Ghé thăm 10 thị trấn sách đẹp nhất thế giới

06/05/2020

Những thị trấn yên bình nổi tiếng với văn hóa đọc thường có những con đường sách, lễ hội sách hay thư viện chứa cả một kho tàng tri thức. Nếu bạn là một du khách thích đọc sách, bạn không thể bỏ qua những thị trấn sách này.

Bellprat, Catalonia, Tây Ban Nha

Ngôi làng nhỏ Bellprat thuộc vùng nông thôn tuyệt đẹp ở Anoia của Catalonia, chỉ cách thành phố Barcelona 90 km. Bellprat nổi tiếng là một thị trấn nhỏ vẫn còn giữ được nét kiến trúc và văn hóa từ thời trung cổ. Ngôi làng sách còn được biết đến là một thị trấn sách đầu tiên ở vùng Catalonia. Người dân nơi đây luôn nhiệt tình mở những cửa hàng sách. Họ luôn chào đón những vị khách du lịch, khách tham quan yêu thích sách.

Empty
Empty

Tuần đầu tiên của tháng 6 là lúc dân làng nô nức với lễ hội truyền thống trong vùng. Lúc đó, sẽ có những căn nhà tạm thời biến thành hiệu sách cũ để cung cấp thêm nhiều thể loại sách để phục vụ khách du lịch tham quan. Sách được đặt lên những quầy nhỏ bên ngoài khu chợ lồng. Đối với dân xứ khác, đọc sách ở đây không dễ, bởi những cuốn sách này được viết bằng tiếng Catalan, một loại ngôn ngữ của vùng Catalonia. Đặc biệt, tiền bán được sách trong dịp này sẽ được quyên góp cho ngân hàng thực phẩm nhằm hỗ trợ cho người vô gia cư, gia đình thu nhập thấp tại đây.

Một trong những địa điểm du lịch không thể bỏ qua chính là khách sạn Cal Pinyota. Đây là một trong những khách sạn nổi tiếng nhất tại Bellprat. Khách sạn mang đậm kiến trúc châu Âu trung cổ kết hợp với những giá sách được sắp xếp theo từng chủ đề riêng biệt. Tại đây, bạn có thể tìm thấy các loại sách về tiểu thuyết trinh thám, sách tiểu thuyết mảng lịch sử, du lịch.

Empty
Empty
Empty

Thị trấn sách Bellprat hoạt động theo phương thức công đồng, tự vận hành phục vụ với hơn 20.000 đầu sách, đối với một thị trấn có số dân chưa tới 100 người thì đây quả là một con số ấn tượng. Du khách có thể vừa tham quan du lịch các địa điểm cũng như tìm cho mình những cuốn sách hay tại đây.

Fontenoy-la-Joûte, Pháp

Thị trấn Fontenoy-la-Joûte cách thành phố cảng nổi tiếng Strasbourg của Pháp 100 km về phía tây. Trước khi trở thành thị trấn sách, nơi này không có liên hệ gì với giới văn học và cũng chẳng có tiệm bán sách nào.

Empty

Năm 1994, nhằm quảng bá sách và khuyến khích dân trong vùng đọc sách nhiều hơn, câu lạc bộ "Những người bạn của sách" đã được thành lập. Nhờ vào những nỗ lực của nhóm những người nhiệt huyết như nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp ông François Guillaume và Trưởng thị trấn Jean-Marie Vanot, 2 năm sau đó thị trấn sách ra đời. 18 cửa hiệu sách khai trương vào cuối tuần hoặc dịp lễ hội trong tháng 4 và nhiều hiệu sách nữa ra đời trong mùa hè năm 1996. Trong 4 năm, 24 tòa nhà được cải tạo để sử dụng cho các mục đích có liên quan đến sách. Vào thời kỳ vàng son của mình, thị trấn có 23 hiệu sách, tổ chức được hội chợ sách đầu tiên vào năm 1994, thu hút hơn 11.000 du khách cũng như những người bán sách ở Pháp, Bỉ và Luxembourg.

