Trưng bày tác phẩm chưa từng lộ diện của Van Gogh

19/09/2021

Ngày 16/9, Bảo tàng Van Gogh ở thành phố Amsterdam (Hà Lan) đã giới thiệu thêm một tác phẩm đặc biệt của Vincent Van Gogh. Bảo tàng cho biết đây là một khám phá có tính "ngoạn mục", đã soi sáng sự nghiệp hội họa đầu tiên của cố họa sĩ người Hà Lan.

Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam đã xác thực bức vẽ chính là tác phẩm của Van Gogh. Teio Meedendorp, một nhà nghiên cứu cấp cao của Bảo tàng, cho biết đây là một khám phá có tính "ngoạn mục" đã soi sáng sự nghiệp hội họa đầu tiên của Van Gogh với tư cách là một nghệ sĩ sống ở The Hague - thời điểm ông ít được biết đến trước khi ông đặt chân đến Paris và những nơi thuộc miền Nam nước Pháp.

Bức tranh kích thước 50x30cm mang tên Study for “Worn Out”, được vẽ bằng một cây bút chì của thợ mộc trên một tờ giấy màu nước thô. Trong bức vẽ là một ông lão trong dáng vẻ một người lao động lớn tuổi bị kiệt sức, mặc áo gilê, quần tây, đi ủng và ngồi trên chiếc ghế gỗ với vẻ đầy mệt mỏi.

Tác phẩm Study for

Tác phẩm Study for "Worn Out" đang được trưng bày tại bảo tàng Van Gogh.

Tác phẩm được vẽ vào cuối năm 1882 khi Van Gogh 29 tuổi và là năm thứ hai trong sự nghiệp nghệ thuật của ông. Tại thời điểm đó, ông vẽ nhiều bức tranh về con người để nghiên cứu càng nhiều người càng tốt, ông thường thuê những người mẫu từ Dutch Reformed Old Men’s và Women’s House rồi trả cho họ một khoản phí, có thể là 10 xu lúc bây giờ hay là một ít cà phê.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không lâu sau khi bức tranh Study for "Worn Out" ra đời, Van Gogh cũng đã sáng tác một tác phẩm tương tự với tiêu đề Worn Out. Bức tranh này hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Van Gogh. Ngoài ra, tại Bảo tàng Van Gogh còn có một tấm thạch bản với chủ đề tương tự có tên là At Eternity's Gate.

Bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam, Hà Lan.

Bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam, Hà Lan.

Meenendorp cho biết Van Gogh đã đặt tựa đề tiếng Anh cho các tác phẩm, một phần với hy vọng các bức vẽ của ông có thể được chú ý và ông sẽ có cơ hội làm họa sĩ minh họa cho một tạp chí. Tuy nhiên điều đó không xảy ra, khi còn sống, ông không có nhiều thành công về mặt thương mại.

Bức vẽ nằm trong một bộ sưu tập tư nhân ở Hà Lan từ khoảng năm 1910. Theo kế hoạch, bức Study for "Worn Out" sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Van Gogh cho đến ngày 2/1/2022, trước khi trả lại chủ sở hữu.

Trong một năm, Bảo tàng nhận được rất nhiều yêu cầu từ những người tin rằng họ sở hữu một tác phẩm của Van Gogh. Rất ít tác phẩm trong số đó là hàng thật và được mang đến trưng bày tại Bảo tàng.

Khánh Hà - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES