12 lý do để trải nghiệm Songkran ít nhất một lần trong đời

15/04/2019

Hôm nay, 15/4, chính là ngày cuối cùng của lễ hội té nước truyền thống Songkran ở Thái Lan. Tuy nhiên, tuần lễ té nước sẽ kéo dài đến tận ngày 17/4. Nhân dịp này, hãy cùng điểm lại những điều thú vị nhất của lễ hội này và chắc chắn rằng bạn sẽ không bỏ lỡ sự kiện thú vị này trong năm tới.

Hằng năm, đất nước Thái Lan có vô vàn những lễ hội thú vị nhưng nổi bật nhất trong tháng 4 phải kể đến lễ hội té nước truyền thống Songkran, nơi mọi người tự do té nước vào người nhau và cùng tận hưởng niềm vui bất tận. Nói chính xác hơn, Songkran là ngày Tết cổ truyền của Thái Lan, được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch để đón năm mới.

Empty

Dưới đây là 12 lý do tại sao bạn nên tự mình trải nghiệm Songkran ít nhất một lần trong đời! Chắc chắn nó sẽ là một trong những trải nghiệm sống động nhất trong cuộc sống của bạn.

1. Bạn lại trở thành một đứa trẻ

Dù bạn 8 tuổi hay 80 tuổi đi nữa, tất cả đều không thành vấn đề. Mọi người say sưa tham gia vào cuộc vui bất chấp tuổi tác, đây chính là điểm thu hút nhất về Songkran.

Empty

Bạn sẽ thấy những chủ quán nước cao tuổi đổ xô nước đá vào người qua đường, những người đàn ông trung niên trang bị súng nước khổng lồ và đầy màu sắc, những thanh niên vừa khiêu vũ trên những chiếc xe bán tải vừa ném xô nước lên không trung, các gia đình lớn với cả 3 thế hệ thực hiện một cuộc chiến té nước với những người xung quanh một cách vô tư và vui vẻ. Không quá khi nói rằng tất cả mọi người như được trở về tuổi thơ và sống như một đứa trẻ lần nữa!

Empty
Empty

Thật vô cùng phấn khích khi thấy cả quốc gia cùng nhau "bung xoã" và vui chơi hết mình, bất kể tuổi tác. Chính điều này đã tạo ta một không khí lễ hội vô cùng đặc biệt mà khó nơi nào có thể có được.

2. Hạ nhiệt trong cái nóng tháng tư dữ dội

"Sabai, sabai" là câu mà người Thái thường nói để chỉ cảm giác hạnh phúc. Và đây chính là câu mà du khách thường nghe người Thái nói nhiều nhất khi chơi trò té nước cùng nhau dưới cái nóng tháng 4 như thiêu như đốt.

Empty

Nhiệt độ tháng 4 ở đây thường dao động từ 35-39 độ C. Để so sánh, chúng ta có thể lấy ví dụ về mức nhiệt độ cao kỷ lục của Singapore là 36 độ C, được ghi nhận vào năm 1998.

Nhưng nếu tham gia Songkran, bạn không cần phải lo ngại về cái nóng này! Có vô số người bán các khối băng dọc trên các đường phố trong dịp lễ Songkran, và những người đi lễ hội có thể tận dụng điều này để xua tan cái nóng.

3. Tiệc khiêu vũ ở mọi nơi

Một lễ hội sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi âm nhạc và khiêu vũ được! Đặc biệt lại là một lễ hội ngập nước và vui "hết sảy" như Songkran!

PH0_1524

Cứ mỗi 5 phút di chuyển trên đường phố, bạn sẽ lại bắt gặp một bữa tiệc khiêu vũ diễn ra dưới mọi hình thức, từ các buổi hòa nhạc lớn, nơi các ban nhạc nổi tiếng Thái Lan biểu diễn trên các sân khấu đầy màu sắc, các khu vực nhảy nhót tự phát xung quanh các chùm loa phát nhạc EDM, đến người dân địa phương hòa mình vào âm nhạc truyền thống Thái Lan trong lễ rước năm mới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Du khách có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh một anh hề mang súng nước nhảy điệu salsa gợi cảm bên cạnh một phụ nữ lớn tuổi đang nhảy điệu truyền thống Thái Lan giữa lễ hội. Thực sự rất thú vị!

4. Đám đông vui vẻ yêu thương

Người Thái thực sự rất biết cách thư giãn và tận hưởng cuộc sống, nó giống như chảy trong huyết quản của họ vậy. Họ luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Empty

Không có ai là người lạ trong suốt lễ Songkran, và mục đích chính của mọi người chỉ là vui chơi. Cho dù bạn là người địa phương hay khách du lịch, mọi người đều chơi cùng nhau và không có một chút định kiến nào. Đến cuối ngày, bạn sẽ cảm thấy như danh sách bạn bè của mình được nhân lên.

5. Trang điểm miễn phí

thai-lan-songkran2_yisr

Việc vẽ lên mặt và cổ là một trong những truyền thống lâu đời nhất của Songkran. Bột phấn được bôi lên cơ thể được xem là một dấu hiệu của sự bảo vệ và để xua đuổi mọi tội lỗi. Và đừng lo lắng, những bột phấn này không hề gây hại và sẽ nhanh chóng trôi đi trong các cuộc chiến té nước mà thôi!

Trong các lễ hội, thỉnh thoảng cũng sẽ có những người lạ đột nhiên chạy đến và bôi thứ phấn trắng này lên khắp mặt bạn, vì vậy hãy chuẩn bị đi nhé!

6. lễ hội này chính là nơi để đốt cháy calo đấy!

Empty

Những khẩu súng nước khổng lồ rất nặng và bạn cần có đủ lực tay cho cuộc chiến dài hơi này. Bạn cũng sẽ đốt cháy hàng tấn calo để đuổi theo những đứa trẻ và thậm chí cả những người lớn trên đường phố đã té nước vào bạn, nhảy theo nhạc EDM xập xình trong các bữa tiệc âm nhạc và hét lên phấn khích mỗi khi bị ai đó té nước vào người.

7. Bạn sẽ không bao giờ đói

Empty

Có thức ăn ở khắp mọi nơi! Sau những thời khắc mệt mỏi vì phải rượt đuổi, té nước nhau trên đường, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng đói meo. Nhưng đừng lo, có cả tá thức ăn đường phố trên đường để phục vụ bạn.

Empty
Empty

Thức ăn trong lễ hội rất ôhng phú, từ bánh crepe ngon tuyệt cho đến xôi xoài Thái và tất cả các loại thực phẩm tuyệt vời khác của Thái Lan mà bạn có thể nghĩ đến. Chắc chắn phần calo nạp vào sẽ nhiều hơn lượng calo mà bạn đã đốt cháy đấy!

8. Lễ rước năm mới

Lễ rước năm mới tại Thành phố cổ Chiang Mai là một trong những lễ hội vui nhộn, đầy màu sắc và giàu văn hóa nhất mà nhiều người từng chứng kiến.

Empty

Với những chiếc phao lớn rực rỡ mang tượng Phật, sinh viên từ các trường đại học dân tộc mang trang phục với biểu ngữ sặc sỡ, nữ hoàng sắc đẹp địa phương và những người đàn ông vạm vỡ cố gắng trông trang nghiêm nhất trong lễ rước. Nhưng cũng chính họ sẽ trở nên vui nhộn và tinh nghịch nhất khi tham gia vào các cuộc chiến té nước trên đường phố ngay sau đó.

9. Hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa và Phật giáo Thái Lan

Trải nghiệm Songkran là một cách thú vị để có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa và Phật giáo Thái Lan.

Empty

Việc rót nước tượng trưng cho việc rửa trôi những bất hạnh để mở ra một khởi đầu mới. Khi tượng Đức Phật được rước xuống đường, những người dân địa phương đổ xô đi rửa những bức tượng bằng nước thơm từ những chiếc bát bạc của họ và được các nhà sư rảy nước thánh.

Empty

Songkran không chỉ đơn thuần là một lễ hội vui nhộn. Đây là một dịp quan trọng để người Thái đến với nhau và tỏ lòng kính trọng với người lớn tuổi, tôn vinh văn hóa của họ, dành thời gian thực sự cho gia đình và bạn bè trong niềm hân hoan đón chào năm mới.

10. Súng nước của bạn sẽ không bao giờ trống rỗng

Cuộc chiến súng nước dường như kéo dài bất tận với những chiếc súng màu sắc luôn đầy ắp vũ khí là "nước". Bao quanh thành phố cổ Chiang Mai là một con hào cung cấp cho mọi người lượng nước họ cần để tham gia vào trận chiến. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi biết rằng chính phủ đã làm sạch nó khỏi tất cả các côn trùng có hại.

le-hoi-te-nuoc-2

Ngay cả khi bạn rời khỏi Chiangmai, vẫn luôn có những người dân địa phương tốt bụng và thân thiện mời bạn đến các bể nước lớn và vòi làm vườn để đổ đầy súng nước rỗng của bạn.

11. Sự kiện kỳ lạ nhất, khó tin nhất

b2ap3_thumbnail_P1000882-Copy

Ở Songkran, bạn sẽ được nhận tiền miễn phí bằng cách thực hiện những thử thách nhỏ. Bạn thậm chí sẽ gặp những người đàn ông khỏa thân hoặc bán khỏa thân biểu diễn trên một sân khấu lớn khiến đám đông phấn khích. Đúng vậy, nó rất điên rồ!

12. một lễ hội của niềm vui

Những ai từng tham gia Songkran đều nói rằng họ chưa bao giờ có nhiều niềm vui đến thế trong suốt cuộc đời mình. Và phần lớn đều khẳng định rằng họ nhất định sẽ quay trở lại đây và trải nghiệm loại hình lễ hội vui nhộn này một lần nữa.

Empty

Songkran thật đặc biệt khi bạn vừa có thể ướt sũng trong hạnh phúc vừa có thể tôn vinh văn hoá và tình yêu thương.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES