Chuyện cổ tích giữa đời thực: “Anh ấy đã cầu hôn tôi một lần nữa”

29/07/2021

Vào một buổi tối cuối năm ngoái, ông Peter và bà Lisa đang cùng nhau xem TV, ông Peter quay sang ngắm nhìn bà và ngỏ lời cầu hôn. Nhưng người đàn ông 56 tuổi ấy không biết một điều rằng... cả hai vốn đã là vợ chồng.

Được chẩn đoán mắc Alzheimer từ cách đó ba năm, Peter dần dần mất đi ký ức, kể cả những kỷ niệm tươi đẹp nhất trong mối tình của hai vợ chồng ông. Ông quên mất mình đã gặp bà Lisa từ khi nào, quên đi những cái nắm tay đầy ngại ngùng, những nụ hôn cuồng nhiệt và ông cũng quên mất họ đã từng làm đám cưới.

“Tôi đã rất đau lòng” - bà Lisa thở dài. “Chúng tôi đã cùng nhau tạo ra những kỷ niệm mới, nhưng tôi cũng thấy buồn mỗi khi hỏi anh ấy: 'Anh có nhớ hồi đó không?'. Tôi muốn cùng Peter hồi tưởng về những ngày tháng thuở ban đầu, nhưng anh ấy lại không thể nhớ được gì”.

nguoi dan ong (1)

Những ký ức đẹp bên nhau

Trước khi đến với nhau, Peter và Lisa là hàng xóm ở Pennsylvania (Mỹ), họ đều có gia đình riêng. Họ duy trì tình bạn thân thiết cho đến thời điểm gia đình Peter chuyển đến Connecticut, sau đó mất liên lạc khoảng một năm.

Peter và Lisa gặp lại nhau khi cả hai đều đang chuẩn bị ly hôn. Chỉ sau một buổi hẹn tại Harrisburg, họ nhận ra họ không thể rời xa nhau. Họ đã duy trì mối quan hệ trong 8 năm cho đến khi con của hai người vào đại học.

nguoi dan ong (1)

Khi được hỏi điều gì ở chồng mà bà yêu nhất, Lisa ngậm ngùi, cố kìm nén giọt nước mắt: "Là cách anh ấy yêu tôi. Peter tốt bụng, nhẹ nhàng, khéo léo, vui vẻ và cũng rất lãng mạn. Anh ấy luôn dành cho tôi tất cả những gì tốt đẹp nhất và luôn trân trọng mối quan hệ này, trân trọng tôi".

Năm 2009, Lisa đã chuyển đến Connecticut và kết hôn với Peter.

Và biến cố ập đến...

Sau khoảng thời gian dài chung sống với Peter, Lisa kể bà dễ dàng nhận ra những thay đổi của chồng mình, nhưng để đối mặt với thực tế đó thì thật quá khó khăn.

Mọi chuyện bắt đầu khi ông Peter liên tục quên chìa khóa, ví tiền. Mọi thứ dần trở nên tệ hơn khi ông ấy quên cả từ ngữ và ý nghĩa của chúng. Nhiều lúc, phải rất vất vả ông Peter mới ghép được các câu hoàn chỉnh. Những lúc vậy, bà Lisa chỉ biết tự trấn an rằng đây là chuyện bình thường khi cả hai đều đang già đi.

"Tôi đã coi đó là bí mật nhỏ của mình và cố gắng lờ nó đi cho tới khi người thân và bạn bè bắt đầu nhắc đến. Tôi nhận ra có gì đó không ổn thật rồi” - Lisa chia sẻ. "Những người lâu không gặp Peter đều nhận ra những thay đổi của anh ấy”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, Peter được chẩn đoán mắc hội chứng Alzheimer vào ngày 30/4/2018. “Ban đầu, tôi không hiểu đó là bệnh gì cho đến khi tìm hiểu và biết rằng căn bệnh này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi, thậm chí… nó có thể cướp ông ấy đi”.

Đúng như dự đoán, căn bệnh nhanh chóng cướp đi cuộc sống hạnh phúc của hai vợ chồng. Những ký ức quý giá mà họ nghĩ sẽ đi theo đến cuối cuộc đời này đã dần biến mất khỏi tâm trí của Peter. Và một trong những điều tiếc nuối nhất là ông ấy đã quên đi cuộc hôn nhân của mình.

nguoi dan ong (6)

Lần đầu tiên Peter quên mất vợ mình là ai khi họ đang đi du lịch ở đảo Rhode. "Trên đường trở về, Peter liên tục nói những câu như: 'Đây là đường về nhà tôi. Rẽ phải là về đến rồi', cứ như thể tôi là một người lái xe lạ hoắc nào vậy" - Lisa kể lại.

