Ấn Độ hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục

05/07/2019

Nắng nóng kỷ lục đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở Ấn Độ trong mùa hè này và tình hình được tiên đoán sẽ càng trở nên tồi tệ hơn trong một vài năm nữa, tạo ra khủng hoảng lớn về mặt con người trên diện rộng.

Đợt nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7, khi gió mùa và mưa kéo đến. Nhưng trong những năm gần đây, tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng, thường xuyên và kéo dài hơn.

Empty

Ấn Độ là một trong những quốc gia được đánh giá là bị ảnh hưởng nặng nền nhất bởi đợt khủng hoảng khí hậu theo như đánh giá của IPCC - Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu.

Các chuyên gia tại Học viện công nghệ Masachusetts (MIT) còn cho rằng, thậm chí khi thế giới cắt giảm lượng khí thải carbon, kìm hãm mức nhiệt độ trung bình trên toàn cầu thì nhiều khu vực ở Ấn Độ vẫn cực kỳ nóng và thách thức sự chịu đựng của con người.

Empty

Trong thông báo mới nhất, Chính phủ Ấn Độ cho biết nhiệt độ sẽ tăng thêm ít nhất là 4.5 độ C, vượt qua ngưỡng nhiệt độ thông thường trong ít nhất là hai ngày. Tiếp đó sẽ có một đợt nóng kỷ lục khác khi nền nhiệt độ tăng thêm 6.4 độ C trong hai ngày.

Ở một số khu vực khác nhau trên Ấn Độ, điển hình như thủ đô New Delhi, nhiệt độ được thông báo sẽ ở mức 45 độ C trong vòng 2 ngày.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Năm ngoái đã có khoảng 484 đợt nắng nóng xuyên suốt Ấn Độ, con số kỷ lục so với 21 đợt nắng nóng thống kê năm 2010. Trong khoảng thời gian đó, đã có hơn 5.000 người Ấn Độ thiệt mạng. Theo dự đoán thì số đợt nắng nóng của năm nay sẽ thấp hơn một chút.

Trong tháng 6 vừa qua, nhiệt độ ở Delhi đã chạm mốc 48 độ C, mức cao nhất được ghi nhận trong tháng này. Khu vực phía Tây thủ đô là Churu in Rajasthan gần như phá vỡ kỷ lục với con số nhiệt độ là 50.6 độ C.

Khu vực nghèo nhất Ấn Độ là Bihar thì buộc phải đóng cửa tất cả các trường học và trung tâm huấn luyện trong vòng năm ngày sau khi đợt nắng nóng khiến hơn 100 người thiệt mạng. Thông báo đóng cửa còn đi kèm với cảnh báo người dân phải ở trong nhà vào những ngày nắng nóng nhất bởi phần lớn người dân Ấn Độ phải làm các công việc ngoài trời để kiếm thu nhập.

Dự báo thời thiết cho rằng tình hình ở Ấn Độ đang có chiều hướng ngày một tệ hơn.

Empty

Trên thực tế, tình hình nắng nóng ở Ấn Độ không phải là trường hợp cá biệt. Có rất nhiều nơi khác trên thế giới cũng đang trải qua các đợt nắng nóng khắc nghiệt khác nhau, bao gồm Tây Ban Nha, Trung Quốc và Zimbabwe.

Báo cáo của các nhà nghiên cứu tại MIT cho biết nền nhiệt trung bình của thế giới sẽ tăng thêm 4.5 độ C vào thời điểm cuối thế kỷ này. Phương án khác có phần lạc quan hơn thì dự đoán mức tăng là 2.25 độ C. Điều đáng quan ngại ở đây là hai dự đoán này đều vượt quá mức cam kết chỉ tăng 2 độ C vào thời điểm năm 2100 theo như mục tiêu mà Thoả thuận chung Paris đã đề ra.

Empty

Một dự đoán lạc quan khác là không có khu vực nào ở Nam Á sẽ vượt qua nền nhiệt quy định vào thời điểm năm 2100.

Phương án giải quyết của chính phủ Ấn Độ cũng lần lượt được đưa ra, một trong số đó là việc thêm vào 500 gigawatt năng lượng tái sinh vào hệ thống điện của đất nước vào thời điểm năm 2030.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES