Top 6 điểm đến tuyệt vời cho các tín đồ mê văn hóa thưởng trà

12/02/2019

"Chất lỏng" được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước uống hiện nay là trà. Ở rất nhiều nơi, trà không đơn thuần chỉ là một thức uống mà còn được dụng như một "cử chỉ" để thể hiện tình cảm và tạo dấu ấn về lòng mến khách. Ngoài mang tới cảm giác ấm áp, trà còn giúp cân bằng cảm xúc hơn và giữ tâm trí ở trạng thái bình tĩnh.

Top 6 điểm đến lý tưởng và độc đáo cho những người thích uống trà và đam mê văn hóa thưởng trà dưới đây chắc chắn sẽ không chỉ đánh thức vị giác của bạn, mà còn giúp bạn hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa mỗi quốc gia đằng sau mỗi tách trà ấm thơm nhiều ý nghĩa.

Văn hóa trà đạo ở Nhật Bản

Vài năm trở lại đây, thế giới mới bắt đầu thịnh hành hơn trong việc sử dụng những thức đồ có chứa vị matcha - một loại bột trà được nghiền nhuyễn từ lá trà xanh khô, nhưng thực tế matcha đã được dùng trong các nghi lễ trà đạo của Nhật Bản từ hàng thế kỷ trước. Không giống như trà xanh thông thường, nó được pha cùng nước sôi rồi khuấy tan bằng một chiếc thìa tre, và tất nhiên không cần thông qua bước rây lọc.

nisida1-1500x1000

Nghi lễ trà đạo của Nhật Bản là một nét văn hóa thể hiện các nguyên tắc của Thiền tông. Trong lúc hành lễ yên tĩnh, một bậc thầy trong trang phục kimono sẽ chuẩn bị và phục vụ đồ uống nóng bằng các cử chỉ chậm rãi, duyên dáng và vô cùng đúng quy tắc.

Để trở thành một học viên chuyên nghiệp về trà đạo, bạn phải mất nhiều năm luyện tập khắt khe các nghi thức tại một trong ba trường dạy trà ở Nhật Bản. Tuy nhiên, bạn cũng có thể trải nghiệm văn hóa này tại Nhà thờ Trà Camellia ở Kyoto, nằm gần ngôi đền nổi tiếng Kiyomizu-dera để có thể thử sức mình trong việc tổ chức một buổi lễ trà sẽ như thế nào.

Trà Ceylon ở Sri Lanka

Là một trong những nhà xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, Sri Lanka chắc chắn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm đa dạng dành cho những người yêu trà. Trong đó, loại trà đen Ceylon thường được sử dụng trong các loại trà pha trộn như Earl Grey (trà bá tước) hay các loại có hương vị trái cây khác trên toàn cầu. Đối với một quốc gia nhỏ như Sri Lanka, hương vị sẽ khác nhau tùy theo từng vùng: ở nơi càng cao thì hương vị và màu sắc càng nhạt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
image_6f4cd1f161

trà yerba maté ở Argentina

Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là trà, yerba maté, hay chỉ là maté (vần với latte) lại được đối xử như một loại lá trà pha ở nhiều vùng của Nam Mỹ bao gồm Argentina, Paraguay, Uruguay và Brazil. Đồ uống này có lượng caffeine cao được ủ bằng lá khô của một cây thuốc ngâm trong nước nóng. Nó thường được chuẩn bị và thưởng thức trong một quả bầu rỗng với ống hút bằng kim loại giúp làm căng các hạt lá còn sót lại.

mate-y-madera

Ở Argentina, maté là một phần không thể thiếu trong văn hóa xã hội. Bạn sẽ thấy người dân địa phương trên tay "bồng" những quả bầu được thiết kế phức tạp trong khắp các hoạt động thường nhật như khi chơi bóng đá với bạn bè, gặp gỡ trong công viên với người thân hoặc thoải mái ngay tại nhà của họ. Nhiều người thậm chí còn mang theo bình nước nóng để liên tục đổ đầy quả bầu trong suốt cả ngày. Với một số loại cà phê và trà đen, yerba maté còn là một hương liệu làm dịu vị cho những người lần đầu tiên khó uống.

Trà chiều ở Anh

Bất cứ một tín đồ yêu trà nào cũng nên ít nhất một lần trong đời thưởng thức trà chiều kiểu Anh tại chính đất nước là cái nôi của văn hóa đó. Việc thực hành uống trà và ăn vặt những chiếc bánh nhỏ giữa các bữa ăn ra sao cũng có những quy tắc truyền thống riêng. Nghi thức này được hình thành bắt đầu bởi một người bạn của Nữ hoàng Victoria.

AfternoonTea_2566075k

Không gian thưởng trà cũng là một việc được chú trọng. Hầu hết trà chiều được phục vụ trong những phòng trà thanh lịch, đôi chút lập dị, vương giả, sang trọng và cũng đầy mơ mộng. Ngồi thưởng ngoạn trà chiều cũng cần "rủng rỉnh" thời gian với những cuộc trò chuyện thư thả. Tuy nhiên nếu chỉ là một du khách với thời gian ngắn, bạn vẫn có thể thử đặc sản này ở trên tầng cao chuyến xe buýt B Bakery hai tầng với những món bánh nhắm ngon không thể cưỡng lại, trong khi đó vừa tìm hiểu về Cung điện Buckingham, đồng hồ Big Ben và các địa danh khác của Luân Đôn qua người hướng dẫn.

Trà bạc hà ở Morocco

Lòng hiếu khách của người Ma-rốc được thể hiện ở thứ đồ uống có hương bạc hà tinh túy được làm từ trà xanh thuốc súng tại đất nước này. Theo truyền thống, món trà ngọt sẽ được phục vụ cho khách trong những ấm trà bạc trang trí công phu qua 3 lần rót như hàm ý tăng năng lượng cho người uống. Người ta sẽ đổ trà từ ấm xuống cốc với khoảng cách ít nhất 0,3 mét để tạo ra một lớp bọt. Và bạn, những người được thưởng tách trà do họ phục vụ, nên thể hiện sự cảm kích bằng cách nhấm nháp, tránh uống từng hớp lớn và nói lời cảm ơn chân thành tới họ sau khi chiếc cốc cuối cùng (lần 3) được phục vụ.

Athena_Calderone_EyeSwoon_Moroccan_Tea_Ceremony_Mint_Scott_Edwards_Chloe-Crespi-4146

Masala chai ở Ấn Độ

Các loại trà nổi tiếng như Darjeeling và Assamese rất được yêu thích bởi những người yêu trà trên toàn thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về những khía cạnh xung quanh trong văn hóa trà Ấn Độ. Thường được hiểu nhầm là trà chai (chai có nghĩa là trà), masala chai lại là một thức uống khác gần gũi và thân thiện với mọi người dân địa phương hơn tại quốc gia này.

ando2

Một phần masala chai sẽ được pha chế bằng trà đen và hỗn hợp các loại gia vị có thể thay đổi một cách tinh tế theo vùng như thảo quả, gừng nghiền, quế, đinh hương, hạt thìa là, hạt tiêu... được đun sôi với sữa và đường. Đồ uống này có mặt ở khắp mọi nơi nước Ấn nhưng để tìm được masala chai "xịn" với hương vị chân thực thì bạn sẽ cần nhờ cậy một chút tới những người dân địa phương. Họ sẽ chỉ bạn tới các quán trà bản địa trong thành phố, với masala chai được pha chế bằng những nguyên liệu nguyên bản và đúng hương vị nhất.

Quỳnh Anh - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES