Về Đồng Tháp thưởng thức các món ăn từ sen

11/08/2023

Từ lâu, Đồng Tháp được mệnh danh là xứ sở Sen hồng. Không chỉ là loài cây tạo nên phong cảnh hữu tình, sen còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của Đồng Tháp với những món ăn dân dã, mang đậm nét riêng.

Thành viên Câu lạc bộ Bếp trẻ TP Hồ Chí Minh chế biến món ăn từ sen tại Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I - năm 2022.

Thành viên Câu lạc bộ Bếp trẻ TP Hồ Chí Minh chế biến món ăn từ sen tại Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I - năm 2022.

Nhắc đến Đồng Tháp, du khách liên tưởng ngay biểu tượng về cây sen. Sản vật này là món quà mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho địa phương, dấu ấn để du khách nhớ về vùng đất với những con người hào sảng, mộc mạc, thân thiện và mến khách; tình người đượm thắm “hồn sen”... Sen thanh cao bất khuất, sen giản dị, gần gũi nên ai cũng mê mẩn trước màu hoa sắc hồng nhẹ nhàng giữa đầm lá xanh mướt. Sen là loài hoa tuy gần gũi, bình dị nhưng lại hàm chứa một vẻ đẹp thuần khiết, thanh cao cùng sức sống mãnh liệt, luôn vươn lên trong nghịch cảnh.

Tận dụng lợi thế từ thiên nhiên, từ thời xa xưa, người dân Đồng Tháp đã biết dùng cây sen để chế biến ẩm thực và cả trong y học. Cây sen từ củ, thân cho đến lá, hoa được chế biến nên đủ loại đồ ăn, thức uống. Cây sen vị đắng, tính bình; nhụy sen (râu) vị ngọt, tính ấm lẫn chát rít; hột sen vị ngọt, tính ấm lẫn chát rít; ngó sen vị thanh, bình tính, có chất chát; cánh sen vị lạt, tính mát; đài sen vị đắng, tính ấm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ những hiểu biết y học về cây sen, người dân Đồng Tháp đã chế biến những món ăn ngon, thông dụng như: cơm hạt sen, gỏi ngó sen, gà hầm sen, trà lá sen, trà tim sen, chè sen, củ sen sấy muối ớt...

Là một người say mê chế biến các món ăn từ sen, chị Huỳnh Thị Ngọc Lan ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò cho biết, vào những bữa ăn hàng ngày, gia đình chị hay chế biến nhiều món như: cá lóc nướng trui lá sen, canh sen, gỏi ngó sen... Chỉ riêng món canh đã có thể nấu: canh hầm củ sen, canh hầm hạt sen, canh chua ngó sen, gỏi ngó sen tôm thịt, gỏi gà ngó sen... “Từ xưa tới nay, sen có giá trị dinh dưỡng lớn trong ẩm thực. Những dịp cuối tuần, tôi thường chế biến món cơm sen. Từ sơ chế, nấu nướng đến trình bày tôi đều làm hết sức cầu kỳ, tỉ mẩn cho vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Cơm với nhiều màu sắc lại thoang thoảng hương thơm từ lá sen với vị dẻo của gạo ngon hảo hạng, ngọt bùi của các loại rau, củ cùng hạt sen. Sau đó, tôi thường kèm theo món tráng miệng là chè hạt sen long nhãn là sự kết hợp giữa vị ngọt thanh của đường phèn, vị béo bùi của hạt sen cùng vị giòn dai của long nhãn. Chính những nguyên liệu thật giản đơn, gần gũi từ cây sen góp phần làm nên cốt cách ẩm thực quê hương”- chị Lan chia sẻ.

Theo đại diện Câu lạc bộ Bếp trẻ TP Hồ Chí Minh, việc thực hiện các món ăn từ sen và xác lập kỷ lục nhằm phát huy giá trị tinh thần, giá trị văn hóa ẩm thực, kinh tế cho các sản phẩm được chế biến từ cây sen Đồng Tháp; thúc đẩy phát triển ngành hàng sen. Đồng thời tạo “dấu ấn” phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh địa phương kích cầu, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại Đồng Tháp nhiều hơn...

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES