Tranh của Frida Kahlo được bán với giá gần 800 tỷ đồng

19/11/2021

Vào tối ngày 16/11, bức chân dung của họa sĩ nổi tiếng Frida Kahlo đã được bán với giá 34,9 triệu USD tại phiên đấu giá của Sotheby's, đặt ra tiêu chuẩn về giá trị cho tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất của một người nghệ sĩ Mỹ Latinh.

Được hoàn thành 5 năm trước khi bà qua đời vào năm 1954, bức tranh sơn dầu “Diego and I” (Diego và tôi) là một trong những bức chân dung tự họa cuối cùng của Frida Kahlo, mở ra cuộc hôn nhân đầy sóng gió của bà với nghệ sĩ vẽ tranh tường người Mexico tên là Diego Rivera - người được khắc họa ngay trong bức tranh ở phần trán, phía trên đôi mắt đẫm lệ của Kahlo.

Tác phẩm của Kahlo đã vượt qua tiêu chuẩn mà Rivera đặt ra trước đó vào năm 2018, khi một trong những bức tranh của ông được bán với giá 9,76 triệu USD, tương đương với 10,75 triệu USD hiện nay nếu tính đến việc lạm phát.

Bức tranh

Bức tranh "Diego và tôi" phản ánh bi kịch của cuộc đời Frida Kahlo. - Ảnh: Sotheby's

Phát ngôn viên của Sotheby’s cho biết, ông Eduardo F. Costantini - người sáng lập một viện bảo tàng ở Buenos Aires (thủ đô của Argentina) đã thành công mua được tác phẩm "Diego and I" và đưa nó vào bộ sưu tập tư nhân của ông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times vào ngày 17/11, ông Costantini chia sẻ rằng ông đã đặt ra một mức giá lớn để có được bức tranh “Diego and I” và dự định sẽ trưng bày tác phẩm này tại Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latinh, hay còn được biết với cái tên Malba tại thành phố Buenos Aires vào năm sau. “Tôi đã nhìn thấy bức tranh này rất nhiều lần trong sách, rồi đột nhiên nó được đem ra bán đấu giá”, ông Costantini nói, "Điều này khiến tôi bắt đầu nuôi hy vọng có được nó trong bộ sưu tập của mình".

Adriana Zavala, người phụ trách triển lãm Kahlo vào năm 2015 tại New York, cho biết: “Đây là một tác phẩm quan trọng của Frida Kahlo vào thời kỳ mà nỗi đau về thể xác của bà ấy ngày càng nghiêm trọng, và các bức tranh của bà ấy cũng dần trở nên hỗn loạn”.

"Bà ấy đã mất đi dáng vẻ lịch thiệp và điềm đạm vốn có".

Chân dung của Frida Kahlo. - Ảnh: Sotheby's

Chân dung của Frida Kahlo. - Ảnh: Sotheby's

Frida Kahlo sinh năm 1907 tại Mexico City, bà bắt đầu công việc vẽ tranh vào năm 1926 khi đang trong quá trình hồi phục sau một vụ tai nạn xe buýt khiến bà mắc chứng đau mãn tính. Bà thường tạo ra các hình tượng phong phú giữa sự sống và cái chết, pha trộn giữa sự bạo lực và sự yếu đuối theo những cách gây sốc cho người xem bằng việc tác động vào chuẩn mực giới tính. Bà đã có triển lãm cá nhân đầu tiên ở Mexico vào năm 1953, trước khi qua đời ở tuổi 47 vào năm 1954.

Giá trị của các bức tranh mà Kahlo vẽ đã tăng lên đáng kể kể từ năm 1980, khi một trong những bức chân dung của bà đã được bán với giá 85.000 USD. Một số nhà sử học nghệ thuật cho rằng việc mức giá tăng vọt là do số lượng tranh của bà ngày càng hạn chế. Lần cuối cùng “Diego and I” được bán tại Sotheby’s là vào năm 1990, nó cũng là tác phẩm đầu tiên của một nghệ sĩ Mỹ Latinh được bán với giá hơn 1 triệu USD.

Khánh Hà - Nguồn: The New York Times
RELATED ARTICLES