Trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản đúng nghĩa cùng Kaiseki

16/08/2016

Bất kì du khách nào khi đến Nhật Bản cũng rất tò mò khi lần đầu tiên được thưởng thức các món ăn nhỏ xinh đựng gọn gàng trong những khay sơn mài xinh xắn, với hương vị thơm ngon khó thể chối từ.

Đó chính là các món ăn trong thực đơn Kaiseki, thực đơn truyền thống của người Nhật Bản. Kaiseki là nghệ thuật cân bằng giữa hương vị, màu sắc và cách bài trí các nguyên liệu sử dụng trong món ăn Nhật Bản. Chữ “Seki” có nghĩa là “mùa” do đó, các món ăn trong thực đơn luôn “biến hóa” mùa nào, thức ấy. Đó chính là quy tắc vàng trong chế biến Kaiseki.

 

 

Những món ăn được trình bày khéo léo, đẹp mắt thế này khó ai có thể cưỡng lại được

Không chỉ yêu cầu khắt khe từ khâu chọn lọc nguyên liệu, chế biến, một điều thiết yếu quan trọng trong nghệ thuật trình bày món ăn của Kaiseki đó là phải “đẹp”, đẹp từ chính mỗi món ăn cho tới cách trình bày để tạo nên một tổng thể hài hòa về màu sắc và hương vị.

 

 

Mỗi món ăn được trình bày cầu kỳ, chỉn chu đến từng chi tiết...

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

...để tạo nên một tổng thể hài hòa giữa màu sắc và hương vị

Tùy vào từng mùa, Kaiseki sẽ được thay đổi, chọn lọc kỹ lưỡng nguyên liệu thích hợp chứ không theo bất kỳ quy tắc cố định nào. Trong thực đơn sẽ có một vài món được phục vụ nóng, một vài món được phục vụ lạnh, một vài món lại được chiên giòn theo những cách chế biến riêng. Thực đơn Kaiseki không bao giờ thiếu vắng đậu phụ, loại thực phẩm giản dị được coi là tinh hoa trên bàn ăn. Bởi tính mát, ngọt dịu, thanh nhẹ nên đậu phụ được chế biến thành nhiều kiểu khác nhau song phổ biến nhất là đem hấp nguyên miếng đặt trong nước dùng theo mùa hoặc dùng cho món lẩu. 

 

 

Thực đơn Kaiseki "đặc biệt" với nguyên liệu chính làm từ đậu phụ tại nhà hàng Shizukaan

Trong suốt những ngày lưu trú tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, chúng tôi đã có dịp may mắn được thưởng thức thực đơn Kaiseki vô cùng phong phú. Ibaraki là địa phương sản xuất nông nghiệp lớn thứ hai ở Nhật Bản với các cơ sở nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp hiện đại nhất. Chính bởi vậy, nguồn lương thực dồi dào cũng đem lại nhiều thuận lợi trong việc chế biến những món ăn trong thực đơn Kaiseki. Còn gì tuyệt vời hơn khi buổi sáng thức dậy được điểm tâm với bữa sáng được trang trí đẹp mắt trên một bàn gỗ sơn mài, bày biện những món ăn nhiều màu sắc trong trong những chén, bát nhỏ xinh.

 

 

Những lát sashimi tươi ngon

 

 

Bò nướng Hitachi thơm lừng, đặc sản của tỉnh Ibaraki

Một Kaiseki truyền thống thường đường bắt đầu bằng 1 khay nhỏ với cơm, súp và một đĩa mukozuke. Mukozuke thường là một vài lát sashimi hoặc món món theo từng mùa và được trộn với dấm. Tiếp theo là một món ninh, gọi là nimono, được cho vào trong một chén nhỏ. Sau đó là một món nướng, thường là thịt nướng hoặc cá nướng, hoặc món lẩu để đổi vị. Giữa các món, thực khách có thể uống trà để tạm thời bỏ qua hương vị của món cũ và sẵn sàng thưởng thức hương vị của món mới. Phương án an toàn và tốt nhất là hãy thưởng thức ngay sau khi món ăn được phục vụ để cảm nhận trọn vẹn hương vị của Kaiseki. Đối với các món ăn được xếp liền nhau trong một khay, hãy thưởng thức theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới cho đến khi hết món ăn.

 

 

Thưởng thức Kaiseki trong không gian đậm chất Nhật là trải nghiệm mà du khách Việt nên thử ít nhất một lần trong đời 

 

Quả thực, nghệ thuật ẩm thực Kaiseki đòi hỏi sự tinh tế, chuyên nghiệp ở mỗi đầu bếp: từ khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến, tới trình bày sao cho đẹp mắt, còn yêu cầu ở thực khách cần thưởng thức theo đúng chuẩn thứ tự của thực đơn để cảm nhận được trọn vẹn hương vị, màu sắc của món ăn. Chính vì vậy, Kaiseki thực sự là một điểm nhấn ẩm thực ấn tượng đối với chúng tôi trong suốt hành trình tới Ibaraki, Nhật Bản.

 

Một số địa chỉ thưởng thức Kaiseki tại Ibaraki để bạn tham khảo:

  • Mito Plaza Hotel, 2078-1 Senba-cho,Mito-shi,Ibaraki Prefecture
  • Yuba no Sato Shizukaan, 1789 Shizu, Naka, Ibaraki Prefecture
  • Sansuitei Restaurant, 254 Onozaki, Tsukuba, Ibaraki Prefecture

Bài: Quế Lan. Ảnh: Như Nam

RELATED ARTICLES