Vì sao nên ghé thăm Aoshima - "thánh địa" mèo lớn nhất Nhật Bản?

24/12/2023

Có rất nhiều đảo mèo trên khắp Nhật Bản, nhưng đảo Aoshima vẫn là nơi nổi tiếng nhất với số lượng cư dân bốn chân áp đảo người dân tại đây!

Tại sao lại gọi là đảo mèo?

Đảo Aoshima nằm cách thị trấn Nagahama thuộc thành phố Ozu, tỉnh Ehime 13,5 km về phía Bắc, từng là một làng chài trù phú với số dân lên đến gần 1000 người, nhưng qua nhiều năm, số lượng dân cư trên đảo giảm dần. Năm 1985 dân số đã giảm xuống dưới 100 người khi ngày càng nhiều người trẻ rời khỏi đảo. Đến năm 2019, chỉ còn 6 cư dân chính thức ở đảo trong khi đó có khoảng 200 chú mèo. Với số lượng cư dân bốn chân hơn hẳn số người sinh sống, người dân và du khách gọi nơi đây là “đảo mèo”.

Các cư dân bốn chân “thống trị” cả hòn đảo

Các cư dân bốn chân “thống trị” cả hòn đảo

Ban đầu, một vài con mèo được đưa lên đảo để bắt chuột trong khu cảng đầy tàu thuyền chở cá. Sống giữa kho thức ăn khổng lồ, không có thiên địch và được người dân chăm sóc tận tình, những chú mèo lớn dần, các lứa mèo con lần lượt ra đời, trưởng thành. Tốc độ sinh sôi của mèo nhanh chóng tăng lên cùng với sự dịch chuyển dân số khiến cư dân bốn chân “áp đảo”, rồi “chiếm cứ” cả hòn đảo.

Mèo Dokin-chan - “gương mặt thương hiệu” của đảo Aoshima

Mèo Dokin-chan - “gương mặt thương hiệu” của đảo Aoshima

Thiên đường của loài mèo

Vào năm 2013, số lượng khách du lịch đến đây bắt đầu tăng sau khi những bức ảnh chụp những chú mèo sống trên đảo của một nhiếp ảnh gia nổi tiếng được giới thiệu trên TV. Nằm ở giữa biển, nên phương tiện duy nhất để đến đảo Aoshima là chuyến phà xuất phát từ cảng Nagahama với sức chứa 34 người. Hai chuyến khứ hồi khởi hành đều đặn mỗi ngày và mỗi chuyến mất khoảng 35 phút.

Ngay khi đặt chân lên đảo, du khách sẽ được chào đón bởi hàng chục “hướng dẫn viên bốn chân” với đủ màu sắc đa dạng. Dù sống hoang dã, song nhờ tiếp xúc thường xuyên với người dân, khách du lịch và các tình nguyện viên nên chúng rất thân thiện và quấn người. Thậm chí, nhiều chú mèo còn biết làm nũng xin ăn. Trước những ánh mắt tròn xoe ấy, không ít du khách cho biết chỉ muốn ôm, chụp hình và cho mèo ăn ngay tại cảng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những chú mèo trên đảo tò mò vây quanh khách du lịch

Những chú mèo trên đảo tò mò vây quanh khách du lịch

Việc ôm, chụp hình và chơi đùa với mèo được cho phép tại đảo nhưng nếu bạn cho mèo ăn tại cảng hay vị trí bất kỳ trên đảo, thì không chỉ làm phiền người dân mà còn không tập cho chúng thói quen và sự kỉ luật. Nên dù có “xiêu lòng” trước hàng chục ánh mắt trông mong, bạn cũng nên di chuyển theo các bảng hướng dẫn, đến khu vực được chỉ định cho mèo ăn. Khi cho mèo ăn, bạn cũng nên đặt hẳn thức ăn xuống đất, không nên cầm trên tay cho ăn trực tiếp nhằm để phòng một số chú mèo khi lấy thức ăn cắn phải nhé.

Các du khách có thể dạo quanh làng chài ngắm các cư dân bốn chân thoải mái làm điều mình thích từ nằm lăn giữa đường, phơi nắng trên mái nhà… mà không lo sợ ai làm phiền hay đe dọa. Bạn cũng có thể chọn vừa thư giãn gần bến cảng, ngắm mặt biển lấp lánh ánh nắng hay những chú mèo đang thong thả đi bộ dọc bờ biển hoặc lim dim phơi mình trên một mỏm đá gần đó.

Hoạt động thường ngày của chúng là nằm thư giãn dưới nắng

Hoạt động thường ngày của chúng là nằm thư giãn dưới nắng

Trên đảo không có những dịch vụ lưu trú, nhà hàng, tạp hóa hay máy bán hàng tự động… thường thấy, du khách đến đảo tham quan phải trở lại cảng để lên phà và về lại đất liền vào cuối ngày. Tuy Aoshima không phải là một địa điểm du lịch nhưng đang dần dần trở nên cuốn hút với cộng đồng những người yêu mèo vì nơi đây thực sự mang lại cảm giác thư giãn cho những du khách mỗi khi họ đến đảo và ngắm những chú mèo nô đùa.

Những lưu ý khi đến thăm đảo mèo Aoshima

Tại đảo Aoshima có giới hạn về số người đến đảo trong ngày vì chỉ có một chuyến trở về Nagahama vào buổi chiều. Khách du lịch cần có mặt ở bến cảng sớm để lên kịp chuyến phà này.

Ngoài ra, chỉ cho mèo ăn ở nơi quy định và với lượng vừa phải để bảo đảm kỷ luật và sức khỏe cho chúng. Hãy cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến người dân trên đảo, không làm ồn hoặc cản trở cuộc sống hàng ngày của họ.

Các dịch vụ không có sẵn nên các du khách được khuyến khích mang theo thức ăn, nước uống để tận hưởng một ngày thoải mái trên đảo. Và cuối cùng, hãy nhớ dọn dẹp và mang rác của mình trở lại đất liền!

RELATED ARTICLES