Tìm thấy bức tranh bị lấy cắp 23 năm trước của Gustav Klimt

18/01/2020

Giới chức trách ở Ý mới đây đã xác nhận, một bức tranh tình cờ được tìm thấy trong tháng 12/2019 tại đất nước này chính là bức tranh từng bị lấy cắp 23 năm trước của danh họa Gustav Klimt.

Bức tranh "Portrait of a Lady" (Chân dung một cô gái) từng bị lấy cắp khỏi một phòng trưng bày ở phía nam Piacenza (Ý) vào năm 1997. Các nhà chức trách của Ý đều tin rằng bức tranh này đã biến mất mãi mãi - cho đến tháng 12 vừa qua, khi những người làm vườn phát hiện ra bức tranh bị giấu trong một bức tường bên ngoài khuôn viên - tại chính phòng trưng bày này.

"Portrait of a Lady", ước tính có giá trị thấp nhất là 60 triệu EU (66 triệu USD)

"Portrait of a Lady" được vẽ năm 1916-1917 bởi họa sĩ người Áo - Gustav Klimt. Năm 1925, tác phẩm được nhà sưu tầm tranh Giuseppe Ricci Oddi mua lại và trưng bày tại Piacenza cho đến khi bị lấy cắp vào ngày 22/2/1997, ngay trước thời điểm nơi này sắp diễn ra một triển lãm đặc biệt.

Tháng 12/2019, những người làm vườn trong lúc dọn dẹp cây thường xuân đã phát hiện ra một tấm kim loại trên bức tường vốn bị thường xuân bao phủ. Bên trong nó là một túi màu đen chứa bức tranh bị mất tích. "Cây thường xuân này đã không được dọn dẹp suốt một thập kỷ qua" - giới chức trách Ý nói thêm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Công tố viên Ornella Chicca cho biết các thí nghiệm tiếp theo sẽ làm rõ liệu bức tranh đã ở trong bức tường này kể từ khi nó bị đánh cắp, hay là một thời gian sau đó. Sau khi những thí nghiệm hoàn thành, tác phẩm sẽ được đưa ra trưng bày trở lại.

Để xác định được đây là bức tranh gốc, các chuyên gia đã nghiên cứu nó dưới ánh sáng hồng ngoại và tia cực tím cũng như so sánh với những bức ảnh và ghi chép được thực hiện trong năm 1996. "Sự tương ứng giữa các kết quả cho phép chúng tôi kết luận rằng đây chắc chắn là bức tranh gốc", chuyên gia nghệ thuật Guido Cauzzi chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm rằng tình trạng hiện tại của tác phẩm vẫn "khá tốt", "nó cũng có một chút xây xước nhưng chỉ cần vài công đoạn bảo dưỡng đơn giản, không có vấn đề gì phức tạp".

Danh họa Klimt nổi tiếng với những bức vẽ chân dung dát vàng

Danh họa Klimt nổi tiếng với những bức vẽ chân dung dát vàng

Trước thời điểm bức tranh bị lấy cắp, một sinh viên trường nghệ thuật tên Claudia Maga từng tiết lộ rằng: "Portrait of a Lady" thực chất được vẽ trên một bức tranh khác của Klimt, "Portrait of a Young Lady" - bức tranh này cũng không được nhìn thấy kể từ năm 1912. Sau một số nghiên cứu cùng Ban Giám đốc phòng trưng bày ở Piacenza, Maga đã chứng minh được giả thuyết của mình. Bức tranh gốc "Portrait of a Young Lady" vẽ một cô gái trẻ ở Viên (Áo). Song sau cái chết đột ngột của cô gái, danh họa Klimt đã vẽ một bức tranh khác lên trên chân dung của cô, có lẽ nhằm để che đi nỗi đau cô để lại.

Tác phẩm

Tác phẩm "Portrait of a Young Lady"

Lan Oanh - Nguồn: BBC
RELATED ARTICLES