11 "mẹo" từ đầu bếp khi thưởng thức hải sản tại nhà hàng

30/08/2021

Gọi món tại nhà hàng có thể trở thành một "trở ngại" với những tín đồ sành ăn, nhất là ngày nay, khi có quá nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc và bị chế biến sai cách. Để không còn những bất tiện này trong bữa ăn thịnh soạn tại các nhà hàng, dưới đây là 11 tips hữu ích đến từ các đầu bếp hàng đầu thế giới.

1. Đậm đà hương vị cá thu nướng

Empty

Priscilla Casey - một đầu bếp tư và cấp dưỡng thực phẩm khuyên khách hàng nên gọi món cá thu nướng khi ăn tại nhà hàng hải sản.

“Vì là một loại cá nhiều dầu nên khi được tẩm ướp đúng cách, món cá thu có thể trở thành một món ăn thượng hạng” - Casey cho biết.

Priscilla gợi ý món cá thu có thể ăn kèm với các món phụ như khoai tây, cần tây và thêm một lát chanh để làm giảm vị béo ngậy và tăng mùi thơm của khúc cá.

2. Món cá vược áp chảo giòn tan trong miệng

611d4a96c040ad0018cef509

Có lẽ bất kỳ vị khách nào cũng sẽ hài lòng với sự hòa quyện hoàn hảo giữa lớp da sém vàng và vị đậm đà sẵn có của món cá vược áp chảo.

"Tôi mê món cá vược áp chảo bởi vì sự tương phản giữa lớp da cá giòn và phần thịt mọng nước, khiến món ăn trở nên đặc sắc và lưu luyến vào vị giác hơn", Casey cho biết.

Casey cho biết cá vược thường có vị nhạt tự nhiên nên bước tẩm ướp hoặc thêm sốt đi kèm là một phần thiết yếu. Để bữa ăn trở nên phong phú hơn, người thưởng thức có thể vắt thêm chút chanh, dấm hoặc dầu tỏi.

3. Đừng coi nhẹ món cá bơn

611d4af4c040ad0018cef544

“Cá bơn là một trong những đĩa ăn ưa thích nhất của tôi khi đến bất kỳ một nhà hàng uy tín nào” - Matt Ginn, cựu thí sinh chương trình thi nấu ăn “Chopped”, nay là một đầu bếp trưởng - cho biết mỗi khi gọi món anh đều trở nên háo hức khi nhìn thấy món cá bơn trên thực đơn hải sản của họ.

Vì có vị nhẹ và thanh nên cá bơn là một món ăn hoàn hảo dành cho những vị khách nào không quen mùi cá nồng và muốn trải nghiệm một bữa ăn tinh tế.

4. Chọn món hải sản của địa phương để đảm bảo độ tươi sống

Mỗi khi đắn đo, hãy hỏi người phục vụ món ăn nào trên menu là đặc sản tươi sống và mới được thu hoạch trong khu vực.

Ginn khuyên những tín đồ ăn uống nên thử một số món hải sản nổi tiếng tại vùng miền đó. “Luôn luôn gọi món ăn vừa được bắt, lấy từ một khu lân cận với địa điểm của nhà hàng, đó là cách bạn tăng khả năng món ăn mình gọi sẽ thực sự tươi sống” - Ginn chia sẻ.

5. Để ý những đĩa ăn của thực khách xung quanh

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một trong những cách để biết món ăn nào được ưu chuộng và đặc sắc nhất tại nhà hàng là xem xét các món ăn của các vị khách xung quanh.

"Một khi bạn thấy một món ăn được đặt trên hết đĩa này đến đĩa khác khi được phục vụ lấy ra từ phòng bếp, đó chắc chắn là một món ăn ngon đáng thử đấy”, Ginn chia sẻ.

Một số món ăn không được ưa chuộng có thể là vì chúng bao gồm nguyên liệu không được nhập hàng thường xuyên, và điều đó cũng có nghĩa là món cá đặc sản bạn gọi thực chất là một miếng cá đã để tủ đá được một thời gian.

6. Cá tuyết là một lựa chọn thơm ngon thượng hạng

25COOKING-FISHWITHSAUCE2-articleLarge

William Euch, đầu bếp trưởng và chủ nhà hàng Matsu tại California, khuyến khích các thực khách nên lựa chọn món cá tuyết nếu như muốn thỏa mãn sở thích ăn uống của mình.

"Cá tuyết sẽ luôn là một lựa chọn an toàn bởi chúng là một loài cá sở hữu phần thịt chắc và mặn vị, chính vì vậy nên chúng trở thành một món ăn hảo hạn khi được tráng lên bởi lớp sốt miso, thường được tìm thấy ở các nhà hàng Nhật" Eick cho biết.

6. Tôm đốm có thể hơi đắt đỏ, nhưng chúng xứng đáng

47932167166_9c4301c419_k

Tôm đốm thuộc loài tôm ngọt có hình dáng giống như tôm hùm nhưng nhỏ hơn và lớp vỏ của tôm đốm sẽ trở nên giòn tan khi được nấu đúng cách và phục vụ cùng phần trứng tôm đi kèm.

Ngoài ra, Eick còn chia sẻ nếu như trên thực đơn của nhà hàng có tôm đốm, thì đó có thể là một dấu hiệu cho biết vị đầu bếp nơi đây đang sử dụng thực phẩm chất lượng cao.

7. Hãy bỏ qua “món đặc biệt” của quán

“Đối với nhiều quán bar, pub và nhà hàng phổ thông, gợi ý cho khách hàng thử món đặc biệt của quán thường là một chiêu trò để bán những loại cá đã để lâu trước khi chúng quá hạn sử dụng" Cameron cho biết.

Vị bếp phó Devan Cameron cho biết anh thường bỏ qua món 'đặc biệt' khi ra ngoài ăn vì đó thường không phải những món ăn tươi mới nhất trên thực đơn.

Các nhà hàng 5 sao thường không dính líu với cách thức bán hàng như vậy, tuy nhiên nếu bạn muốn làm rõ hơn về nguồn gốc của loài cá thì biện pháp tốt nhất là hỏi người phục vụ về nguyên liệu sử dụng cho món ăn đó có mới hay không.

8. Cá bơn lưỡi ngựa có thể không được chế biến đúng cách

611d4f8dc040ad0018cef6bf

Cá bơn lưỡi ngựa (Halibut) là một loài cá có phần thịt trắng chắc và vị thơm nhẹ. Loài cá này có thể hay xuất hiện trên thực đơn hải sản, nhưng loài cá nước mặn này lại luôn luôn bị nấu chín quá đà và tẩm ướp thiếu gia vị.

Eick khuyên các thực khách nên lựa chọn một món ăn nào mới lạ hơn một chút. Ngoài ra, nếu như bạn vẫn có hứng thú với một món cá có vị thanh và nhẹ nhàng thì chuyển sang món cá tuyết hoặc cá mú cũng không phải một lựa chọn kém phần chất lượng.

9. Cá rô phi là một món ăn nhạt miệng, đi kèm là một số rủi ro thực phẩm không an toàn

611d4ff6a4b07b0018ae3d87

Theo thống kế của Hiệp hội Thực phẩm và Nông nghiệp Hoa Kỳ, Trung quốc là một trong những nước cung cấp cá rô phi nhiều nhất thế giới.

"Cá rô phi là một món ăn phổ biến thường được tìm thấy trên thực đơn hải sản, thế nhưng chúng rất nhạt nhẽo và thường được nuôi tại các trang trại cá không có quy chuẩn nhất định" Cameron cho biết.

Theo Hiệp hội Quan sát Sinh vật biển của vịnh Monterey (The Monterey Bay Aquarium's Seafood Watch), cá rô phi được cho vào trong danh sách những loài cá mà người tiêu dùng nên cảnh giác khi mua, đặc biệt là các loại được nuôi tại Trung Quốc, do có một số bằng chứng cho biết các trang trại này sử dụng chất diệt khuẩn không được kiểm duyệt.

10. Rất có thể mỳ kem hải sản sử dụng cá kém chất lượng

seafood-sarbonara-spaghetti_0

Sốt kem thường được trộn lẫn với các loại mỳ Ý để đĩa ăn trở nên béo ngậy và thơm hơn, và điều này rất có thể được cố tình trong một số trường hợp.

“Các nhà hàng thường có thiên hướng sử dụng các loại sốt đặc để giấu đi chất lượng kém của thực phẩm hoặc hải sản dư thừa" - Casey chia sẻ.

Casey khuyến khích các khách hàng nên hỏi về quá trình chuẩn bị cho bất kỳ món ăn nào có các loại sốt đặc để tránh rủi ro phải trả tiền cho một đĩa ăn không xứng đáng.

11. Mực chiên tẩm bột... chẳng có vị gì cả

611d5108c040ad0018cef759

Thức ăn của loài mực là cua, phù du và các sinh vật biển nhỏ hơn như tôm và cá tráp cam. Chính vì khẩu vị của loài mực thường đa dạng nên phần thịt của chúng mới có hương vị đậm đà và khác lạ như vậy.

"Tuy nhiên, khi chiên lên, phần hương vị trên vỏ ngoài của loài mực sẽ trôi đi hết. Thêm nữa, phần lớn số mực sử dụng tại nhà hàng đều là đóng đá thay vì là đồ tươi sống" - Casey chia sẻ.

Chính vậy nên thay vì gọi món mực chiên tẩm bột nhạt nhẽo, bạn có thể chuyển sang một số món mực đậm đà gia vị hơn như mực tươi tẩm bột tempura hoặc vụn bánh mì.

Lưu - Ảnh: Internet - Nguồn: Insider
RELATED ARTICLES