Toulouse - Thành phố tôi yêu

22/06/2019

Dù có đến đây vào bất kì thời điểm nào trong năm, Toulouse vẫn sẽ chào đón bạn với sự tươi tắn, sôi động của một thành phố trẻ nhưng vẫn mang nét hiền hòa của thành phố di sản. Trong những ngày đầu đến Pháp, Toulouse đã mang đến cho tôi một cảm giác nồng ấm và an yên như ở nhà.

Dọc theo dòng sông Garonne, kênh đào Canal du Midi, các đại lộ lớn hay những ngõ nhỏ xen kẽ dọc ngang là những ngôi nhà bằng gạch nung đặc trưng của Toulouse “thành phố màu hồng”.

Empty

Là thủ phủ của ngành công nghiệp hàng không và không gian Châu Âu, đồng thời là thành phố lớn thứ tư ở Pháp sau Paris - Marseille - Lyon, Toulouse là một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch nhất ở miền Tây Nam nước Pháp. Không những thế, đây còn là điểm giao thoa giữa nhiều nền văn hóa khác nhau và là vùng đất di sản của nước Pháp với các công trình kiến trúc đặc sắc như bảo tàng Lautrec Albi, Augustins, nhà thờ St. Etienne, Saint Sernin, quảng trường Capitole và nhiều lâu đài còn lưu lại dấu ấn lịch sử.

Mùa hè sôi động

Empty

Mùa hè ở Pháp bắt đầu vào ngày 22 tháng 6 và kéo dài đến 22 tháng 9. Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra các sự kiện và lễ hội lớn ở Pháp, đặc biệt là “La Fête de la Musique”. Lễ hội âm nhạc ra đời ngày 21/6/1982 này được tổ chức định kỳ hàng năm bởi Jack Lang – Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, để chào đón mùa hè và là một truyền thống không thể thiếu của đất nước hình lục giác. Không những thế, lễ hội này còn trở thành sự kiện âm nhạc thường niên và lan rộng ra hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới với tên gọi khác là “World Music Day”. Từ những thị trấn nhỏ bé đến các thành phố lớn, người dân ở khắp mọi miền trên nước Pháp và các du khách đều háo hức tham gia nhạc hội, cùng nhau đón chào mùa hè ấm áp.

Empty

Riêng ngày mở màn cho lễ hội sẽ bắt đầu từ buổi chiều và kéo dài từ đêm 21 đến sáng sớm ngày 22. Vào dịp này, du khách chỉ cần một vé métro vẫn có thể đi được cả xe bus trong ngày 21/6 qua đến 7 giờ sáng hôm sau. Với khẩu hiệu “Hãy tao ra âm nhạc, lễ hội âm nhạc” (Faites de la musique, fête de la musique) của Jack Lang, sự kiện đặc biệt này thu hút tất cả các ca sĩ, nhóm nhạc từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp theo nhiều phong cách âm nhạc khác nhau như latin, rock, cổ điển, pop, nhạc điện tử… Trên khắp các nẻo đường và quảng trường lớn, mọi người hòa mình vào âm nhạc, biểu diễn hết mình và tận hưởng những bữa tiệc âm nhạc tuyệt vời nhất. Đây cũng là dịp thú vị để các bạn du học sinh và du khách có thể cảm nhận được tình yêu âm nhạc từ những nghệ sĩ đường phố hay những nghệ sĩ thực thụ trên sân khấu, cũng như hiểu thêm về đất nước và âm nhạc Pháp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Ngoài ra, những thành phố lân cận cũng có những bữa tiệc âm nhạc với màu sắc khác nhau như nhạc jazz và blues ở Marciac, hòa tấu guitar ở Albi, các buổi hòa nhạc ở Gignac … kéo dài suốt mùa hè từ cuối tháng 6 đến hết tháng 8. Bạn không cần phải lo lắng về việc mình có là nghệ sĩ hay không khi tham dự sự kiện này, vì khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội để nghe mọi người trình bày những tác phẩm nghệ thuật tâm huyết, mang đến sự thư giãn và kết nối con người. Vậy nên, hãy lãng quên những muộn phiền, mỏi mệt của cuộc sống và đến ngay quảng trường Capitole để lắc lư cùng âm nhạc và tận hưởng những ngày hè sôi động nhất tại thành phố màu hồng đầy quyến rũ.

La ville rose

Empty

Toulouse mang màu sắc tươi trẻ, ấm áp không những bởi vì đây là thành phố trẻ thu hút số đông sinh viên trong và ngoài nước đến học tập, mà còn bởi vì tên gọi “thành phố màu hồng”. Ngay từ thời La Mã, kiến trúc nơi đây đã được tạo thành từ gạch nung màu hồng nhạt đến cam đậm thay đổi xen kẽ khắp thành phố.

Tôi đã bắt đầu một ngày hè tràn đầy năng lượng với 1 cốc cappuccino nóng và chiếc bánh croissant ở tiệm bánh La Mie Câline, sau đó ghé thăm Basilica Saint Sernin, một trong những nhà thờ lớn nhất ở trung tâm thành phố Toulouse và của Châu Âu. Được trang trí theo phong cách La Mã tỉ mỉ đến từng chi tiết cùng với tháp chuông khổng lồ và các tác phẩm điêu khắc tinh xảo, nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1998.

Empty

Cách đó vài con phố là quảng trường Capitole nổi tiếng, nơi mà tôi có thể chiêm ngưỡng những tòa nhà lịch sử có từ thế kỷ thứ 16 - 18 như Crowne Plaza (1 trong 3 khách sạn 5 sao nổi tiếng ở Toulouse), hay tòa nhà Hôtel de Ville, nhà hát quốc gia Capitol với kiến trúc đặc trưng bởi 8 cây cột được xây dựng bằng gạch hồng ở mặt tiền. Nếu may mắn, bạn còn có thể tham gia vào một số phiên chợ được tổ chức ở quảng trường Capitole hoặc ghé ngang khu chợ Victor Hugo gần đó và nhâm nhi vài chú hàu. Chợ Victor Hugo có từ năm 1896 với diện tích rộng lớn hơn so với khu chợ Carmes và Saint Cyprien. Tại đây, bạn không những có thể thưởng thức hải sản tươi sống, các loại xúc xích, phô mai và trái cây khô, mà còn có thể tự thưởng cho mình một bữa trưa tuyệt vời với món khai vị đặc trưng là gan ngỗng (foie gras) dùng kèm với mứt quả sung, bánh mì nướng và một ít tiêu đen; sau đó là món thịt vịt (duck confit) được nấu hoàn hảo với độ mềm vừa phải, dùng kèm khoai tây chiên với vài lá rau diếp. Để bữa trưa thêm hoàn mỹ, tôi gọi một ly vang trắng để nhấm nháp, thả mình vào mùi hương quyến rũ từ các gian bánh ngọt gần đó và suy nghĩ về lịch trình kế tiếp.

Empty

Sau bữa trưa đậm chất Pháp, tôi thả bộ dọc theo đại lộ lớn Jean-Jaurès, tận hưởng cảm giác yên bình của thành phố, ngắm nhìn dòng nước xanh trong của kênh đào Midi. Đây là một trong những công trình xây dựng vĩ đại nhất của thế kỉ 17 và được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1996. Kênh đào hòa vào dòng sông lớn nhất nước Pháp – Garonne, trong khi nằm vắt ngang giữa bờ sông Garonne là cầu Neuf - một trong những địa điểm nổi tiếng mà rất nhiều khách du lịch thích thú khi đến thăm. Cây cầu nối giữa 2 bờ trung tâm thành phố từ thế kỷ 16 như một bức tranh lãng mạn nhưng không kém phần cổ điển, với những ngôi nhà gạch nung, bảo tàng, đập thủy điện và công viên rộng lớn. Vào mùa hè, bạn có thể thong dong hít thở không khí trong lành và tản bộ dưới những hàng cây xanh mát, tham quan các nhà thờ cùng những khu chợ sầm uất, điển hình là chợ Carmes.

Empty

Còn nếu bạn là một người yêu thiên nhiên thì Toulouse chính là điểm đến tuyệt vời với rất nhiều công viên và cây xanh um tùm. Đặc biệt nhất là Vườn Nhật Bản (Jardin Japonais) được xây dựng vào năm 1981, lấy cảm hứng từ những khu vườn ở Kyoto, tọa lạc ngay trung tâm khu Compans Caferelli. Với diện tích rộng lớn và nằm giữa khuôn viên gần 10 hecta, nơi đây bao gồm những cây xanh được cắt tỉa cẩn thận, nhiều đồng cỏ xanh, có cả triển lãm thực vật, hồ nước và nhiều điểm tham quan khác. Tất cả như hòa vào nhau tạo nên một sự tinh tế phương Đông giữa lòng Châu Âu. Sau một ngày dài tham quan, bạn có thể nuông chiều bản thân với chút khai vị ốc sên nấu tỏi, rau mùi tây và bơ (Escargot de Bourgogne) kèm món chính là thịt bò nấu rượu nho Bourgogne (Boeuf Bourguignon). Nếu không, bạn nên chọn thưởng thức món hầm Cassoulet - món ăn đặc trưng của vùng Midi-Pyrénees có vị bùi của đậu trắng hòa quyện vị béo ngậy của thịt vịt. Bên cạnh đó, xúc xích ăn kèm bánh mì nướng và salad cũng là món mà bạn không thể bỏ qua khi đến Toulouse.