Empty
Empty
Empty

Đến nay, trong thị trấn vẫn còn 10 hiệu sách và một tiệm thư pháp có tên L’encre et l’Image on Rue Saint-Pierre thu hút những hội chợ nghệ thuật lưu động như Apprentiss’ART, trưng bày các tác phẩm xếp giấy từ những trang sách cũ được tổ chức năm 2016. Hai thập kỷ gần đây, thị trấn là nơi tổ chức những cuộc thi viết hàng năm. Danh sách những người thắng giải sẽ được xuất bản thành một cuốn sách nhỏ.

Hay-on-Wye, xứ Wales

Hay-on-Wye được biết đến là một thị trấn nhỏ yên bình nằm ở biên giữa giữa Anh và xứ Wales nổi tiếng với khung cảnh đẹp, không gian xanh. Từ sau Thế chiến II, Hay-on-Wye đang dần bị bỏ hoang khi người dân đến các thành phố khác khiến cho kinh tế của thị trấn bị giảm mạnh. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi nhờ phong trào thị trấn sách được khởi xướng bởi Richard Booth vào năm 1960.

Ông đã lên kế hoạch mở những cửa hàng sách cũ nơi có đầy đủ các tác phẩm nổi tiếng. Những cửa hiệu sách được thiết kế cổ kính kết hợp với hàng ngàn đầu sách từ nhiều lĩnh vực đã nhanh chóng thu hút người dân từ các thị trấn trong vùng đến tham quan và mua sách.

Empty
Empty
Empty

Từ đó, người dân bắt đầu nhận thấy được tiềm năng về kinh tế và du lịch khi hình thành nên một thị trấn sách. Họ đã bắt đầu quay lại và mở những cửa hàng sách mới nơi đây. Theo thời gian, Hay-on-Wye trở thành một thị trấn nổi tiếng về sách, đồ cổ, hàng lưu niệm, đặc biệt là những cuốn sách cũ có giá trị cao.

Empty
Empty
Empty

Thị trấn cũng chính là nơi khởi nguồn của HayHay Festival of Literature & Arts, Ngày hội Văn học và Nghệ thuật Hay thu hút hàng trăm ngàn các tác giả văn học, nhà xuất bản cũng như người thích đọc sách đến tham quan triển lãm văn học, mua sắm. Hay Festival of Literature & Arts được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988 và vào năm 2001 lễ hội được Bill Clinton miêu tả như "Hội Woodstock trí tuệ". Ngày nay, lễ hội này ngày càng được mở rộng và những năm gần đây còn có biểu diễn âm nhạc, giới thiệu phim.

Empty

Điểm đặc biệt tại thị trấn chính là mỗi hiệu sách như một thế giới riêng biệt, được trang trí với các màu sắc khác nhau từ lãng mạn, ấm cúng đến kỳ quái. Đôi khi, bạn cũng sẽ như bước vào một thế giới siêu thực của một hiệu sách nào đó. Ngoài ra, thị trấn cũng có nhiều cửa hàng thủ công bày bán đồ lưu niệm độc đáo truyền thống của Anh và xứ Wales dành cho khách du lịch.

Murder-and-Mayhem-Hay-on-Wye-Bookshop
Empty
Empty
Empty
Empty

Những kệ sách được bày bên ngoài trời ở Hay-on-Wye thường không hề có người trông coi, nó vô cùng tuyệt vời thú vị và được gọi là "Honesty Bookshops" (Tiệm sách chân thật). Mọi người chỉ đơn giản chọn sách và bỏ tiền trong một hộp thư nhỏ.

Empty
Empty
Empty

Khi tham quan thị trấn, bạn cũng có thể khám phá những phòng trưng bày nghệ thuật, Công viên quốc gia Brecon Beacons. Bạn cũng có thể thuê xe đạp dạo quanh thị trấn tận hưởng khung cảnh tươi đẹp, yên bình.

Gold Cities, California, Mỹ

Lấy cảm hứng từ thị trấn sách Hay-on-Wye, hai ông Gary Stollery và John Hardy ở bang California đã thành lập một thị trấn sách mang tên Gold Cities Book Town năm 1997. Trên thực tế, thị trấn sách này kéo dài từ Grass Valley lên 4 dặm về phía Bắc đến thành phố Nevada, với những hiệu sách vệ tinh gần Penn Valley, Bắc San Juan và hồ Pines, quy mô hơn 30 hiệu sách lớn nhỏ.

Empty

Mặc dù có bước khởi đầu đầy hứa hẹn, và hàng năm thị trấn sách có tổ chức hội chợ, nhưng số lượng các nhà sách đã giảm qua các năm. Ở thành phố Nevada, ông Stollery đang điều hành một nhà sách tên Toad Hall Books. Còn cửa hàng sách của ông Hardy chỉ mở cửa theo lịch hẹn, chuyên bán các sách về miền Tây nước Mỹ và California, phần lớn những sách này không được lưu trữ trực tuyến.

Lilleputthammer, Na Uy

Lilleputthammer là một thị trấn nhỏ thuộc vùng Storgata, thành phố Lillehammer, Na Uy. Thị trấn nổi tiếng với các của hiệu sách dành riêng cho giới trẻ, đặc biệt là trẻ em. Lilleputthammer được xây dựng như một công viên thu nhỏ có kích thước vừa tầm cho trẻ em từ năm 1930. Mỗi cửa hàng, đường phố đều được trang trí tương tự như thành phố Lillehammer tạo nên sự độc đáo, gây ấn tượng mạnh với khách du lịch. Chính vì vậy, Lilleputthammer luôn thu hút đông đảo các gia đình mang trẻ nhỏ đến tham gia và trải nghiệm về một thị trấn thu nhỏ dành cho các bé.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
img_0466-copy
Empty
Empty
img_0461-copy

Ở Lilleputthammer có tới hơn 15.000 cuốn sách với nhiều lĩnh vực khác nhau được dành cho các bé. Ấn tượng hơn nữa, số sách này được phân loại và chia vào các ngôi nhà khác nhau ứng với từng độ tuổi cho trẻ. Trong mỗi cửa hàng, sách lại được chia thành từng loại khác nhau như truyện cổ tích, thế giới động vật, thiên nhiên, cuộc sống, bảo vệ môi trường,... Các bé có thể tự do đọc sách trong mỗi cửa hàng hoặc ngay trên lối đi của thị trấn.

3456

Tại Lilleputthammer cung cấp đầy đủ các dịch vụ dành cho khách du lịch như 40 hiệu sách, cửa hàng đồ lưu niệm. Thị trấn cũng có đến hai khách sạn, quán cafe bánh ngọt, đồn cảnh sát cùng rạp chiếu phim. Nhờ vậy, các gia đình khi du lịch tại đây có thể dễ dàng tìm thấy khu vui chơi dành cho trẻ, khu du lịch và thư giãn dành cho bố mẹ.

St. Pierre de Clages, Thụy Sĩ

Thị trấn St. Pierre de Clages, nằm ở ngoại ô đô thị Chamoson, miền nam Thụy Sĩ, được biết đến là thị trấn sách duy nhất tại Thụy Sĩ được xây dựng từ thời Trung cổ. Thị trấn nổi tiếng với những cửa hiệu sách, thư viện sách chứa đựng những cuốn sách cổ có giá trị cao. Khi đến St. Pierre de Clages, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp sách được đặt ở nhiều nơi trên đường khi dạo quanh thị trấn. Những cửa hiệu sách luôn mở cửa chào đón du khách cùng những người yêu sách.

Empty

Du khách đến St. Pierre de Clages đừng nên bỏ qua Lễ hội sách được hiệp hội "Fête du livre" tổ chức vào tháng 8 hàng năm nhằm đưa ra những ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của thị trấn. Lễ hội thu hút tới hơn 100 nhà xuất bản sách, các tác giả cùng hơn 20.000 người đến tham dự. Tại lễ hội sách có đa dạng các thể oai khác nhau dành cho du khách từ sách văn học, lịch sử, khoa học... đến những bộ truyện tranh hấp dẫn.

Empty

Bên cạnh những nhà sách ấn tượng, thị trấn Saint-Pierre-de-Clages còn thu hút khách du lịch bởi khung cảnh đẹp với nét kiến trúc trung cổ sắc nét. Bạn có thể dạo quanh ngôi làng để ngắm nhìn những tòa nhà, lâu đài được xây dựng từ những năm 1700 - 1800. Bạn cũng đừng bỏ qua nhà thờ La Mã được xây dựng từ thế kỷ 11, những hầm rượu để hiểu thêm về văn hóa châu Âu thời Trung cổ.

Montereggio, Italy

Truyền thống bán sách trên đỉnh đồi Montereggio ở Tuscany đã được duy trì qua nhiều thế kỷ. Năm 1471, nhà in đầu tiên trong thị trấn được thành lập. Vào cuối những năm 1490, hiệu sách đầu tiên khai trương. 100 năm sau đó, dân làng mưu sinh bằng nghề bán sách lưu động. Họ mang những giỏ đan lát đầy sách đến các khu chợ và hội chợ ở miền trung và miền bắc nước Ý.

Empty

Nhưng khi số lượng và trọng lượng của các cuốn sách tăng lên, người bán quay sang sử dụng xe kéo bằng tay hoặc ngựa. Vào thời điểm thống nhất nước Ý, trí thức và những người giàu có trong xã hội trở thành khách sộp của làng Montereggio. Họ hỏi mua những cuốn sách bị cấm do những người bán sách lưu động mang về từ nước ngoài. Theo một người bán sách của làng thì những cuốn sách họ hỏi mua nhiều nhất là những cuốn sách của các tác giả Mazzini, D’Azzeglio, Cattaneo, Rossetti, Pellico và Balbo, cũng có những sách của Macchiavelli và Voltaire.

Empty
Empty

Tuy ngôi làng giờ đây chỉ có 50 cư dân nhưng hàng năm hội chợ sách tháng 8 và giải thưởng có uy tín Silent Book Contest (Cuộc thi sách yên tĩnh) vẫn được tổ chức đều đặn. Năm 1952, Montereggio được vinh dự tổ chức tổ chức giải thưởng văn học hàng đầu của Ý Premio Bancarella.

Óbidos, Bồ Đào Nha

Óbidos là một thị trấn lịch sử nằm trên đỉnh đồi tuyệt đẹp. Giữa thị trấn là một khu nhà thời trung cổ bé nhỏ với một bức tường bao quanh. Thị trấn cổ kính này có đầy những con đường rải sỏi và những ngôi nhà truyền thống. Trước đây thị trấn nổi tiếng với lễ hội chocolate hàng năm và là quê hương của loại rượu anh đào ginjinha. Sau đó, José Pinho, chủ của hiệu sách Lisboa Ler Devagar (Đọc chậm), đã có ý tưởng biến Óbidos thành một thị trấn sách.

Empty
Empty
Empty

Óbidos nổi bật so với hầu hết các thị trấn sách khác ở chỗ trong thị trấn không có thêm các hiệu sách. Các cửa hàng có sẵn ở thị trấn thêm các kệ sách vào khu trưng bày hàng hóa của họ. Thế nên, đến các phòng trưng bày nghệ thuật địa phương bạn sẽ thấy có bán sách nghệ thuật, ở tiệm tạp hóa có kệ sách nấu ăn đằng sau quầy trái cây tươi và rau quả. Và tương tự, bạn sẽ thấy sách ở các bảo tàng lịch sử, các hãng thiết kế nội thất…

Một  tiệm tạp hóa có kệ sách nấu ăn đằng sau quầy trái cây tươi và rau quả

Một tiệm tạp hóa có kệ sách nấu ăn đằng sau quầy trái cây tươi và rau quả

Khách sạn Literary Man trên đường Rua Dom João de Ornelas do nguyên thị trưởng, ông Telmo Faria điều hành hết sức nổi tiếng đối với du khách. Ông đã kết hợp hết sức tuyệt vời giữa công việc kinh doanh khách sạn và công việc bán sách văn học: Khoảng 50.000 cuốn sách được ông rao bán ngay trong 30 phòng khách sạn.

Khách sạn Literary Man có 30 phòng và 50.000 cuốn sách

Khách sạn Literary Man có 30 phòng và 50.000 cuốn sách

Một trong những hiệu sách tuyệt nhất là Grande Livraria de Santiago nằm bên trong nhà thờ có từ thế kỷ 13 của thị trấn, cạnh lâu đài Óbidos. Những cuốn sách bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau được xếp thành chồng trên bàn thờ cũ, giá sách thay thế bục lễ. Estrada dos Casais Brancos, trước đây là trường tiểu học, là hiệu sách đầu tiên của Bồ Đào Nha chỉ bán các đầu sách dành cho trẻ em.

Óbidos cũng là nơi tổ chức lễ hội văn học quốc tế Folio, thu hút các tác giả nổi tiếng như Salman Rushdie và V.S. Naipaul, đồng thời tổ chức các cuộc thi đọc sách, các buổi hòa nhạc và chiếu phim. Trong thời gian tới, thị trấn sẽ biến các ngôi nhà bị bỏ hoang thành không gian làm việc cho các nhà văn, nghệ sĩ và những nhà sáng tạo khác.

Paju, Hàn Quốc

Thị trấn sách Paju không có gì khác ngoài hiệu sách, nhà in và tiệm cà phê sách. Mỗi tòa nhà, mỗi cư dân ở thành phố này đều tận tụy viết sách, xuất bản, bán và quảng bá sách Hàn Quốc.

Đây cũng là thị trấn sách có môi trường tự nhiên khắc nghiệt nhất. Ban đầu, nơi đây là một đồng bằng hay bị lũ lụt và lầy lội được khai hoang gần khu phi quân sự và chỉ cách biên giới Triều Tiên vài dặm. Các nhà sáng lập thị trấn luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt lợi ích chung lên trên tư lợi cá nhân. Nhiệm vụ cốt lõi của thành phố là in ấn. Người ta muốn xây dựng thành phố thành một nơi giảm tải cho thành phố Seoul đang phát triển quá mức.

Bảo tàng nghệ thuật Mimesis ở Paju

Bảo tàng nghệ thuật Mimesis ở Paju

Từ năm 1989, các kiến trúc sư và nhà thiết kế quốc tế lớn đã biến Paju thành một địa điểm độc đáo. Người ta xây dựng một ngôi nhà hanok truyền thống của Hàn Quốc ở giữa trung tâm thành phố, đảm bảo cho thành phố Paju hài hòa với môi trường xung quanh. Những con phố yên tĩnh, cây xanh, khung cảnh thanh bình không có xe cộ với những chiếc ghế gỗ và những điểm thú vị khác như đường sắt thu nhỏ chạy quanh cửa hàng sách của trẻ em Alice’s House đã biến thị trấn thành chốn bình yên lạ thường.

Nhà sách Foresta

Nhà sách Foresta

Những quán cà phê sách có mặt ở khắp mọi nơi, trong đó có quán cà phê Hesse nổi tiếng trên tầng ba của Bảo tàng Pinocchio. Nhà sách Foresta rộng lớn là một khu phức hợp nghệ thuật văn hóa chiếm cứ 3 tầng của bảo tàng. Không gian ngập tràn sách là sách, du khách có thể vừa nhâm nhi ly cà phê vừa ngắm những giá sách cao vót từ sàn lên tới tận trần nhà.

Hiện nay, có khoảng 250 nhà xuất bản có trụ sở tại Paju và 10.000 người làm việc ở đây. Những nhân viên làm việc cho thị trấn thường sống ở thành phố khác và đến thành phố bằng xe buýt. Thành phố được chia thành ba khu vực: một khu xuất bản, một khu in ấn và một khu hỗ trợ. Sách được bán ở tầng trệt của các công ty xuất bản và trong các hiệu sách. Cùng với lễ hội sách Booksori hàng năm thu hút tới nửa triệu du khách với một chuỗi các sự kiện kéo dài một tuần rưỡi, còn có những giải thưởng sách Paju cho các nhà văn, biên tập viên và nhà thiết kế châu Á để quảng bá văn hóa của khu vực.

Thư viện Forest of Wisdom

Thư viện Forest of Wisdom

Khu phức hợp Forest of Wisdom có kệ cao 8 m và một bộ sưu tập 50.000 cuốn sách, trong đó có nhiều sách do các học giả và chuyên gia đóng góp. Tại đây cũng có một khách sạn, vì vậy du khách có thể đọc sách 24 giờ một ngày. Các buổi thuyết trình và câu lạc bộ sách được tổ chức suốt cả năm. Vào tháng 5, Paju tổ chức lễ hội sách cho trẻ em.

Torup, Đan Mạch

Tương tự nhiều thị trấn sách cổ khác ở châu Âu, Torup cũng có những tòa kiến trúc theo phong cách từ thời kỳ Trung cổ. Mặt khác, một phần của thị trấn mới được xây dựng theo mô hình sinh thái phục vụ cho mục đích phát triển du lịch.

Những ngôi nhà sinh thái bền vững trong làng sinh thái Torup

Những ngôi nhà sinh thái bền vững trong làng sinh thái Torup

Năm 2006, Peter Plant trở thành chủ tịch của thị trấn đã quyết định hướng phát triển của Torup trở thành một thị trấn sách kết hợp du lịch để đón khách tham quan. Vào mùa hè, thị trấn đều tổ chức lễ hồi vợi sự tham gia của hàng ngàn nhà văn, nhà xuất với số lượng lớn đầu sách, phong phú về thể loại. Mỗi năm, thị trấn đón hàng trăm ngàn khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Xe chở sách ở thị trấn Torup

Xe chở sách ở thị trấn Torup

Điểm nổi bật của thị trấn sách Torup chính là những toa xe sách được đặt ngay bên đường để phục vụ cho mọi độc giả. Các cuốn sách được sắp xếp theo các thể loại riêng đặt trên những toa xe được gắn mái. Bạn có thể dừng lại bên đường để đọc bất kỳ cuốn sách bạn yêu thích.

Một nhà kho cũ được sửa chữa thành hiệu sách

Một nhà kho cũ được sửa chữa thành hiệu sách

Ngoài ra, thị trấn cũng bắt đầu xây dựng các cửa hiệu sách nhỏ, thiết kế độc đáo được trưng dụng từ những nhà bỏ hoang, túp lều, trước nhà thờ... Hàng năm, thị trấn cũng mở những buổi tọa đàm để giao lưu chia sẻ giữa các nhà văn cùng với độc giả.

Bredevoort, Hà Lan

Bredevoort nằm trong vùng Aalten của Hà Lan, gần biên giới với Đức. Năm 2003, Bredevoort trở thành một thị trấn sách, có khoảng 30 nhà sách và các doanh nghiệp liên quan đến sách trong thời kỳ cao điểm. Đây là thành viên sáng lập của Tổ chức sách quốc tế. Ngày nay, số lượng nhà sách và doanh nghiệp chỉ còn một nữa.

Empty

Henk Ruessink, giáo viên và sử gia địa phương, là người đã đưa Bredevoort trở thành một thị trấn sách sau thời kỳ khu trung tâm đậm nét trung cổ của thị trấn phục hồi mạnh mẽ. Lấy cảm hứng từ một chuyến đi đến Hay-on-Wye, và với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, ông đã liên lạc với hàng trăm nhà bán sách ở Đức và Hà Lan để tổ chức một ngày đặc biệt để quảng bá về khái niệm thị trấn sách.

Empty
Empty
image

Ở thị trấn này, hầu hết các cửa hiệu bán sách theo chủ đề. Hiệu sách The English Bookshop thì bán sách lịch sử, văn học Anh và sách minh họa. Hiệu sách Scrinium bán sách bằng tiếng Hy Lạp và tiếng Latin. Sách của tiệm Old Motor Bookshop được bày bán trong những chiếc xe hơi và máy kéo. Tiệm sách Boek en Zo bán sách toán học, vật lý, hóa học, thiên văn học, y học và sinh học.

Thị trấn cũng có nhiều cửa hàng sách trung thực. Ví dụ tiệm sách mở Horus Huiskamertheatertje, trên phố Hozenstraat. Trong tiệm sách có một nhà hát được mệnh danh là nhà hát nhỏ nhất ở Hà Lan, với chỉ 14 chỗ ngồi. Những người kể chuyện, nhà thơ và nhạc sĩ hay biểu diễn tại đây. Tiệm sách Chartae Laudes, trên phố Koppelstraat chuyên phục chế, đóng sách và bán giấy tờ trang trí thủ công rất đặc biệt vì chỉ mở cửa vào chiều thứ bảy vào tuần thứ ba trong tháng và theo lịch hẹn.

Empty
Empty
Empty

Mỗi ngày thứ bảy của tuần thứ ba là ngày đặc biệt của thị trấn vì sẽ có chợ sách tại quảng trường, trong đó có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đống sách. Hội chợ sách vào tháng 5 và tháng 8 đã thành một nét truyền thống của thị trấn, thu hút các đại lý sách đến từ Đức, Bỉ và Hà Lan và một hội chợ khác tại Lễ Phục Sinh bán sách giảm giá. Bredevoort cũng là nơi các tiệm cà phê sách phát triển mạnh mẽ. Các tiệm bắt đầu từ nhà thờ Koppelkerk cũ của thị trấn tỏa ra khắp thành phố.

Kolkata, Ấn Độ

Vào cuối thế kỷ 18, nhờ công ty Đông Ấn phát triển ngành công nghiệp và mậu dịch địa phương, Kolkata đã trở thành một trung tâm in ấn lớn. Thành phố gìn giữ truyền thống đó mãi đến ngày nay. Hội chợ sách Quốc tế Kolkata, được thành lập năm 1976, hiện là hội chợ sách lớn nhất thế giới.

Empty

Phố College là một góc ở phía bắc của thành phố Kolkata. Nơi đây đã biến mình thành một thiên đường mua bán sách, còn dân địa phương gọi nơi này là Boi Para (Thuộc địa của sách). Đây là chợ sách cũ lớn nhất trên thế giới, dài khoảng 1,5 km, và chạy từ đường Mahatma Gandhi đến đại lộ Ganesh Chandra, với một loạt các quầy hàng trên phố, các hiệu sách truyền thống, nhà xuất bản và các cơ sở giáo dục.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Bạn sẽ thấy nhiều nhà sách đã tồn tại trên 100 năm. Các sách đa phần là bình dân, đặc biệt có rất nhiều sách giáo khoa, cũng có tiểu thuyết và sách khoa học, tờ rơi và các sách khác, được viết chủ yếu bằng tiếng Ấn Độ và tiếng Anh. Đường xá đông đúc, hổn độn và đông người tạo ra một chốn náo nhiệt đầy màu sắc.

Empty
Empty

Trong khu phố này nổi bật lên Nhà sách Quốc gia, Dasgupta & Co (hiệu sách đầu tiên trên phố College, được thành lập năm 1886) và Thư viện Bani (một doanh nghiệp do gia đình quản lý trong 5 thế hệ). Một trong những địa danh nổi tiếng nhất dọc theo phố College là Tiệm cà phê Ấn Độ, đối diện với Đại học Tổng thống. Đó là một cửa hiệu trong chuỗi cửa hiệu liên hoàn. Nơi đây có lịch sử lâu dài, là nơi gặp gỡ của giới trí thức, nghệ sĩ, và các chính trị gia, cũng như sinh viên địa phương.

Hà Lê - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES