Trung Quốc bị chỉ trích vì nới lỏng quy định sử dụng sừng tê giác và xương hổ

05/11/2018

Đầu tháng 11/2018, Trung Quốc quyết định hợp thức hóa hoạt động sử dụng sừng tê giác và xương hổ cho hoạt động y tế. Việc làm này được cho là gây ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực bảo tồn các động vật hoang dã trên thế giới như tê giác và hổ, cũng như nới lỏng quy định cho hoạt động kinh doanh những mặt hàng nhạy cảm này.

Empty

Theo đó, trong đề xuất của chính phủ Trung Quốc có đề cập rằng, chỉ có các bệnh viện và bác sỹ mới được cấp giấy phép sử dụng các bộ phận của hổ hoặc tê giác cho mục đích nghiên cứu hoặc điều chế. Những động vật sử dụng cho mục đích trên bắt buộc phải là động vật được nuôi ở các trang trại, khu nuôi nhốt cấp phép của chính phủ.

xomanh.com-456457

Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường của Trung Quốc và thế giới đều cho rằng quyết định này của chính phủ Trung Quốc sẽ có những ảnh hưởng khủng khiếp đến nỗ lực bảo tồn hai loài động vật quý hiếm tê giác và hổ. Theo lời chuyên gia của Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Hoang dã Thế giới (WWF), Leigh Henry cho biết sẽ rất khó để phân biệt được những bộ phận được điều chế hoặc nghiên cứu là của tê giác và hổ nuôi dưỡng ở các trang trại, hay săn bắt từ động vật hoang dã.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chính phủ Trung Quốc hiện vẫn chưa có lời giải thích nào về việc quyết định đảo ngược quy định cấm đã áp dụng từ 1993 đối với các hoạt động liên quan đến bộ phận cơ thể động vật.

03-gwala-rhino-horn-trial

Ông Peter Knights, Giám đốc Quỹ WildAid cho biết: Quyết định này “hoàn toàn tự phát và chẳng có tí cơ sở nào”. Một số ý kiến khác cho rằng lợi nhuận có thể là một trong những động cơ mà Trung Quốc đưa ra quyết định này, nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp thuốc cổ truyền trị giá hàng tỷ USD.

image

Hiện tại theo thống kê của WWF, số lượng tê giác trong môi trường tự nhiên chỉ còn gần 30.000 con và số lượng hổ còn ít hơn rất nhiều, chỉ khoảng gần 4.000 con.

Phương Ngọc - Nguồn: The Guardian và CNN
RELATED ARTICLES