Empty

Hãy cùng hòa mình vào mùa hè sôi động, náo nhiệt cùng các lễ hội và có cho mình những phút giây thư giãn để ngắm nhìn cái đẹp bình dị của miền Tây Nam nước Pháp - Toulouse.

Thông tin thêm:

- Hành trình:

+ Máy bay: từ Việt Nam đến Toulouse (sân bay Touslouse-Blagnac) có rất nhiều hãng hàng không như Qatar, Air France, Turkish Airlines … và quá cảnh 1 hoặc 2 chặng tùy hang với giá từ 500 USD trở lên/lượt tùy thời điểm bạn đặt vé và khi có chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không.

+ Xe lửa/bus: Từ Paris hoặc các thành phố khác ở Pháp, bạn đi xe lửa đến Toulouse (ga Toulouse Matabiau) theo hệ thống SNCF và OUI bus với giá từ 27 euro trở lên/lượt.

- Đi lại:

+ Metro/Bus: có 2 tuyến metro và nhiều tuyến xe buýt thuộc hệ thống Tisséo với giá vé 1.60 euro/lượt, bạn có thể mua vé sử dụng 10 lần là 13.40 euro.

+ Xe đạp: có 253 điểm cho thuê xe đạp tự động thuộc hệ thống Vélô Toulouse, nên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm 1 chiếc xe cho mình và đạp xe dạo quanh khắp thành phố với giá 1.20 euro/ngày hoặc 5 euro/7 ngày, ở tại mỗi điểm thuê xe đều có bản đồ của khu vực đó.

- Tham quan: ngoài những điểm trong bài viết, bạn có thể note thêm

+ Nhà thờ St. Etienne: được xây dựng từ đầu thế kỷ 13 và được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1992 với tư cách là một công trình tiêu biểu cho kiến trúc Gothic thời Trung cổ tại Pháp.

+ Nhà thờ Saint Aubin: ở phía Tây thành phố Toulouse với lối kiến trúc độc đáo và cách bày trí được pha trộn hoàn hảo giữa phong cách La mã và Gothic. Nhà thờ có từ giữa thế kỷ 19, là một thắng cảnh lịch sử hấp dẫn khi đến Toulouse.

+ Sân vận động Municipal: là sân vận động lớn thứ 7 tại Pháp, nơi đây từng diễn ra một số trận đấu của Euro 2016. Đây không chỉ là sân nhà cùa CLB bóng đá Toulouse, mà còn được sử dụng để tổ chức những trận đấu ở môn bóng bầu dục.

+ Airbus Factory (gần sân bay Blagnac): với giá vé từ 15.50 euro/người, bạn sẽ được tham quan dây chuyền sản xuất Airbus A380, đối với khách du lịch ngoài khối Châu Âu sẽ cần đăng kí trước 2 ngày để tham quan.

+ Bảo tàng Augustins: với bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ từ thời Trung Cổ đến đầu thế kỷ 20.

- Ăn uống:

+ Nhà hàng Pháp: Le Bibent, La Braisière hoặc các nhà hàng gần metro Jean-Jaurès và công viên Pierre Goudouli với giá từ 12 euro gọi theo món và từ 25 euro theo set menu. Và bạn nên ghé nhà hàng L’Entrecôte rất nổi tiếng với món bít tết kèm sốt đặc biệt của nhà hàng và salad táo với hạt óc chó, giá 19 euro chưa bao gồm nước uống.

+ Nếu bạn muốn thưởng thức thử các món Á thì có thể ghé sang đường Denfert Rochereau với nhà hàng Pachinee (món Thái), O’Bali (món Indo) và nhiều nhà hàng Việt, Nhật gần đó với giá từ 8.50 euro/món và từ 14.50 theo set menu.

+ Café: có rất nhiều tiệm café với giá trung bình 1.50/2.50 euro cho espresso/cappuccino, nếu bạn muốn uống các món café hoặc chocolat với đá và size lớn thì đến Columbus với giá trung bình từ 4.50 euro.

Châu Lê
RELATED ARTICLES