"Lúc đến nơi, anh ấy chạy nhanh vào nhà, mở cửa cho tôi rồi dẫn tôi đi vòng quanh tham quan với tâm trạng khá là hồi hộp và háo hức" - Lisa nhớ lại. "Dễ thương vô cùng, tôi cứ chờ đợi anh ấy trở về thực tại, nhưng sự thật là, anh ấy không quay lại nữa rồi".

"tôi là người phụ nữ may mắn nhất trên đời"

Lisa còn nhớ chính xác ngày 12/12/2020, khi hai ông bà nằm âu yếm trên chiếc ghế bành, cùng nhau xem bộ phim truyền hình “New Girl”, cảnh đám cưới trong phim khiến bà xúc động và bật khóc. Peter ngay lập tức nhận ra, ông nở nụ cười chân thành và nói với bà: "Chúng ta cũng làm như vậy đi".

Empty

Bà Lisa kể lại: "Tôi lúc đó kiểu 'làm gì cơ'? Và anh ấy nói 'Mình cưới nhau đi' kèm theo một nụ cười rất tươi".

"Sẽ có rất nhiều việc phải lo đây" - Peter vừa cười vừa nói mà không nhận ra ông đang cầu hôn chính vợ của mình.

"Tôi cảm động lắm. Anh ấy đã cầu hôn tôi một lần nữa. Tôi cảm giác mình như một nàng công chúa, như lọ lem Cinderella ấy. Chắc tôi là cô gái may mắn nhất trên đời rồi" - Lisa rạng rỡ kể lại.

Bà Lisa đã quay lại khoảnh khắc Peter cầu hôn mình rồi gửi cho các con. Họ đều rất vui mừng và ủng hộ bố mẹ tổ chức đám cưới thêm một lần nữa. Mặc dù có chút do dự nhưng bà vẫn đồng ý, bà không muốn bỏ lỡ cơ hội tạo thêm một kỷ niệm đẹp nữa với chồng mình. Chính con gái của Lisa đã liên hệ mọi nơi để tổ chức đám cưới cho bố mẹ. Họ đồng ý tài trợ cho đám cưới đầy ý nghĩa này mà không thu bất kỳ một đồng phí nào.

chỉ còn tình yêu ở lại

Và rồi ngày đó cũng đến. Ngày 26/4, Peter và Lisa lại một lần nữa tiến lên lễ đường. Với sự giúp đỡ của một chuyên gia về chứng mất trí nhớ và cũng là người chủ trì buổi lễ, họ đã cùng trao nhau lời nguyện thề.

"Tôi đến đám cưới mà chẳng nghĩ ngợi nhiều. Căn bệnh này thực sự khó đoán. Lúc trang điểm và mặc váy cưới tôi cũng hơi hồi hộp một chút. Nhưng, những khoảnh khắc sau đó thật kỳ diệu"- Lisa vui vẻ kể lại. "Peter xuất hiện rạng rỡ và hạnh phúc suốt cả ngày hôm đó. Anh ấy vui lắm. Khi trao nhau lời thề, anh ấy chỉ nói một câu: 'Lisa, anh yêu em'. Với tôi, như vậy là đủ rồi".

Empty
Empty

Bản thân bà biết rằng, bất cứ lúc nào trong buổi lễ, Peter đều có thể quên mất bà là ai. Nhưng Lisa tin rằng, chỉ cần trái tim được kết nối, không gì có thể ngăn cản được tình yêu của họ dành cho nhau suốt phần đời còn lại.

"Tôi là người anh ấy yêu nhất. Tôi không cần danh phận gì, dù là vợ hay bất kỳ tên gọi nào anh đặt cho tôi. Tâm hồn chúng tôi kết nối với nhau, và tôi chỉ cần anh cảm thấy an toàn. Anh ấy yêu tôi, tôi cũng yêu anh, vậy là đủ".

"Tâm hồn chúng tôi kết nối với nhau. Anh ấy yêu tôi, tôi cũng yêu anh, vậy là đủ."

Hiện tại, Lisa đang viết blog chia sẻ thông tin với những người sống chung với bệnh nhân Alzheimer, nội dung blog của bà chủ yếu chia sẻ về Peter. Khi căn bệnh nặng hơn, nó khiến ông bị ảo giác, dễ hoảng sợ và mất trí nhớ trầm trọng. Ngày qua ngày, bà phải đối diện với thực tại khó chấp nhận ấy.

Nhưng dù có chuyện gì xảy ra, "chúng tôi vẫn sẽ ở bên nhau cho đến giây phút cuối cùng. Không gì có thể chia cắt được chúng tôi. Không thể…"

Huyền Châu - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES