Vở kịch "Búp bê", khi trí tuệ nhân tạo xâm nhập thế giới con người

08/10/2023

Âm thanh sống động, sân khấu công phu, sự góp mặt của những diễn viên tài năng cùng câu chuyện kịch tính từ đạo diễn Trần Lực đã cho ra đời vở kịch "Búp bê" - sàn diễn thăng hoa của nghệ thuật kịch thể nghiệm.

Thông qua hình thức kịch ước lệ - biểu hiện khác biệt so với những chuẩn mực khuôn phép của loại hình sân khấu truyền thống, "Búp bê" mang tới cho khán giả một bản hòa tấu phá cách của ánh sáng, âm nhạc, vũ đạo và kịch nghệ.

Với kịch bản mang chiều sâu, dàn diễn viên tài năng, sân khấu được đầu tư công phu về âm thanh, ánh sáng, “Búp bê” được ví như đứa con tinh thần của đạo diễn kiêm diễn viên gạo cội Trần Lực, mang đến cho giới yêu nghệ thuật kịch đương đại nói chung và giới trẻ Hà Thành nói riêng nhiều thông điệp sâu sắc.

Empty
Vở diễn Búp bê đem đến một góc nhìn đáng chiêm nghiệm khi trí tuệ nhân tạo phá vỡ ranh giới thực - ảo để xâm nhập thế giới con người

Vở diễn Búp bê đem đến một góc nhìn đáng chiêm nghiệm khi trí tuệ nhân tạo phá vỡ ranh giới thực - ảo để xâm nhập thế giới con người

Ra đời năm 2017, đoàn kịch Lucteam của đạo diễn, NSƯT Trần Lực mang tới cho khán giả một loại hình nghệ thuật mới mẻ và riêng biệt: kịch ước lệ - biểu hiện. Với khẩu hiệu "Hơi thở đương đại trong tinh túy phương Đông", các tác phẩm nghệ thuật của Lucteam là sự kết hợp giữa ngôn ngữ sân khấu đương đại phương Tây và sân khấu truyền thống Việt Nam, khác biệt hẳn với sân khấu kịch Việt Nam hiện nay.

“Tôi đã trăn trở khi lựa chọn con đường mới để đi. Bởi vì trước sức mạnh của các phương tiện giải trí hiện đại như bây giờ, khán giả được cung cấp quá nhiều thông tin và hình ảnh, họ không cần phải tưởng tượng nữa. Chỉ có một thứ mà kịch có thể đem đến cho khán giả mà công nghệ giải trí hiện đại không làm được, là khơi gợi trí tưởng tượng của khán giả”, đạo diễn, biên kịch gia Trần Lực cho biết.

Đạo diễn, biên kịch gia Trần Lực

Đạo diễn, biên kịch gia Trần Lực

Cuối năm 2022, đầu 2023, khi những phần mềm trí tuệ nhân tạo như Chat GPT, Midjourney... xuất hiện với kỹ năng sáng tạo, tra cứu và tổng hợp thông tin xuất sắc, đã gây nên cơn chấn động trên toàn thế giới. Một lần nữa, các nhà xã hội học cùng đặt ra câu hỏi: Thế giới hậu AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo) sẽ có dáng hình như thế nào ? Và xã hội con người sẽ dung nạp hay sợ hãi những siêu trí tuệ có khả năng vượt ngoài tầm kiểm soát?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vở diễn "Búp bê" đem đến một góc nhìn đáng chiêm nghiệm khi trí tuệ nhân tạo phá vỡ ranh giới thực - ảo để xâm nhập thế giới con người. Trong bối cảnh hỗn oạn đó, điều gì mới là thực, điều gì mới là ảo, điều gì là chân chính, điều gì là nhân tạo?

Từ một cô gái trẻ non nớt ở quê lên phố, một đại gia Việt kiều Mỹ, một bà mối đầy toan tính và một cậu trai trẻ hành tung bí ẩn. Bốn nhân vật với bốn sắc thái khác biệt tưởng chừng không liên quan đến nhau, nhưng lại cùng vướng vào một câu chuyện kỳ quái, bi hài, thách thức những chuẩn mực thông thường.

Vở diễn dưới hình thức kịch ước lệ, biểu hiện

Vở diễn dưới hình thức kịch ước lệ, biểu hiện

Hơn 1 tiếng đồng hồ biểu diễn, đạo diễn Trần Lực cùng êkíp Lucteam mang đến cho người xem câu chuyện ẩn dụ về xã hội hiện đại, nơi con người vì lý do nào đó phải sống bằng vỏ bọc giả dối, còn trí tuệ nhân tạo lên ngôi.

Lần đầu tiên, sự bắt tay của hai đạo diễn, kịch bản gia có cá tính mạnh mẽ Lê Hoàng - Trần Lực đã tạo ra một sản phẩm nghệ thuật đương đại cực kì hấp dẫn mang tên "Búp bê". Một màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn, thỏa mãn mọi giác quan với âm thanh, ánh sáng, vũ đạo hình thể, sắp đặt sân khấu mang đậm phong cách đương đại.

“Nghệ sĩ phải luôn thay đổi để theo kịp được khán giả. Chúng ta phải cho khán giả thấy rằng, nghệ thuật sân khấu có sức hấp dẫn riêng của nó và chỉ nó mới có mà thôi. Điều quan trọng nhất là ta phải thu hút được khán giả”, đạo diễn Trần Lực chia sẻ.

Thay đổi để theo kịp khán giả, chính tinh thần nhiệt huyết và cầu tiến này đã trở thành kim chỉ nam phát triển của Lucteam. Chọn theo đuổi sân khấu kịch ước lệ, vốn “kén” và còn lạ lẫm với công chúng, không chỉ đạo diễn Trần Lực mà chính các diễn viên trẻ đã phải nỗ lực hết mình, nhằm mang đến những màn trình diễn xuất sắc, để từng bước chinh phục không chỉ những khán giả khó tính, mà còn cả những thế hệ trẻ vốn đang bị “ngợp” bởi vô số hình thức giải trí hiện đại.

Thông qua hình thức kịch ước lệ - biểu hiện khác biệt so với những chuẩn mực khuôn phép của loại hình sân khấu truyền thống

Thông qua hình thức kịch ước lệ - biểu hiện khác biệt so với những chuẩn mực khuôn phép của loại hình sân khấu truyền thống

Tập trung tối đa vào hình thể, chuyển động và vũ đạo của diễn viên kịch, tương tác hoàn hảo với những yếu tố âm thanh, ánh sáng được thiết kế theo hướng nghệ thuật đương đại, sắc sảo, trừu tượng và ma mị, thể loại kịch ước lệ - biểu hiện phá vỡ những khuôn khổ truyền thống của sân khấu cũ, thổi vào hồn văn hóa kịch phương Đông một hơi thở mạnh mẽ, hiện đại, phóng khoáng và đầy cá tính.

Những sân khấu kịch ước lệ - biểu hiện của Trần Lực tựa như tấm áo gấm phương Đông kết hợp với những trang sức gai góc đậm chất “tương lai”, đem sự đối lập trở thành chất keo kết dính, lôi cuốn thế hệ trẻ đến với nền nghệ thuật truyền thống của nước nhà.

Vở kịch "Búp bê" của Lucteam sẽ tiếp tục trình diễn tại rạp Hồng Hà, 51A Đường Thành, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội vào ngày 28/10/2023 sắp tới.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES