Tour du lịch ngắm sông băng sụp đổ ở nơi tận cùng thế giới

16/08/2020

Cứ 2 đến 4 năm một lần, du khách đến sông băng Perito Moreno ở Công viên quốc gia Los Glaciares sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng hùng vĩ và độc đáo của tự nhiên khi khối băng khổng lồ sụp xuống hồ, tạo sức mạnh khủng khiếp như bom nổ.

Nếu bạn là người thích du lịch và khám phá thì công viên quốc gia Los Glaciares ở Patagonia là một lựa chọn khá hoàn hảo. Đây thực sự là chuyến đi khiến cho bạn “sống không còn gì để hối tiếc”. Công viên quốc gia Los Glaciares được lập vào năm 1937, có diện tích 4.459 km2, thuộc tỉnh Santa Cruz, và là công viên quốc gia lớn thứ hai ở Argentina. Để tới đây, du khách sẽ đi từ thị trấn gần nhất El Calafate và cần thuê người hướng dẫn. Từ El Calafate, chỉ mất khoảng 30 phút lái xe đến cổng sông băng Moreno.

Empty
Empty

Đã trở thành quy luật, cứ 2 đến 4 năm một lần, du khách tới đây luôn thấp thỏm hi vọng có cơ hội được tận mắt chứng kiến cảnh tượng ngoạn mục khối băng khổng lồ vỡ ra khỏi sông băng Perito Moreno sụp xuống hồ băng Argentino bên dưới.

Hiện tượng này xảy ra khi nước tan từ sông băng chảy xuống hồ, khiến mực nước dâng lên và hình thành một đường hầm phía dưới sông băng. Dần dà, cổng vòm bị bào rỗng phía dưới và sụp xuống bởi sức nặng của băng, tạo ra cảnh tượng như bom nổ, kèm theo những con sóng khổng lồ ào tới, khiến du khách kinh ngạc.

Empty

Không giống với các sông băng khác tại Argentina cũng như nhiều nơi trên thế giới, sông băng Perito Moreno qua mỗi năm lại dày thêm lớp băng mới thay vì thu hẹp lại, dù nguyên nhân vẫn còn là một ẩn số. Các nhà khoa học cho rằng đây là một phần chu kỳ tự nhiên do địa hình dốc của sông băng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Sông băng Perito Moreno là một điểm du lịch nổi tiếng ở Argentina và Công viên quốc gia Los Glaciares đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới vào năm 1981. Ngay từ năm 1945, nơi đây đã là một Công viên quốc gia ở Argentina. Điều này cho thấy Argentina coi trọng và gắn bó với tài nguyên thiên nhiên đến mức nào.

Empty

Trải rộng trong khu vực khoảng 600.000 ha, sông băng Perito Moreno tạo ra một nhánh nhỏ là hồ Argentino, được coi là hồ đẹp và lâu đời nhất ở Argentina, với niên đại khoảng 15.000 năm, chiều cao 60 m, chiều dài 35 km và chiều rộng 5 km.

Empty

Sở dĩ Công viên quốc gia này được gọi là Los Glaciares vì số lượng sông băng tự nhiên ở đây rất nhiều. Ngoài sông băng Petit Moreno cao 60 m này, Công viên quốc gia Los Glaciares còn có nhiều kỳ quan tự nhiên, trong đó có hai sông băng khác và hồ Videdma. Trên toàn khu vực Patagonia có 48 sông băng lớn và hơn 100 sông băng nhỏ. Đây là cánh đồng băng lớn thứ hai trên thế giới ngoại trừ Nam Cực, với diện tích băng rộng hơn 12.500 km2.

Empty

Ttrước đây, phải mất mấy ngày vòm băng mới tan hết, nhưng vài năm trở lại đây hiện tượng sụp băng này xảy ra liên tục với tần suất và quy mô lớn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chứng kiến toàn bộ quá trình sụp đổ của sông băng, bạn vẫn cần phải kiên nhẫn một chút.

Empty

Công viên quốc gia Los Glaciares đã xây dựng những con đường mòn rất đẹp, được đặt so le theo thứ tự để đảm bảo việc đưa khách du lịch đến càng nhiều góc độ cận cảnh càng tốt, biến chuyến tham quan sông băng Petit Moreno là một trải nghiệm khá thoải mái và thú vị.

Empty
Empty
Empty

Với dãy núi hiểm trở, cánh rừng nguyên sơ, hồ nước yên bình, dòng sông băng hùng vĩ đến ngoạn mục và nhiều loài động thực vật hoang dã quý hiếm, dễ hiểu tại sao Los Glaciares lại là một điểm đến thu hút đông du khách đến như vậy.

Empty

Du khách đến Los Glaciares có thể trải nghiệm nhiều hoạt động đa dạng như trekking, cưỡi ngựa, câu cá, chèo thuyền, bay khinh khí cầu, đạp xe...

Hương Thảo - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES