gia vị, muối trong rương. Bởi thế, đa phần các món ăn đều nhạt phếch. Đến nay, du khách đến Anh vẫn có thể nhận biết điều này qua các món truyền thống của người Anh như khoai tây nghiền, trứng luộc… Khi xứ sương mù bước vào thời hoàng kim vào thế kỷ 19, giới thượng lưu rủ nhau tổ chức những buổi tiệc trà chiều để giao lưu, kết bạn và để phô bày gia thế, quyền lực. Có nhiều câu chuyện về nguồn gốc của những buổi tiệc trà đầu tiên, một trong những câu chuyện phổ biến là về nữ bá tước Anna Maria Stanhope xứ Bedford. Bởi không chịu nổi cơn đói trong những bữa tiệc trà, bà chế ra một bữa ăn nhẹ gồm ít bánh mì cỡ nhỏ, và một ít bánh ngọt đi kèm. Từ đó, phong tục ăn bánh trong những bữa trà chiều được ra đời. 

 

Thưởng thức trà chiều trong không gian khách sạn 5 sao, bên cạnh những món Tarts, Madeleine, Chocolate thường thấy, bạn còn dễ dàng bắt gặp những chiếc bánh nổi tiếng trong thế giới nướng bánh vì độ cầu kì và phức tạp trong khâu chuẩn bị cũng như kĩ thuật với Macaron, Lemon Meringue Tart, Pavlova… 

 

Với đường kính vài centiment, Lemon Meringue Tart cần tới 3 lớp: phần vỏ giòn rụm, phần mứt chanh óng mượt và phần meringue tơi xốp từ trứng, đường. Làm sao để lớp vỏ mỏng không bị nát khi đặt nhân vào, lớp mứt không quá ngọt mà vẫn giữ được sự thanh mát của chanh, và lớp meringue xốp nở là một thách thức không nhỏ. Kết quả của sự kỳ công, tỉ mỉ này là một món bánh Lemon Meringue Tart tuyệt vời đem lại những trải nghiệm vị giác về sự giao thoa giữa cái chua dìu dịu của chanh cùng nét ngọt thanh của đường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Pavlova và Macaron là hai món bánh nổi tiếng bởi sự phá cách thú vị, làm thay đổi các quy tắc nấu nướng truyền thống. Cả hai đều đơn thuần làm từ lòng trắng trứng đánh bông lên, không sử dụng bột mì làm cốt bánh. Nếu như Pavlova mềm mại, tinh tế thì Macaron giản dị và vui mắt. Để tạo ra một chiếc bánh Pavlova với lớp vỏ vàng nhạt, cùng lớp nhân marshmallow óng mượt đòi hỏi kĩ thuật rất cao ở người làm bánh. Chiếc bánh Pavlova bông xốp như mây, tan ngay khi vừa chạm vào đầu lưỡi, và đặc biệt là ngon nhất khi đi kèm với trái cây tươi. 

 

Cũng từ các nguyên liệu mỏng manh, khó định hình như lòng trắng, đường và bột hạnh nhân, người đầu bếp phải nắm vững các kỹ thuật điều chỉnh nhiệt độ để có một mẻ bánh Macaroon đạt chuẩn. Chiếc bánh Macaron đơn giản với vỏ bánh giòn mà không cứng, thoảng vị hạnh nhân cùng lớp kem bơ thơm lừng rất xứng đáng với công sức chuẩn bị. Giữa vô số các loại bánh ngọt trên thế giới, Pavlova và Macaroon vẫn vô cùng đặc sắc, riêng biệt bởi những biến tấu mới mẻ và sáng tạo.

 

Tôi may mắn có dịp gặp gỡ đầu bếp Bertrand – trưởng bếp bánh, người đứng sau những mẩu bánh ngọt chất lượng này. Bernard thể hiện sự đam mê mãnh liệt với các công thức làm bánh. Chỉ với một món bánh, vị đầu bếp này có thể cho bạn cả một danh sách dài dằng dặc những công thức khác nhau cho những đối tượng khách hàng khác nhau. Ông còn bật mí bí mật tại sao bánh nơi đây lại thu hút đến thế: những mẻ bánh ngon tuyệt vời này nhất định phải để ít đường hơn 25-30% vì khẩu vị của người Việt thiên về sự thanh nhẹ. Những mẩu bánh xinh xắn, đầy màu sắc thực sự là người bạn đồng hành lý tưởng trong các buổi tiệc trà. 

 

 

 

Một tách Earl Grey thơm mùi cam quít hay một ly trà Assam đậm đà, xanh biếc từ Ấn Độ đều là loại trà thích hợp theo phong tục nước Anh. Bạn có thể pha thêm đường, sữa tùy ý. Ăn bánh ngọt, uống trà chiều dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, nơi người trẻ bắt đầu học cách sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống thay vì mải mê chạy theo guồng công việc. Đôi khi trà xanh cũng được đưa vào để phù hợp với văn hóa uống trà của người Việt. Với tôi, hạnh phúc của một ngày là có thể nhàn tản cảm nhận hương vị thanh mát, dậy mùi sương trong một tách trà xanh không đường sữa, và nhấm nháp vị ngọt ngào của những chiếc bánh tươi mát mới ra lò bên cạnh những người bạn yêu dấu. 

 

Bạn có thể thưởng thức bánh trong tiệc trà chiều tại:

Park Hyatt Saigon 

  • 2 Quảng trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM.

 

RELATED ARTICLES