Vài chục ngàn phòng khách sạn ế ẩm, nhà hàng ngưng trệ

17/11/2023

Phú Quốc, Nha Trang, con đường di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng - Hội An, kỳ quan vịnh Hạ Long... đang đóng băng vài chục ngàn phòng khách sạn, dịch vụ giải trí, nhà hàng đều ngưng trệ.

Cần mở rộng các chính sách visa, miễn thị thực, xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ, các sự kiện mang tầm quốc tế và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch để tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút khách quốc tế tới VN.

Đó là những khuyến nghị được đưa ra tại Hội nghị phát triển du lịch VN nhanh, bền vững do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì vào ngày 15/11.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT&DL khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để thu hút khách quốc tế tới VN cần tăng cường quảng bá du lịch hơn nữa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Để thu hút khách quốc tế tới VN cần tăng cường quảng bá du lịch hơn nữa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến VN đạt khoảng 10 triệu lượt, chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Thừa nhận du lịch Việt kém hút khách quốc tế, ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, cho rằng cần xem lại công tác xúc tiến, quảng bá của ngành.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Việc triển khai xúc tiến ở nước ngoài để thu hút khách quốc tế vào VN quá ít, nhiều hội chợ quốc tế quan trọng hàng đầu thế giới bị bỏ qua hoặc nếu tham gia cũng rất cầm chừng khiến hình ảnh du lịch VN mờ nhạt", ông Bình cho biết.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ tịch HĐQT Sovico Holdings - bày tỏ sốt ruột khi cho biết những điểm đến quốc tế xinh đẹp như đảo ngọc Phú Quốc, vịnh biển Nha Trang, con đường di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng - Hội An, kỳ quan vịnh Hạ Long... đang đóng băng vài chục ngàn phòng khách sạn, dịch vụ giải trí, nhà hàng đều ngưng trệ.

"Chúng ta cần hành động khẩn trương để những điểm đến đông vui trở lại" - bà Thảo nói.

Cùng với việc ưu tiên ngân sách nhiều hơn cho quảng bá và xúc tiến du lịch, bà Nguyễn Thái Hoài Anh, phó tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group, đề nghị Chính phủ mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có chi tiêu cho du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Úc, Canada, Mỹ, các nước còn lại thuộc EU và một số nước khu vực Trung Đông...

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Holdings, đề nghị ngành du lịch cần tính toán đưa ra mục tiêu cao cho năm 2024 đón 18 - 20 triệu lượt khách chứ không chỉ với 12 - 14 triệu lượt như hiện nay.

"Đặt mục tiêu cao chúng ta mới có giải pháp đột phá, có chính sách, có động lực để phát triển", ông Kỳ nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết từ khi Luật Xuất nhập cảnh có hiệu lực ngày 15/8/2023, đến ngày 14/11 đã có khoảng 5,6 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh vào VN, tăng 1,8 lần so với năm 2022.

Trong đó, 85% lượt người nước ngoài nhập cảnh với mục đích du lịch, còn lại là đầu tư, làm việc, thăm thân nhân, du học. Riêng đối với đơn phương miễn thị thực, có hơn 1,25 triệu lượt, cao hơn 1,6 lần so với năm trước.

- Nguồn: Tuổi Trẻ
RELATED ARTICLES